• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Trẻ nhập viện do virus hợp bào hô hấp tăng cao

Gần đây Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình liên tục tiếp nhận các trường hợp trẻ nhập viện, đa số mắc bệnh liên quan đến hô hấp, trong đó đáng chú ý là trẻ bị viêm đường hô hấp do virus hợp bào hô hấp (RSV) tăng cao. Hiện Khoa Hô hấp – Bệnh viện Nhi đang điều trị tổng số 110 bệnh nhi thì có tới 57 trường hợp mắc virus RSV, chiếm hơn 50% số bệnh nhân đang điều trị tại Khoa; trong đó có nhiều trẻ sơ sinh mới chỉ 2- 3 tháng tuổi đã mắc bệnh và diễn biến khá nặng. Chỉ tính riêng trong tuần qua, Khoa đã tiếp nhận gần 80 bệnh nhân mắc virus RSV vào điều trị, tăng gấp 3 lần so với cùng kì năm 2023.

Virus hợp bào hô hấp (virus RSV) là một loại virus gây ra các vấn đề liên quan đến hệ hô hấp ở trẻ em, bệnh phổ biến đến mức hầu hết trẻ em đều nhiễm virus RSV khi được 2 tuổi. Virus hợp bào hô hấp cũng có thể lây nhiễm cho người lớn. Ở người lớn và trẻ em khỏe mạnh, khi bị nhiễm virus RSV các triệu chứng thường nhẹ và giống như cảm lạnh thông thường. Ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, đặc biệt là trẻ sinh non, cũng như người lớn tuổi, người mắc bệnh nền như bệnh tim, phổi hoặc bất kỳ ai có hệ miễn dịch suy yếu, virus hô hấp hợp bào có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng. 

Các chuyên gia cảnh báo, hiện đang trong dịp Tết và mùa lễ hội, người dân đi chơi, đi du xuân đến các đám đông khiến nguy cơ lây lan các dịch bệnh rất cao, trong đó có bệnh do virus RSV gây bệnh đường hô hấp rất dễ lây lan.

Trẻ mắc các bệnh đường hô hấp do virus RSV có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị đúng cách. Do vậy, các bác sĩ khuyến cáo các bậc cha mẹ khi thấy trẻ có một trong các dấu hiệu nặng như: bỏ bú, ăn kém, thở nhanh rút lõm lồng ngực, tím tái, sốt cao, co giật… cần đưa ngay trẻ đến bệnh viện để khám, chẩn đoán, điều trị kịp thời và có biện pháp phòng bệnh. Các bậc phụ huynh không nên tự ý sử dụng kháng sinh chữa bệnh cho trẻ khi chưa xác định được chính xác trẻ mắc vius RSV hay không và mức độ bệnh ra sao; việc dùng kháng sinh không theo chỉ định không những không có tác dụng mà còn làm chậm quá trình điều trị, gây ra nhiều hậu quả sau này cho trẻ.

Virus RSV hiện nay vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Dù vậy, chúng ta vẫn có thể làm nhẹ những biến chứng do virus hợp bào hô hấp gây ra, giảm mức độ nghiêm trọng của các loại virus, vi khuẩn khác đang có sẵn trong cơ thể bằng cách thực hiện tiêm chủng các loại vắc xin cho trẻ trong diện tiêm chủng mở rộng. Ngoài ra, tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh viêm đường hô hấp trên ở trẻ em và người lớn, đặc biệt là trẻ nhỏ dưới 05 tuổi và người mắc bệnh nền mãn tính./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB