• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới

Ngày 08/9/2020, Bộ Y tế ra Quyết định 3888/QĐ-BYT về việc ban hành Sổ tay "Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới” nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển KT - XH.

Sổ tay đã nêu rõ: Dịch COVID-19 đã lây lan rộng trên phạm vi toàn cầu tại trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hiện nay, tình hình dịch trên thế giới vẫn chưa có dấu hiệu chững lại, đặc biệt tại một số nước sau khi thực hiện nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch đã bùng phát dịch trở lại, dự báo trong thời gian tới số ca bệnh còn tiếp tục gia tăng.

Bộ Y tế cảnh báo, ở Việt Nam, nguy cơ dịch bệnh bùng phát vẫn luôn hiện hữu. Vì vậy, cần có giải pháp chung sống an toàn phù hợp, nhất là trong giai đoạn hiện nay chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, chưa có vắc xin sử dụng rộng rãi trong cộng đồng. Đồng thời thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch trong trạng thái “bình thường mới” nhằm thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội. Bộ Y tế xây dựng và ban hành tài liệu Sổ tay “Hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới”.

Sổ tay bao gồm các hướng dẫn chi tiết về phòng, chống dịch COVID-19 bao gồm 02 phần:

Phần 1: Thông tin chung về COVID-19: là bệnh truyền nhiễm cấp tính thuộc nhóm A, đặc biệt nguy hiểm, lây truyền nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao; chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và vắc xin phòng bệnh; lây truyền từ người sang người; thời gian ủ bệnh trong vòng 14 ngày;…

Phần 2: Hướng dẫn phòng, chống dịch trong cộng đồng:

- Tại hộ gia đình, chung cư, trường học, trụ sở làm việc;

- Tại các cuộc họp, trên các phương tiện giao thông công cộng;

- Tại trung tâm thương mại, siêu thị;

- Tại các khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp;

- Tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, phục vụ tại chỗ;

- Tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh;

- Tại nhà chung cư.

Theo Sổ tay này, mỗi cá nhân sống trong hộ gia đình phải thực hiện các biện pháp dự phòng cá nhân gồm: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; hạn chế ra khỏi nhà khi không cần thiết; hạn chế tụ tập đông người; không khạc, nhổ, vứt rác, khẩu trang bừa bãi; che miệng và mũi khi ho, hắt hơi.

Vệ sinh nhà cửa, lau bề mặt, nền nhà, vật dụng bằng các chất tẩy rửa thông thường. Đặc biệt đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, công tắc điện... vệ sinh ít nhất 01 lần/ngày. Thu gom rác thải sinh hoạt hàng ngày và đổ đúng nơi quy định. Đảm bảo thông thoáng không khí trong nhà; thường xuyên mở cửa ra vào và cửa sổ.

Liên hệ các cơ sở y tế để khai báo và được tư vấn, cập nhật tình hình sức khỏe qua ứng dụng khai báo y tế khi hộ gia đình có người già, người cao tuổi, người có bệnh nền, bệnh mãn tính có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh…

Đối với việc phòng chống COVID-19 tại trụ sở làm việc, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gồm: không tới công sở khi đang trong thời gian cách ly tại nhà hoặc có biểu hiện sốt, ho, khó thở; đeo khẩu trang khi đi đến trụ sở làm việc và khi ra về; thường xuyên rửa tay với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay; hạn chế tụ tập đông người, giữ khoảng cách tiếp xúc phù hợp ngoài trụ sở làm việc. Kiểm tra thân nhiệt hàng ngày, thông báo kịp thời với cơ sở y tế nếu có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Thực hiện cài đặt và bật ứng dụng truy vết, ứng dụng khai báo y tế nếu sử dụng thiết bị di động thông minh. Tuân thủ các biện pháp dự phòng cá nhân và các hướng dẫn phòng, chống dịch COVID-19 tại trụ sở làm việc…

Tài liệu này giúp các cơ quan, đơn vị, tổ chức, người dân có được những nội dung cơ bản nhất, ngắn gọn, súc tích, dễ thực hiện trong phòng, chống dịch COVID-19 khi tham gia các hoạt động thường ngày tại cộng đồng.

Các cá nhân, tổ chức trong nước và người nước ngoài khi đến Việt Nam tùy từng trường hợp cụ thể mà áp dụng các hướng dẫn tại Quyết định 3888/QĐ-BYT ngày 08/9/2020 để phòng, chống dịch COVID-19./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết