• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Một số điều cần biết về test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2

           Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 là gì?

Test nhanh Covid-19 là phương pháp xét nghiệm phát hiện các protein trên bề mặt của virus SARS-CoV-2 (xét nghiệm kháng nguyên) hoặc phát hiện các kháng thể được tạo ra do hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với việc lây nhiễm Covid-19 (xét nghiệm kháng thể).Trong đó, phương pháp xét nghiệm kháng nguyên được sử dụng phổ biến hiện nay để sàng lọc người nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. 

Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2  là một xét nghiệm chẩn đoán nhanh RDT (Rapid Diagnostic Test) để phát hiện sự có mặt của protein đặc hiệu virus SARS-CoV-2 có trong một mẫu dịch tiết từ đường hô hấp (dịch tỵ hầu) của người cần kiểm tra. Các kháng nguyên chỉ được phát hiện khi virus đang trong các chu trình nhân lên một cách nhanh chóng. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên được sử dụng tốt nhất để sàng lọc, chẩn đoán sớm tình trạng nhiễm virus cấp tính.

Test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 có thể phát hiện người mắc COVID-19 ngay giai đoạn mới nhiễm thay vì phải chờ phơi nhiễm 7-10 ngày như xét nghiệm phát hiện kháng thể. Hiện tại, phương pháp này được dùng như 1 xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đại trà được sử dụng trên toàn quốc nhờ lợi thế dễ thao tác, xét nghiệm lưu động, rút ngắn thời gian test, trả kết quả trong vòng 15- 30 phút.

Test nhanh kháng nguyên được các chuyên gia đánh giá có độ nhạy thấp hơn phương pháp Realtime RT-PCR. Tuy nhiên, khi test nhanh làm sớm quá thì cơ thể chưa có đủ kháng thể, sẽ cho kết quả test nhanh âm tính.

Test nhanh làm đúng lúc, cũng chưa đủ khẳng định được là hiện tại có sự hiện diện virus SARS-CoV-2 trong cơ thể hay không, mà cần phải làm thêm xét nghiệm RT-PCR để tìm virus SARS-CoV-2.

Nhóm đi tượng nào cn test nhanh kháng nguyên Virus SARS-CoV-2?

Người có yếu t dch t, sinh sng ti khu vc có ca mc Covid-19 trong vòng 28 ngày.

Người có các du hiu như ho, st, rát hng… cn xét nghim đ sàng lc.

Người tiếp xúc trc tiếp ca nhim COVID-19, nhưng chưa th thc hin xét nghim Realtime RT-PCR trong thi gian ngn.

Người cn di chuyn liên tnh như lái xe, giao hàng, người cn giy thông hành v quê.

Người lao đng làm vic trong môi trường đông đúc, kín gió như khu công nghip, nhà máy…

Áp dng cho các cơ s y tế chưa đ điu kin xét nghim sàng lc COVID-19phương pháp sinh hc phân Realtime PCR.

Ưu đim ca test nhanh COVID-19

-Thi gian tr kết qu nhanh chóng t 15-30 phút.

- Chi phí thp.

- K thut xét nghim đơn gin, d thc hin.

- Phù hp s dng đ khoanh vùng, sàng lc ca nghi nhim trên din rng.

Nhược đim ca test nhanh COVID-19

- Đ nhy kém nên t l dương tính - âm tính gi tương đi cao, do vy d b lt các ca nhim bnh và gây lan dch âm thm trong cng đng.

Vi kết qu dương tính ca phương pháp này cn phi khng đnh li bng phương pháp sinh hc phân Realtime PCR.

- Đ m và nhit đ nơi xét nghim có th nh hưởng đến kết qu.

- Mu bnh phm nếu b ln máu s nh hưởng ti kết qu xét nghim.

Chi phí test nhanh COVID-19 bao nhiêu tin? 

Chi phí test nhanh kháng nguyên COVID-19 bao nhiêu tin ph thuc vào ngun gc, nhà sn xut b kit test nhanh. Chính vì vy, giá test nhanh COVID-19 có s khác nhau gia các đơn v được B Y tế cho phép thc hin xét nghim này.

Có bao nhiêu loi test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 đã được B Y tế cp phép s dng?

B Y tế Vit Nam đã cp phép s dng 19 loi test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2, vi mc giá dao đng t 100.000 đng đến trên 200.000 đng. Như vy, trong tháng 7/2021, B Y tế cp nht 4 ln danh mc test nhanh kháng nguyên được cp phép, bao gm 2 sn phm trong nước, 17 sn phm nhp khu.

Có nên t mua test nhanh SARS-COV-2 và thc hin ti nhà?

Trước tình hình dch bnh COVID-19 đang din biến phc tp, nhiu người dân lo lng và tìm mua các b test nhanh v t thc hin ti nhà, theo các chuyên gia khuyến cáo, người dân không nên t ý mua các b xét nghim kháng nguyên nhanh SARS-COV-2 hay còn gi là test nhanh v t kim tra cho mình. 

Test nhanh là mt loi vt tư y tế cn phi được B Y tế kim đnh và công nhn, do đó các b test nhanh được rao bán trên các trang mng nếu không có tên trong danh mc mà B Y tế công nhn thì không hp pháp và không đm bo cht lượng.

Các chuyên gia đánh giá, nhiu loi test nhanh đang bán trên th trường có đ nhy thp, nên khi người dân t mua v th cho kết qu âm tính thì li mt cnh giác, đi nhiu nơi, tiếp xúc nhiu người, trong khi đó kết qu thc có th là dương tính thì vô cùng nguy him, có nguy cơ phát tán và lây lan dch bnh ra cng đng.

Trước tình trng nhiu người rao bán b kit test nhanh COVID-19 không rõ ngun gc trên mng xã hi và các Website/ng dng thương mi đin t, B Y tế đ ngh các cơ quan chc năng cùng vào cuc đ kim tra, đng thi cnh báo người tiêu dùng cn cn trng, không t ý mua test nhanh v t xét nghim cho mình…


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết