• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người cao tuổi và người mắc bệnh mạn tính cần tự bảo vệ sức khoẻ trước dịch bệnh COVID-19

         Các chuyên gia y tế cảnh báo người cao tuổi và người mắc bệnh mạn tính là một trong những đối tượng dễ bị nhiễm virus corona chủng mới (COVID-19) nhất và nguy cơ tử vong cũng cao hơn so với các lứa tuổi khác. Do đó, việc chăm sóc sức khỏe, chủ động phòng bệnh đối với người cao tuổi người mắc bệnh mạn tính trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 là vô cùng quan trọng. Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 1588/QĐ-BYT ngày 07/4/2020 về tài liệu chuyên môn“Hướng dẫn tạm thời quản lý sức khỏe người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính tại tuyến y tế cơ sở trong bối cảnh dịch COVID-19”“Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe phòng, chống dịch COVID-19 cho người cao tuổi tại cộng đồng”, hướng dẫn áp dụng tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong cả nước để giúp người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính bảo vệ và nâng cao sức khỏe trong thời điểm dịch COVID-19 bùng phát như hiện nay.

        Theo các chuyên gia y tế, bất cứ lứa tuổi nào đều có thể bị nhiễm virus COVID-19, tuy nhiên, người cao tuổi, nhất là những người có bệnh nền như hen phế quản, đái tháo đường, tim mạch... sẽ có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn. Nếu người cao tuổi bị nhiễm COVID-19 sẽ làm cho các bệnh mãn tính đó thúc đẩy chuyển thành giai đoạn cấp hoặc đợt cấp, bệnh cảnh nặng nề hơn, điều trị kéo dài hơn, chi phí tốn kém hơn và tỷ lệ tử vong cao hơn. Ở Trung Quốc, tỷ lệ tử vong lên tới 19% ở bệnh nhân từ 70 tuổi trở lên; 10,5% ở người mắc bệnh tim mạch; 7,3% ở người mắc đái tháo đường; 6,3% ở người mắc COPD; 6,0% ở người tăng huyết áp và 5,6% ở bệnh nhân ung thư; 80% bệnh nhân COVID-19  tử vong ở Vũ Hán là người cao tuổi. Ở Mỹ, 80% các ca tử vong do COVID-19 là người cao tuổi. Tại Việt Nam hiện nay có khoảng 11,4 triệu người cao tuổi, phần lớn trong số này mắc bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, bệnh mạch vành...Tính đến ngày 10/4/2020, Việt Nam có 17/255 trường hợp bệnh nhân nhiễm COVID-19 là người cao tuổi hoặc có bệnh lý nền mạn tính.

          Tài liệu “Hướng dẫn tạm thời quản lý sức khỏe người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính tại tuyến y tế cơ sở trong bối cảnh dịch COVID-19”“Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe phòng chống dịch COVID-19 cho người cao tuổi tại cộng đồng” của Bộ Y tế hướng dẫn người cao tuổi cách ăn uống, dinh dưỡng hợp lý và các bài thể dục nâng cao sức khỏe; hướng dẫn kiểm soát tốt các bệnh mạn tính; khai báo y tế; Chuẩn bị trước một số việc cần làm nếu không may bản thân bị ốm hoặc bị cách ly; các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19; khuyên người cao tuổi nên ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, rửa tay bằng xà phòng, vệ sinh nơi ở, đeo khẩu trang, nâng cao đời sống tinh thần…

Hiện nay, dịch COVID-19 vẫn đang có chiều hướng diễn biến phức tạp, đòi hỏi các cán bộ y tế, mỗi người dân, đặc biệt người cao tuổi, người có bệnh mạn tính, những người chăm sóc…cần được tuyên truyền, hướng dẫn hoặc nghiên cứu các tài liệu trên để có kiến thức, kỹ năng cần thiết chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho người cao tuổi, người có bệnh mạn tínhs nhằm đạt được mục tiêu là không bị mắc COVID-19./.

                                   Thanh Tâm

 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết