• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình – Duy trì và đẩy mạnh hoạt động điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV (PrEP)

PrEP viết tắt từ tiếng Anh (Pre-exposure prophylaxis), có nghĩa là điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV. Nó có nghĩa là một người có hành vi nguy cơ cao dễ bị lây nhiễm HIV nhưng chưa bị nhiễm HIV sử dụng thuốc kháng vi rút (ARV) mỗi ngày để dự phòng không bị nhiễm HIV.   

Thuốc PrEP hiện đang sử dụng ở Việt Nam có tên là Truvada. Nó kết hợp 2 loại thuốc ARV là Tenofovir và Emtricitabine. Khi dùng Truvada hàng ngày, nồng độ thuốc ARV trong máu có thể ngăn chặn không cho virút HIV xâm nhập và nhân lên trong cơ thể. Dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP) là một biện pháp can thiệp phòng ngừa an toàn và hiệu quả, có thể đóng vai trò trung tâm trong việc chấm dứt đại dịch HIV.

Thái Bình bắt đầu triển khai điều trị PrEP từ tháng 5/2020 với một phòng khám công lập duy nhất đặt tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình. Tháng 8/2022 tỉnh mở thêm một cơ sở điều trị PrEP tư nhân đặt tại phòng khám y khoa tư nhân Hồng Đức. Với nguồn lực hỗ trợ của Dự án Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS, khi tham gia điều trị PrEP, khách hàng sẽ được sàng lọc miễn phí HIV, Viêm gan B, viêm gan C và các bệnh lây truyền qua đường quan hệ tình dục… Đánh giá khả năng sử dụng thuốc PrEP và cấp thuốc miễn phí khi đủ điều kiện. Cả 2 phòng khám PrEP trên địa bàn tỉnh luôn nỗ lực tuyên truyền, tư vấn, vận động khách hàng nguy cơ cao tham gia điều trị nhằm nâng cao hiệu quả chương trình PrEP nói riêng và hoạt động phòng chống HIV/AIDS nói chung. Với sự nỗ lực đó, đến nay toàn tỉnh đã điều trị cho luỹ tích hơn 1000 khách hàng có nguy cơ cao lây nhiễm với HIV. Đó là một kết quả đáng ghi nhận đối với hoạt động điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV của tỉnh.

Trong thời gian tới, 2 phòng khám điều trị PrEP sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, tư vấn, vận động giới thiệu khách hàng nguy cơ cao tham gia điều trị Dự phòng trước phơi nhiễm với HIV hướng tới mục tiêu chung “Chấm dứt đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030”.


Tác giả: Hồng Vân
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB