• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số câu hỏi về phòng chống tác hại thuốc lá và gợi ý trả lời


1. Tại sao nhà nước không cấm sản xuất thuốc lá để bảo vệ sức khỏe cho người dân?
          Việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá đã có từ lâu đời và là một vấn đề toàn cầu. Hiện nay nhu cầu sử dụng các sản phẩm thuốc lá vẫn còn trong xã hội. Nếu nhà nước đóng cửa các nhà máy sản xuất thuốc lá trong khi nhu cầu sử dụng thuốc lá vẫn còn thì các sản phẩm thuốc lá nước ngoài sẽ nhập lậu tràn lan vào Việt Nam. Người hút thuốc vẫn có thuốc lá để sử dụng.
          Vì vậy, một trong những mục tiêu của Chương trình PCTH thuốc lá là tuyên truyền cho mọi người có nhận thức đúng về tác hại của thuốc lá, không sử dụng các sản phẩm thuốc lá. Giảm nhu cầu sẽ làm giảm cung cấp các sản phẩm thuốc lá. Khi nhu cầu sử dụng thuốc lá không còn nữa, các cơ sở sản xuất thuốc lá đương nhiên sẽ bị thu hẹp và tự đóng cửa.

2. Tôi hay phải làm việc về đêm và công việc căng thẳng nên phải hút thuốc.
          Tác dụng kích thích của nicotine chỉ xảy ra trong thời gian ngắn sau khi vào cơ thể. Sau giai đoạn nicotine làm hưng phấn tế bào não là giai đoạn kìm hãm hoạt động của chính tế bào não, người hút thuốc sau khi cảm thấy tỉnh táo đôi chút nhờ có nicotine trong khói thuốc sẽ lại rơi vào trạng thái mệt mỏi và trì trệ.
3. Thuốc lá “nhẹ” có thật sự ít hại cho sức khỏe?
          Thực tế không có loại thuốc lá nào an toàn cho sức khỏe.
          Trên thị trường có các loại thuốc lá: Ít hắc ín (low tar), nhẹ (light), siêu nhẹ (ultra light), dịu êm (mid). Rất nhiều người hút thuốc lá lựa chọn loại thuốc lá này vì tin rằng những loại thuốc lá này ít các chất độc hại hơn các loại thuốc lá khác. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng các sản phẩm thuốc lá này không hạn chế được tác hại của thuốc lá với sức khỏe bởi mỗi người nghiện thuốc đều cần có một “ngưỡng” nicotin nhất định. Vì vậy, khi hút những loại thuốc này, họ sẽ buộc phải hít sâu hơn, hút nhiều hơn để bù lại hàm lượng nicotine mà cơ thể đã quen đòi hỏi. Chính việc hút bù này buộc cơ thể tiếp xúc nhiều hơn các chất độc hại.
          Luật Phòng chống tác hại thuốc lá cũng cấm sử dụng các từ, cụm từ: ít hắc ín (low tar), nhẹ (light), siêu nhẹ (ultra light), dịu êm (mild) hoặc các từ, cụm từ khác có nghĩa hoặc cách hiểu tương tự làm cho người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm thuốc lá này ít có ảnh hưởng tới sức khỏe hơn các sản phẩm thuốc lá khác.
4. Ai cai thuốc lá cũng tăng cân phải không?
          Thực ra không phải là người cai thuốc lá tăng cân mà là người cai thuốc lá phục hồi lại cân nặng bình thường. Khi cai thuốc, nicotine trong thuốc lá vốn là yếu tố gây tăng đường huyết làm giảm cảm giác đói, bây giờ không còn nữa làm cảm giác đói xuất hiện trở lại.  Hơn nữa khi cai thuốc lá, các tế bào thần kinh vị giác, khứu giác hoạt động tốt hơn làm người cai thuốc lá thấy thức ăn ngon miệng hơn. Vì vậy người cai thuốc lá có thể tăng từ 3 – 4 kg so với trước khi cai thuốc lá. Lưu ý đúng mức chế độ ăn, tránh ăn nhiều đường, mỡ kết hợp với vận động thể lực nhiều, tối thiểu 30 phút/ngày thì hoàn toàn có thể ngăn ngừa tăng cân.
5. Thế nào là đại điểm công cộng? Thế nào là địa điểm trong nhà?
          Luật Phòng chống tác hại thuốc lá quy định:
          - “Địa điểm công cộng” là nơi phục vụ cho nhu cầu chung cảu nhiều người.
          - “Địa điểm trong nhà” là nơi có mái che và có một hay nhiều bức tường chắn hoặc vách ngăn xung quanh.


6. Phương pháp cai thuốc lá tốt nhất là gì?
          Không có phương pháp nào được gọi là “tuyệt vời” để cai thuốc lá! Không có thuốc nào có thể biến một người hôm qua còn hút cả gói thuốc lá/ngày thành người không hút thuốc lá chỉ sau một ngày. Thành công cai thuốc lá không phải nhờ vào “phép lạ” mà vào nỗ lực của bản thân. Như vậy điều kiện kiên quyết để cai thuốc lá thành công chính là: QUYẾT TÂM CAI THUỐC LÁ của bản thân người hút thuốc lá. Để giảm nhẹ khó chịu khi cai thuốc lá, khoa học ngày nay đã tìm ra các phương pháp hỗ trợ có hiệu quả, tuy nhiên vì là hỗ trợ nên các phương pháp này không thể thay thế cho quyết tâm của người cai thuốc lá được.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết