• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Họp trực tuyến triển khai các nhiệm vụ cấp bách phòng, chống Covid-19

Trước diễn biến phức tạp và nguy cơ bùng phát của dịch bệnh Covid -19, chiều ngày 30/3, Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) tổ chức họp trực tuyến với các sở, ngành, huyện, thành phố, các đơn vị triển khai nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp. Dự họp có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; các đồng chí Phó trưởng Ban Chỉ đạo, lãnh đạo một số sở, ngành, đơn vị.

Theo báo cáo của ngành Y tế đến 9 giờ 00, ngày 30/3/2020, Việt Nam có số người mắc/chết là 194/0 ở 20 tỉnh, thành phố, khỏi 25 người, còn điều trị 169 người. Tại Thái Bình, có 169 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 được giám sát, lấy mẫu, cách ly và hiện còn theo dõi 48 trường hợp tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Số đang theo dõi tại các khu cách ly là 384 trường hợp. Liên quan tới ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, qua rà soát ban đầu, toàn tỉnh có 1.158 lượt người khám nội trú, ngoại trú tại Bệnh viện Bạch Mai về, trong đó 1.033 lượt khám, điều trị ngoại trú, 125 lượt khám bệnh, điều trị nội trú. Hiện 35 người đã được cách ly, điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện. Khó khăn lớn nhất trong công tác phòng chống dịch của tỉnh hiện nay là số lượng người dân Thái Bình đến điều trị, thăm nom, khám bệnh tại bệnh viện Bạch Mai rất lớn trên 1.100 người rải rác ở tất cả các huyện, thành phố, xã phường trong tỉnh, nhiều trường hợp thông tin cá nhân còn chung chung dẫn đến việc quản lý số người liên quan gặp khó khăn. Bên cạnh đ, ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, còn tụ tập đông người, chưa đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Một số điểm cách ly tuyến huyện chưa hoạt động trong khi số người cần cách ly tập trung sẽ tăng nhanh trong đợt này.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các thành viên Ban Chỉ đạo, lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo tỉnh ghi nhận và hoan nghênh sự chủ động chống dịch của các cấp, các ngành từ tỉnh đến xã, đặc biệt là ngành Y tế theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Chống dịch như chống giặc”. Công tác tuyên truyền đã thực sự đem lại hiệu quả cao trong việc nâng cao nhận thức thay đổi hành vi của người dân trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Nhiều địa phương đã có những sáng kiến trong công tác phòng, chống dịch. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/4 là thời điểm quyết định đến thắng lợi trong công tác phòng, chống dịch. Do đó, cần tập trung các biện pháp quyết liệt, không để dịch bùng phát trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần tập trung triển khai quyết liệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, trong đó có việc quản lý những trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai; hướng dẫn không tập trung đông người trong ngày tết thanh minh; cơ sở tôn giáo không được tập trung đông người, khuyến khích đóng cửa các Chùa, Nhà thờ; thực hiện quyết liệt việc tạm đình chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ và hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách từ ngày 30/3 đến ngày 15/4. Các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm khuyến cáo của ngành Y tế về việc hạn chế ra ngoài khi không cần thiết, không tập trung đông người. Đồng chí yêu cầu từ ngày 30/3 - 15/4, tất cả phòng họp của các sở, ngành, huyện, thành phố giảm số ghế, đảm bảo không quá 20 người/phòng họp. Các huyện, thành phố tập trung tuyên truyền, nhắc nhở, phối hợp với các đơn vị, tổ chức liên quan có biện pháp xử lý đối với các nghi lễ tôn giáo tập trung đông người. Tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp không chấp hành quy định về phòng, chống dịch trong các hoạt động kinh doanh, giao tiếp xã hội; yêu cầu những cơ sở dịch vụ cung cấp mặt  hàng thiết yếu được phép mở cửa chấp hành nghiêm quy định, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; trong trường hợp không chấp hành thực hiện xử phạt hành chính, yêu cầu đóng cửa và phải ký cam kết mới cho mở cửa trở lại. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Giao thông Vận tải tham mưu các giải pháp tổ chức kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh vận tải; yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp ký cam kết việc thực hiện giảm số lượng phương tiện, giảm 50 % số người cần chở của xe theo quy định, bắt buộc đeo khẩu trang trên xe, mở cửa kính... Công an tỉnh và Sở Giao thông Vận tải phối hợp kiểm tra, có chế tài xử phạt những trường hợp vi phạm.

Trong 15 ngày quyết định của cuộc chiến chống dịch Covid-19 (từ ngày 30/3 - 15/4) nhằm hạn chế việc tụ tập đông người, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị cho cán bộ, nhân viên làm việc tại nhà bằng hình thức trực tuyến, trong trường hợp bắt buộc phải đến cơ quan, phải áp dụng triệt để các biện pháp phòng chống dịch. Tỉnh sẽ triển khai các hoạt động chỉ đạo qua hình thức họp trực tuyến với các sở, ngành, địa phương. Các huyện, thành phố tổ chức họp trực tuyến với xã, phường, thị trấn. Đối với những trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao ngành Y tế phối hợp với các huyện, thành phố, các ngành liên quan tuyên truyền, vận động, điều tra, rà soát nắm chắc số lượng bệnh nhân khám, điều trị; sinh viên, cán bộ y tế thực tập; người phục vụ và người đến thăm bệnh nhân. Ngoài ra, rà soát, nắm số lượng người đến căng tin sử dụng dịch vụ do Công ty Trường Sinh phục vụ. Từ đó, có biện pháp với từng trường hợp cụ thể đồng thời có những khuyến cáo để người dân tự giác khai báo y tế. Những trường hợp cách ly tại tỉnh giao Sở Y tế chuẩn bị, bố trí cách ly tại Trường Đại học Thái Bình. Các huyện, thành phố tiếp tục củng cố cơ sở cách ly, đảm bảo mỗi huyện phải cách ly tối thiểu cho khoảng 300 người. Về chế độ cho người tham gia phòng, chống dịch, đồng chí yêu cầu thực hiện nghiêm theo đúng Nghị quyết 37/NQ-CP của Chính phủ, Sở Y tế, Sở Tài Chính tham mưu, hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện. Đồng chí cũng yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương đưa vào vận hành máy xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của người nghi nhiễm Covid-19, tăng công suất hoạt động nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm mẫu bệnh phẩm. Các bệnh viện và các khu cách ly tập trung tuyến tỉnh, huyện sẵn sàng phương án thu dung, điều trị người bệnh khi có yêu cầu.

Để ổn định trật tự xã hội góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố cần tuyên truyền để người dân bình tĩnh, tin tưởng vào các biện pháp phòng, chống dịch đang triển khai trên địa bàn tỉnh; mỗi người dân chung sức, đồng lòng tham gia phòng, chống dịch đồng thời khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà trong thời điểm hiện nay, nhất là người cao tuổi, người có bệnh mạn tính, bệnh nền, trong trường hợp bắt buộc phải ra khỏi nhà thì phải thực hiện bảo hộ theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế.

                                                                    Thanh Tâm

 


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết