• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cảnh báo về tác hại của thuốc nhuận tràng

Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ (FDA) vừa ra thông báo cảnh báo người tiêu dùng về sự nguy hiểm của các thuốc phosphat natri và một số loại thuốc nhuận tràng khác được bán không cần kê đơn.
Những thuốc này có thể gây hại cho thận hoặc tim, thậm chí có thể gây tử vong nếu bị lạm dụng hoặc sử dụng sai.
 
Các thuốc nhuận tràng thường được dùng để điều trị táo báo và hỗ trợ nhu động ruột, nhưng uống quá một liều mỗi ngày có thể gây tác dụng phụ nghiêm trọng.
 
Các thuốc nhuận tràng thường được sử dụng để điều trị táo bón. Tuy nhiên nếu không đọc kỹ thông tin và làm theo đúng hướng dẫn sử dụng, người dùng có thể gặp rắc rối. Đã có 13 trường hợp tử vong do sử dụng sai được báo cáo.
 
Việc sử dụng thuốc nhuận tràng quá liều khuyến cáo không chỉ dẫn đến mất nước nặng mà còn làm thay đổi nồng độ các chất điện giải trong máu và có hại cho các cơ quan trong cơ thể. Các thuốc nhuận tràng phổ biến thường được dùng đường uống hoặc đặt trực tràng, làm mềm phân nhờ hút nước từ ngoài vào - nhóm thuốc nhuận tràng này có tên là thuốc nhuận tràng giữ muối và có thành phần phosphat natri.
 
Sử dụng những thuốc này ở liều cao hơn liều kê đơn - ngay cả khi chỉ một liều duy nhất cao hơn, hoặc quá một liều mỗi ngày - có thể dẫn tới mất nước nặng và tử vong. “Những sản phẩm này là an toàn đối với người lớn và trẻ lớn không mắc bệnh gì khác với điều kiện phải luôn tuân thủ hướng dẫn sử dụng và không dùng sản phẩm thường xuyên hơn hoặc với lượng nhiều hơn hướng dẫn ghi trên nhãn.
 
Không thể xác định được tỷ lệ chính xác của các tai biến vì không ai biết có bao nhiêu người dùng những thuốc này bị tác dụng phụ. Không phải ai gặp vấn đề với phosphat natri đều báo cáo cho FDA.” Trong thông báo, FDA lưu ý rằng đã có 54 trường hợp tác dụng phụ với 13 người tử vong, sau khi dùng liều cao hơn liều được kê đơn.
 
Một số người thậm chí cố dùng thuốc nhuận tràng để giảm cân, mặc dù đây là một dạng lạm dụng thuốc và có thể nguy hiểm. Hội Rối loạn ăn uống quốc gia của Mỹ cho biết ảo tưởng về hiệu quả của thuốc nhuận tràng trong kiểm soát cân nặng là hoàn toàn hoang đường. Ở thời điểm mà thuốc nhuận tràng phát huy tác dụng đào thải chất cặn bã thì phần lớn thức ăn và calo đã được hấp thu, và do đó hiện tượng được cho là “giảm cân” thực ra chỉ là mất muối và sẽ bị bù lại khi uống nước.
 
FDA cho biết những người trên 55 tuổi, bị mất nước, bị bệnh thận, tắc ruột hoặc đang dùng thuốc ảnh hưởng đến thận là nhóm có nguy cơ cao nhất khi dùng thuốc nhuận tràng ở liều quá cao. Khi sử dụng những thuốc này, cần chú ý đến mọi triệu chứng, bao gồm mất nước, khô miệng, choáng váng, lơ mơ. Rối loạn ở thận ở thuốc nhuận tràng phosphat natri gây ra có thể làm giảm bài xuất nước tiểu và gây phù chân. FDA yêu cầu nếu thấy những triệu chứng này xảy ra, bệnh nhân cần đi khám càng sớm càng tốt. Cũng cần hạn chế việc sử dụng thuốc nhuận tràng cho trẻ dưới 2 tuổi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết