• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Các ca bệnh truyền nhiễm đều được kiểm soát tốt

Trong 02 ngày 20 - 21/6/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh phối hợp với Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương tổ chức tập huấn về giám sát phòng chống dịch bệnh Sốt xuất huyết (SXH) và các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tham gia tập huấn có gần 100 học viên đại diện các khoa, phòng Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và 08 trung tâm y tế huyện, thành phố trong tỉnh.

      

          Tình hình dịch bệnh SXH và các dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh; những yêu cầu trong hoạt động giám sát dịch tễ, côn trùng, xử lý ổ dịch SXH và Giám sát, xử lý bệnh truyền nhiễm theo mùa, bệnh mới nổi, tái nổi đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông tin, phổ biến hướng dẫn tại lớp tập huấn. Các học viên cũng được tham gia thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm, giải pháp xử lý trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng. 

          Báo cáo của Trung tâm KSBT tỉnh cho biết, trong tháng 5 trên địa bàn tỉnh ghi nhận 50 ca sốt xuất huyết, 133 ca mắc Tay - Chân - Miệng và hơn 2.300 trường hợp nghi mắc hội chứng cúm… Các ca bệnh truyền nhiễm đều được kiểm soát tốt, các hoạt động giám sát, phát hiện ca bệnh thực hiện đồng bộ, tích cực và xử lý kịp thời đúng quy định.

          Lớp tập huấn một lần nữa là cơ sở để các cán bộ y tế thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh tại cộng đồng nâng cao kiến thức, kỹ năng trong thực hiện công tác giám sát, xử lý ca bệnh SXH và bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, triển khai các biện pháp phòng chống dịch chủ động và có kỹ năng triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống SXH, dịch bệnh truyền nhiễm, góp phần kiểm soát tốt hơn tình hình dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn.

       Hiện nay, vẫn chưa có thuốc điều trị sốt xuất huyết, điều trị triệu chứng là phương pháp điều trị bệnh chủ yếu được áp dụng. Trường hợp người bệnh sốt xuất huyết thể nhẹ, có thể chăm sóc tại nhà, nghỉ ngơi và uống nhiều nước, ăn các món mềm có nước, dễ tiêu hóa, hạ sốt bằng Paracetamol hoặc uống Oresol để bù điện giải, lau mát ở vùng nách và bẹn khi sốt cao. 

      Những người béo phì, bị bệnh lý nền, như cao huyết áp, tiểu đường… người già trên 60 tuổi, trẻ nhũ nhi, phụ nữ có thai và những người sống xa cơ sở y tế khi có sốt và có những triệu chứng nghi ngờ sốt xuất huyết, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời, tuyệt đối không được tự ý điều trị sốt xuất huyết tại nhà./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB