• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Y tế: Hướng dẫn an toàn phòng, chống dịch đối với Tổ Covid-19 cộng đồng và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cấp xã

Ngày 03/9/2021, B Y tế ban hành Công văn s 7317/BYT-MT gi UBND các tnh, thành ph trc thuc Trung ương trin khai hướng dn an toàn phòng, chng dch đi vi T Covid-19 cng đng và các lc lượng tham gia phòng, chng dch Covid-19 ti cấp xã.

 

Theo đó, Bộ Y tế (cơ quan thường trc Ban Ch đo Quc gia phòng, chng dch Covid-19) đ ngh UBND tnh, thành ph cn nghiên cu ni dung hướng dn và trin khai ti đa phương, đng thi bo đm thc hin đy đ chế đ chính sách v y tế, lao đng - xã hi cho T Covid-19 cng đng và các lc lượng tham gia phòng, chng dch Covid-19 ti cp xã; t chc xét nghim vi rút SARS-CoV-2 và tiêm vc xin phòng Covid-19 theo quy định.

Theo hướng dn này, người tham gia T Covid-19 cng đng và các lc lượng tham gia phòng, chng dch Covid-19 ti cp xã cn đáp ng 6 yêu cầu:

Người đ điu kin sc khe v th cht, tinh thn. Không huy đng người b mc các bnh nn, mn tính (bnh gan, thn, tiu đường, ung thư, tim mch, béo phì, bnh đường hô hp, bnh suy gim min dch...); ph n có thai, nuôi con nh dưới 24 tháng tuổi.

Không thuộc đi tượng tiếp xúc gn hoc tiếp xúc vi người tiếp xúc gn vi trường hp mc Covid-19; không có các biu hin nghi ng mc Covid-19, như: Ho, st, khó th, đau rát họng...

Người đã được tiêm đ liu vc xin Covid-19 hoc đã khi bệnh Covid-19.

Đã được xét nghim vi rút SARS-CoV-2: trước khi bt đu thc hin nhim v (trong thi gian ti đa 72 gi); đnh kỳ hng tun trong thi gian tham gia và sau khi hoàn thành nhim vụ.

Được ph biến trước khi tham gia thc hin nhim v v nguy cơ lây nhim, các bin pháp d phòng và hướng dn cách s dng các phương tin bo v cá nhân theo yêu cu ti các v trí làm việc.

Được cung cp thông tin v nhim v, tình hình dch bnh, quy đnh phòng, chng dch trên địa bàn và các thông tin liên quan.

Bên cạnh đó, B Y tế cũng đưa ra 8 yêu cu đi vi lc lượng tham gia T Covid-19 cng đng và tham gia phòng, chng dch Covid-19 ti cp xã khi thc hin nhim vụ:

Nghiêm túc việc đeo khu trang y tế, kính chn git bn, thường xuyên ra tay sát khuẩn.

Bảo đm khong cách an toàn 1-2 m khi tiếp xúc.

Hạn chế tiếp xúc vi các b mt có nguy cơ lây nhim (giy t, phương tin, hàng hóa ca đi tượng kim tra) và phi kh khun bng dung dch sát khun tay ngay sau khi tiếp xúc, hn chế tiếp xúc trong khu vực thông khí kém.

Sử dng đúng và đy đ các phương tin bo v cá nhân theo quy định.

Không tiếp xúc vi người ngoài phm vi công vic được phân công; không được t đng ra ngoài v trí được phân công; tuân th đy đ các quy đnh v phòng, chng dch ca đa phương, tránh phát tán nguy cơ lây nhim bnh cho các thành viên trong nhóm công tác, người tiếp xúc với mình. 

Chỉ s dng nước ung và thc phm được cung cp bo đm dinh dưỡng, an toàn v sinh thc phm; người vn chuyn, cung cp sut ăn cho lc lượng cht chn phi được xét nghim đnh kỳ hng tuần.

Tự chăm sóc và bo v sc khe bn thân. Nếu có biu hin ho, st, đau rát hng, mt mi... hoc có yếu t liên quan dch t, phi báo cáo ngay cho người có thm quyn trong nhóm công tác đ phi hp vi cơ quan y tế đa phương x lý theo đúng quy định.

Trong quá trình thực hin nhim v, bt kỳ s c nào liên quan đến tiếp xúc trc tiếp không có phương tin bo v cá nhân hoc do s c đi vi phương tin bo v cá nhân (đt dây khu trang...) vi người nhim hoc nghi nhim vi rút SARS-CoV-2 đu phi được ghi nhn và báo cáo vi người có thm quyền.

Khi kết thúc ca làm vic, trc và tr v nơi lưu trú, lc lượng tham gia T Covid-19 cng đng và tham gia phòng, chng dch Covid-19 ti cp xã phi thu dn khăn giy, khu trang, găng tay và vt dng đã s dng trong quá trình làm vic, b vào thùng rác theo đúng quy đnh và ra tay sát khun. Cùng vi đó, v sinh cá nhân, v sinh đ dùng kính chn git bn bng gc hoc vi tm cn 70 đ, bình ung nước, cc ung nước. Đ và git riêng đ dùng, qun áo sau khi làm nhim v. Thay qun áo trước khi tiếp xúc vi các thành viên khác trong gia đình, nơi lưu trú. Hn chế tiếp xúc vi nhng người trong gia đình, nơi lưu trú nếu không cn thiết; tuân th quy đnh phòng, chng dch và thc hin đy đ "bin pháp 5K", đng thi tiếp tc theo dõi sc khe bn thân. Nếu có các biu hin, như: St; đau hng; khó th; s mũi, nght mũi; đau cơ; đau đu; thay đi mùi, v; đau bng, tiêu chy... thì báo cáo ngay cho người có thm quyền./.


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết