• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phẫu thuật nội soi cấp cứu cắt khối u buồng trứng xoắn cho cụ bà 102 tuổi

Vừa qua, các Bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình) đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt U nang buồng trứng xoắn cho cụ bà 102 tuổi. Đó là cụ N.T.L, có địa chỉ tại xã Thuỵ Trường, huyện Thái Thuỵ. Đây là một trong những trường hợp bệnh nhân cao tuổi nhất được mổ nội soi cấp cứu cắt khối u tại Bệnh viện Đa khoa Tỉnh Thái Bình.

Cụ N.T.L được người nhà đưa tới bệnh viện trong tình trạng đau bụng vùng hạ vị dữ dội. Sau khi khám lâm sàng và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng đã phát hiện cụ có khối u nang buồng trứng phải kích thước 6x7 cm và u nang buồng trứng trái xoắn kích thước 10x8 cm.

Nhận định đây là bệnh lý cấp cứu cần phải được phẫu thuật kịp thời nếu không khối u có thể vỡ, hoại tử gây Viêm phúc mạc, Sốc nhiễm trùng và có thể dẫn đến tử vong. Trong khi đó, bệnh nhân đã hơn 100 tuổi, chụp Xquang tim phổi có hình ảnh xơ mờ 2 phổi, sẽ khó khăn trong quá trình phẫu thuật. Kíp trực khoa Ngoại tổng hợp hội chẩn với khoa Gây mê hồi sức và thống nhất chỉ định phẫu thuật nội soi ổ bụng cấp cứu ngay cho bệnh nhân.

Rất nhanh chóng, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân, phát hiện ổ bụng có ít dịch máu thẫm; khối u buồng trứng trái kích thước 10 x 8 cm, xoắn, hoại tử và nang buồng trứng phải kích thước 6x7 cm.

Sau hơn 01 tiếng, các bác sĩ phẫu thuật đã cắt bỏ toàn bộ khối u buồng trứng bên trái bị xoắn và cắt chỏm nang buồng trứng bên phải cho cụ L. Sau một ngày phẫu thuật, sức khỏe của cụ L đã hồi  phục, vết mổ đã lành, và được chuyển về khoa Ngoại tổng hợp tiếp tục điều trị.

Đa số bệnh nhân cao tuổi mắc bệnh ung thư không muốn thực hiện phẫu thuật do lo ngại biến cố sức khoẻ trong quá trình mổ và phục hồi sau mổ. Tuy nhiên, với cụ L, các bác sĩ đã phẫu thuật, cắt bỏ thành công các khối u một cách an toàn.

Gia đình Cụ L chia sẻ: “Trước đó, mẹ tôi ở nhà bị đau bụng dưới âm ỉ nhiều ngày, gia đình quyết định đưa mẹ đến khám tại BVĐK tỉnh Thái Bình với chẩn đoán là U nang buồng trứng xoắn, cần nhập viện để điều trị cấp cứu kịp thời. Gia đình không nghĩ là ở độ tuổi hơn 100 tuổi của bà mà sau phẫu thuật có thể phục hồi nhanh như thế. Đến nay mẹ tôi đã rất tỉnh táo và phấn khởi vì hồi phục sức khoẻ sau phẫu thuật rất nhanh”.

TS. BS Đỗ Mạnh Toàn - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, phẫu thuật viên chính ca phẫu thuật cho cụ L cho biết, việc chẩn đoán bệnh lý U nang buồng trứng xoắn cũng như phẫu thuật không khó khăn, nhưng ở người bệnh 102 tuổi với hình ảnh xơ mờ phổi 2 bên trên Xquang là thách thức lớn cho cả phẫu thuật viên cũng như bác sĩ gây mê hồi sức. Khi cụ đã tuổi cao sức yếu, vì vậy chúng tôi lựa chọn phương pháp mổ và gây mê phù hợp nhất để vừa đảm bảo an toàn, thuận lợi cho cuộc phẫu thuật, giúp bệnh nhân hồi phục sau phẫu thuật tốt nhất.

Ca phẫu thuật cấp cứu diễn ra thành công, ngoài việc chẩn đoán đúng, sớm bệnh, việc chỉ định phương pháp mổ, phương pháp gây mê phù hợp với bệnh nhân, tạo sự tin tưởng tuyệt đối của người nhà người bệnh đối với đội ngũ y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.../.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB