• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tự xét nghiệm HIV – Một cách tiếp cận dễ dàng hơn tới xét nghiệm HIV

Xét nghiệm HIV là cách duy nhất xác định tình trạng nhiễm HIV của mình. Kết quả xét nghiệm là “âm tính” sẽ giải tỏa được những băn khoăn lo lắng về tình trạng nhiễm HIV. Ngay cả trong trường hợp kết quả xét nghiệm HIV là “dương tính” (khẳng định bạn đã nhiễm HIV) thì điều đó cũng giúp bạn dự phòng lây nhiễm HIV cho người thân, có kế hoạch tốt hơn cho cuộc sống và tiếp cận điều trị cũng như các dịch vụ chăm sóc sức khỏe kịp thời.

Các trường hợp cần được tư vấn xét nghiệm HIV

Người có hành vi nguy cơ nhiễm HIV: tiêm chích ma túy, bán dâm, quan hệ tình dục đồng giới, chuyển giới, người có quan hệ tình dục không an toàn với người sử dụng ma túy.

Người mắc một số bệnh như lao, bệnh lây truyền qua đường tình dục, viêm gan C.

Người bệnh được khám lâm sàng và cận lâm sàng, nhưng không phát hiện được nguyên nhân gây bệnh hoặc có các triệu chứng gợi ý nhiễm HIV.

Phụ nữ mang thai.

Vợ/chồng/con của người nhiễm HIV; anh chị em của trẻ nhiễm HIV, người phơi nhiễm với HIV

Các trường hợp khác có nhu cầu.

Tự xét nghiệm HIV tại nhà bằng dịch miệng

Đây là hình thức tự xét nghiệm HIV tại nhà hoặc bất cứ nơi nào mà bạn thấy thuận tiện và đảm bảo riêng tư. Kít xét nghiệm sẽ được gửi tới địa chỉ bạn cung cấp và bạn sẽ phải tự lấy mẫu bệnh phẩm, tự thực hiện xét nghiệm và tự đọc kết quả.

Vậy làm thế nào để được nhận kit xét nghiệm? Cách rất đơn giản là truy cập vào trang web, tạo tài khoản và đánh giá nguy cơ của bản thân theo hướng dẫn.

Trang web https://tuxetnghiem.vn đã được xây dựng bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cục Phòng chống HIV/AIDS, Bộ Y tế để tăng cường tiếp cận với dịch vụ xét nghiệm HIV một cách tiện lợi, bảo mật và thân thiện hơn. Trang web được thiết kế để khách hàng có thể tạo tài khoản của riêng mình để đặt bộ kit tự xét nghiệm HIV. Video minh hoạ hướng dẫn từng bước thực hiện xét nghiệm trên trang Web nhằm giúp khách hàng biết cách sử dụng bộ kit test một cách hiệu quả và dễ dàng.

Bộ tự xét nghiệm sử dụng một lần bao gồm một que thử, một ống xét nghiệm, một giá đỡ và một hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt. Khách hàng có thể làm xét nghiệm ở nhà hoặc ở bất cứ nơi nào họ thấy thoải mái và có kết quả trong vòng 20 phút.

Khách hàng có thể chọn cách kit xét nghiệm được vận chuyển đến cho họ hoặc tự đến lấy tại địa điểm được thông báo trên trang web. Số điện thoại đường dây nóng được niêm yết trên Website để khách hàng có thể liên hệ ngay nếu cần. Khách hàng cũng có thể đặt lịch tư vấn chuyên sâu trên trang web về những vấn đề cần hỗ trợ.

Tuy không bắt buộc nhưng khách hàng được khuyến khích nên chia sẻ kết quả của họ để cán bộ y tế và nhân viên tiếp cận cộng đồng có thể hỗ trợ họ kết nối với dịch vụ sau xét nghiệm.

Như vậy có thể thấy việc cung cấp bộ kit tự xét nghiệm HIV thông qua trang web là một cách tiếp cận trực tuyến sáng tạo và hiệu quả. Đây có thể là một phương pháp thay thế để tiếp cận những nhóm quần thể đích khó tiếp cận. Phương pháp này cung cấp một cách tiếp cận dễ dàng hơn tới xét nghiệm HIV cũng như các dịch vụ y tế điều trị và dự phòng HIV.

Sen Hoàng

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB