• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thông báo số 25/TB-VP của Văn phòng UBND tỉnh Thái Bình: Ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh

 

Ngày 13/5/2021, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh chủ trì cuộc họp trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch COVID-19; tham dự cuộc họp có các đồng chí Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19-19 của tỉnh; Hiệu trưởng: Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Trường Đại học Thái Bình, Trường Cao đẳng Y tế; các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn.

Sau khi nghe Sở Y tế báo cáo và ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp; đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh kết luận như sau:

Thời gian qua, các cấp, các ngành, các địa phương và Nhân dân trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch, một số ổ dịch phát sinh trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh trong nước, trong tỉnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng. Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch lây lan trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an toàn, tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị và toàn thể Nhân dân tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19; của Tỉnh uỷ, Công điện số 05/CĐ-UBND ngày 06/5/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh và tổ chức thực hiện một số nội dung sau:

1. Các cấp, các ngành, các địa phương tuyệt đối không chủ quan, lơ là; tiếp tục xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của cả hệ thống chính trị. Phát huy tinh thần tự giác, chủ động trách nhiệm của mỗi cá nhân trong công tác phòng, chống dịch. Tăng tốc thực hiện các biện pháp theo đúng phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Cấp trên kiểm tra cấp dưới, cấp tỉnh kiểm tra cấp huyện, cấp huyện kiểm tra cấp xã, cấp xã kiểm tra thôn, tổ dân phố; thôn, tổ dân phố kiểm tra từng hộ gia đình theo tinh thần đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng. Nơi nào lơ là, chủ quan, mất cảnh giác để phải trả giá đắt về mọi mặt thì phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước”.

2. Tiếp tục dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện chưa cần thiết; trường hợp cần thiết phải tổ chức để triển khai các nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội thì cơ quan, đơn vị chủ trì tổ chức phải thực hiện nghiêm ngặt quy định phòng, chống dịch, nhất là đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khử khuẩn...

3. Đối với các thôn, điểm dân cư, khu vực đang thực hiện quyết định phong tỏa thì tiếp tục thực hiện cho tới khi có quyết định kết thúc phong tỏa; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố quyết định phương án, kế hoạch, chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn phân công kiểm soát khu vực phong tỏa bảo đảm cụ thể rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, tổ chức phong tỏa nghiêm ngặt đảm bảo an ninh, an toàn và bảo đảm thực hiện 02 mục tiêu: Khóa chặt ổ dịch không để lây lan ra bên ngoài khu vực phong tỏa và bảo vệ sức khỏe của người dân bên trong khu vực phong tỏa, kiểm soát không để lây nhiễm chéo; đồng thời có phương án bảo đảm nhu cầu thiết yếu cho khu dân cư đang bị phong tỏa; xây dựng phương án để các công dân trong khu vực cách ly, phong tỏa được thực hiện quyền bầu cử theo đúng quy định.

4. Truy vết, xét nghiệm:

a) Truy vết, quản lý các trường hợp nguy cơ:

- Khi phát hiện ca bệnh (F0) phải lập tức khoanh vùng, giám sát thật chặt, điều tra kỹ lưỡng, truy vết thần tốc triệt để, tuyệt đối không để mất dấu F0; tiến hành phân loại F1, F2, F3… để thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung đối với F1, cách ly tại nhà F2, F3, tiến hành lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả nhanh nhất, phấn đấu thực hiện theo công thức 4 - 6 trong lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm F1 (trong 4 giờ đầu phải truy vết được F1 và tổ chức lấy mẫu chuyển cho CDC xét nghiệm, trong 6 giờ tiếp theo phải trả kết quả xét nghiệm), cách ly chặt chẽ, đánh giá nguy cơ, xác định khu vực có dịch, phong tỏa gọn, bảo đảm an toàn, hạn chế đến mức thấp nhất các tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

- Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông thần tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, F2, F3… có liên quan đến ca bệnh nhiễm Covid-19 và các trường hợp đi, đến các địa điểm có nguy cơ cao theo thông báo cáo Bộ Y tế và Sở Y tế, kịp thời có biện pháp xử lý theo đúng quy định.

b) Xét nghiệm:

- Giao Sở Y tế:

+ Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục sẵn sàng về nhân lực, vật lực, trang thiết bị để nâng công suất xét nghiệm lên mức cao nhất; tổ chức đào tạo, tập huấn, ban hành quy trình lấy mẫu, vận chuyển mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định; huy động nhân lực khoảng 1.000 người, tổ chức tập huấn  sẵn sàng tham gia lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 khi có yêu cầu;

+ Chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Phổi, Bệnh viện Nhi và đề nghị Bệnh viện Đại học Y Thái Bình củng cố cơ sở vật chất, đào tạo, tập huấn cán bộ xét nghiệm để triển khai ngay việc xét nghiệm SARS-CoV-2 trong ngày 14/5/2021;

+ Chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, sinh phẩm xét nghiệm đáp ứng yêu cầu, nâng cao năng lực xét nghiệm SARS-CoV-2 với công suất xét nghiệm 1.000 mẫu đơn/ngày (5.000 - 10.000 mẫu gộp), hoàn thành trong tháng 5/2021.

c) Đối tượng xét nghiệm:

- Tất cả các trường hợp (nhân viên y tế, sinh viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân…) đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ ngày 04/5/2021 đến ngày 13/5/2021;

- Các trường hợp có liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện K cơ sở Tân Triều, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương theo các thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế;

- Người dân tại các khu vực bị cách ly, phong tỏa;

- Các trường hợp có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, đau rát, họng… phát hiện qua khai báo y tế, giám sát tại cộng đồng và tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Yêu cầu các nhà thuốc, quầy thuốc khi phát hiện người có các dấu hiệu trên đến mua thuốc phải báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất để tiến hành khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm;

- Nhân viên y tế tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

Giao Sở Y tế xây dựng kế hoạch, điều phối việc lấy mẫu và tổ chức xét nghiệm nhanh nhất cho các nhóm đối tượng nêu trên; cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về kết quả xét nghiệm COVID-19 theo đúng quy định, phục vụ cho công tác phòng, chống dịch hiệu quả và công tác thông tin truyên truyền.

5. Đối với công tác quản lý cách ly:

- Tổ chức thực hiện quy trình cách ly nghiêm ngặt theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch tại Công điện số 597/CĐ-BCĐ ngày 05/5/2021 và Công điện số 600/CĐ-BCĐ ngày 05/5/2021.

- Giao Sở Y tế khẩn trương rà soát, bổ sung hoàn thiện các quy trình, quy định cách ly của tỉnh theo đúng quy định của Ban Chỉ đạo Quốc gia; tăng cường đôn đốc, tập huấn, hướng dẫn (việc tổ chức đưa, đón, tiếp nhận cách ly, trong thời gian cách ly, khi kết thúc cách ly, bàn giao khi kết thúc cách ly…); thành lập các Đoàn kiểm tra, định kỳ kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về quy chế, quy trình chuyên môn trong hoạt động cách ly y tế phòng, chống dịch. Tham mưu giải pháp để bảo đảm cách ly tập trung cho 10.000 người trong tình huống dịch bệnh bùng phát.

- Giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm quản lý, giám sát, theo dõi sức khỏe, cách ly chặt chẽ các trường hợp đã hoàn thành cách ly tập trung trở về địa phương và các trường hợp phải thực hiện cách ly y tế tại nhà theo quy định.

6. Về việc kiểm soát đối với các trường hợp nguy cơ cao:

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố: Chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, người lao động và người dân trở về từ tỉnh ngoài, nhất là từ Thành phố Đà Nẵng, tỉnh Bắc Ninh… nghiêm túc thực hiện khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 1682/UBND-KGVX ngày 02/5/2021; Sở Y tế chịu trách nhiệm quản lý, thu nhận thông tin từ hệ thống công nghệ thông tin khai báo y tế và tại các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn, các tổ chức, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để tổng hợp, lập danh sách, phân loại các nhóm nguy cơ, tổ chức xét nghiệm và có biện pháp xử lý kịp thời đối với những trường hợp nguy cơ cao theo quy định, nhằm ngăn chặn sớm nguồn bệnh lây lan trong cộng đồng.

- Sở Y tế khẩn trương rà soát, thông báo cho các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn về danh sách các trường hợp (nhân viên y tế, sinh viên, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân…) đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh từ ngày 04/5/2021 đến ngày 13/5/2021, thời gian hoàn thành trong ngày 13/5/2021; trên cơ sở danh sách thông báo của Sở Y tế, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ, theo dõi sức khỏe, phối hợp với ngành Y tế tổ chức khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm với các trường hợp nêu trên.

7. Đối với công tác điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19:

- Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh tập trung nhân lực điều trị cho những bệnh nhân nhiễm COVID-19 theo hướng dẫn và phác đồ điều trị của Bộ Y tế, nhất là bệnh nhân có bệnh lý nền, bảo đảm an toàn, không để bệnh nhân tử vong; tăng cường phối hợp, trao đổi chuyên môn kỹ thuật với các đơn vị y tế Trung ương trong việc điều trị bệnh nhân COVID-19.

- Đối với bệnh nhân đã điều trị khỏi bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng đang là các trường hợp F1, F2…, giao Sở Y tế khẩn trương xây dựng phương án chuyển các trường hợp nêu trên để thực hiện cách ly theo quy định (trong quá trình chuyển bệnh nhân phải thực hiện nghiêm ngặt quy trình đưa, đón, bàn giao, tiếp nhận, quản lý, theo dõi bệnh nhân…) và giảm tải cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

- Sở Y tế sẵn sàng kích hoạt Bệnh viện dã chiến quy mô 500 giường bệnh (tại Bệnh viện Thái Bình) để điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19 khi có yêu cầu; đông thời, tham mưu phương án mở rộng quy mô Bệnh viện dã chiến lên 1.000 giường bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

8. Đối với việc quản lý người nhập cảnh:

Siết chặt việc quản lý xuất nhập cảnh theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện: Số 540/CĐ-TTg, số  570/CĐ-TTg; tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp nhập cảnh trái phép, người nước ngoài cư trú bất hợp pháp và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Phát huy vai trò Tổ Tự quản tại các thôn, tổ dân phố và người dân trong việc phát giác các trường hợp vi phạm, việc di biến động dân cư, khai báo y tế, việc chấp hành công tác phòng, chống dịch tại địa bàn dân cư quản lý.

9. Đối với công tác phòng, chống dịch tại các doanh nghiệp:

- Yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện  nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia tại Quyết định số 2194/QĐ-BCĐQG ngày 27/5/2020; bố trí chia ca làm việc, phải giữ khoảng cách khi làm việc; bố trí không gian làm việc thông thoáng, yêu cầu bắt buộc 100% người tại doanh nghiệp đeo khẩu trang và giữ khoảng cách khi tiếp xúc; bố trí phòng ăn, bàn ăn, ăn theo ca; chủ sử dụng lao động lập danh sách người lao động tại doanh nghiệp (các thông tin: họ tên, phòng/ban/phân xưởng làm việc, địa chỉ lưu trú, thường trú, số điện thoại) để cung cấp cho các cơ quan chức năng thực hiện công tác phòng, chống dịch; thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá, phân loại người lao động có nguy cơ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Định kỳ hằng tuần tự kiểm tra, đánh giá nguy cơ lây nhiễm COVID-19; cập nhật dữ liệu bản đồ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 (AntoanCovid.vn); báo cáo kết quả tự kiểm tra, đánh giá về Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh (đối với doanh nghiệp trong khu kinh tế và khu công nghiệp), về Ủy ban nhân dân huyện, thành phố (đối với doanh nghiệp nằm ngoài khu kinh tế, khu công nghiệp).

- Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách thường xuyên rà soát việc cập nhật, hoàn thiện phương án cách ly, xử trí khi có trường hợp mắc COVID-19 tại doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; yêu cầu, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh thành lập các Tổ An toàn COVID-19 để đôn đốc, nhắc nhở, kiểm soát công tác phòng, chống dịch COVID-19; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp cập nhật dữ liệu bản đồ an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

10. Đối với công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở khám, chữa bệnh:

Siết chặt toàn bộ quy trình phòng, chống dịch tại các cơ sở khám, chữa bệnh và các hoạt động tại xung quanh các cơ sở khám, chữa bệnh, bảo đảm tuyệt đối an toàn phòng, chống dịch. Yêu cầu các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện nghiêm quy định về bệnh viện an toàn, phòng khám an toàn. Tổ chức phân luồng, phân tuyến người bệnh; có biện pháp hạn chế tối đa người nhà trực tiếp chăm sóc, thăm hỏi người bệnh; bảo đảm an toàn cho đội ngũ nhân viên y tế. Tăng cường công tác khám, chữa bệnh từ xa và khám, điều trị ngoại trú, hạn chế tiếp nhận điều trị nội trú nếu không cần thiết. Nếu để dịch bệnh COVID-19 phát sinh trong cơ sở khám, chữa bệnh thì người đứng đầu cơ sở khám, chữa bệnh phải chịu trách nhiệm và bị xử lý, kỷ luật theo quy định.

11. Về chế độ thông tin báo cáo và tuyên truyền:

a) Chế độ thông tin báo cáo:

- Báo cáo định kỳ: Sở Y tế tổng hợp tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, hằng ngày gửi báo cáo (buổi sáng trước 06 giờ 30 phút, buổi chiều trước 17 giờ 30 phút) gửi về Thường trực Tỉnh uỷ (qua Văn phòng Tỉnh uỷ), các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, lãnh đạo Hội đồng nhân dân, lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh, cho đến khi dịch bệnh COVID-19 được khống chế.

- Báo cáo đột xuất: Khi có các vấn đề phát sinh về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế phải khẩn trương báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

- Giao Sở Y tế: Cung cấp đầy đủ, chính xác, trung thực thông tin về các địa điểm có nguy cơ, các trường hợp F1, F2, F3, …; phân công 01 lãnh đạo Sở Y tế phát ngôn, cung cấp thông tin về kết quả xét nghiệm khẳng định (nếu có) bảo đảm đầy đủ kịp thời theo đúng quy định và phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

- Báo Thái Bình, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình và các cơ quan  báo chí, truyền thông: Tiếp tục truyền thông khách quan, trung thực, tích cực về tình hình dịch bệnh, không làm ảnh hưởng đến tư tưởng của Nhân dân, công tác phòng, chống dịch và đảm bảo sự ổn định, phát triển của tỉnh. Xử lý nghiêm các trường hợp cung cấp thông tin sai lệch dẫn tới hoang mang, lo sợ trong nhân dân và ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch.

12. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố:

- Chủ động nâng cao năng lực truy vết, cách ly và quyết định các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn, bảo đảm đáp ứng các tình huống theo phương châm “bốn tại chỗ” tuyệt đối không trông chờ vào sự hỗ trợ, chi viện của tỉnh, phát huy tính tự lực, tự cường, tự lo và tự chịu trách nhiệm;

- Chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn giao trách nhiệm cho Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, nhất là phát huy vai trò Tổ Tự quản nắm bắt thông tin những người từ vùng dịch, người có biểu hiện sốt, ho, khó thở... và người có nguy cơ nhiễm COVID-19 về địa phương (lưu ý các khu vực nhà trọ cho người lao động, sinh viên, các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh) thông báo kịp thời với cơ quan y tế để quản lý, giám sát, xét nghiệm, hướng dẫn cách ly y tế theo quy định;

- Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, nhất là tại các nơi thường xuyên có tập trung đông người như bến xe, cơ sở y tế, chợ, siêu thị, đặc biệt tại các bệnh viện, cơ sở sản xuất, cơ sở lưu trú... yêu cầu thường xuyên tự đánh giá và cập nhật trên hệ thống an toàn COVID-19; xử lý nghiêm và công khai các trường hợp vi phạm;

- Chủ động quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 bảo đảm kịp thời, linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và không trái với chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để phát sinh ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn do lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch.

13. Giám đốc Sở Y tế:

- Tiếp tục cập nhật, có phương án, kịch bản sẵn sàng cho mọi tình huống, không để bị động, bất ngờ;

- Căn cứ các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế: Khẩn trương rà soát, cập nhật, hoàn thiện các quy định, quy trình phòng, chống dịch đáp ứng với yêu cầu phòng, chống dịch, bảo đảm chặt chẽ, đúng chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, dễ thực hiện, dễ giám sát, dễ kiểm tra và rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân;

- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh: Khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch đáp ứng với tình hình dịch COVID-19 theo phương châm “4 tại chỗ”, trong đó có phương án mở rộng cơ sở điều trị, chuẩn bị sẵn sàng về: Nhân lực, phương tiện phòng hộ cá nhân, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, thuốc thiết yếu;

- Tăng cường giám sát, kiểm tra các cơ sở khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch; kiên quyết không để dịch bùng phát tại cơ sở khám, chữa bệnh;

- Chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Trường Cao đẳng Y tế: Lập danh sách giảng viên, sinh viên tham gia công tác phòng, chống dịch của tỉnh bảo đảm sẵn sàng huy động lực lượng 1.000 người có chuyên môn tham gia công tác phòng, chống dịch và lấy mẫu xét nghiệm.

14. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo:

- Chỉ đạo, hướng dẫn bậc học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở (trừ lớp 9) học tập, ôn tập trực tuyến, tổ chức kiểm tra học kỳ II trực tuyến và các hình thức phù hợp khác để hoàn thành kế hoạch năm học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đối với lớp 9 và cấp THPT tiếp tục triển khai ôn tập qua Internet và trên truyền hình đảm bảo chất lượng cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT, Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021;

- Căn cứ tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh thời gian thi tuyển sinh lớp 10 THPT vào thời điểm phù hợp.

15. Hiệu trưởng các Trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh: Chủ động triển khai việc khai báo y tế; rà soát, báo cáo thường xuyên về cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo huyện, thành phố về các trường hợp nguy cơ để có biện pháp xử lý kịp thời. Chủ động về kế hoạch, phương án trong phòng, chống dịch; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để dịch bùng phát tại cơ sở mình.

Đề nghị Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Trường Cao đẳng Y tế chuẩn bị về nhân lực hỗ trợ cho công tác phòng, chống dịch của tỉnh.

16. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, phối hợp với Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình, Tổng Biên tập Báo Thái Bình và hệ thống thông tin cơ sở thường xuyên, liên tục tuyên truyền (2 giờ/lần) về tính chất nguy hiểm của dịch Covid-19, các biện pháp phòng, chống dịch; đăng tải, cập nhật thường xuyên, kịp thời, đầy đủ, chính xác về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch để người dân không chủ quan, không hoang mang, lo lắng, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

17. Giám đốc sở; Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn:

- Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu xử lý các phát sinh theo lĩnh vực, địa bàn phụ trách; tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, kịp thời phát hiện, khẩn trương xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

- Bên cạnh việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch cần tập trung thực hiện quyết liệt các giải pháp cụ thể để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm kết thúc năm học 2020 - 2021 an toàn; chủ động chuẩn bị phương án tổ chức bầu cử trong điều kiện có dịch bệnh./.

    Nguyễn Hiệu

                                                                                     


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB