• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Cộng đồng sáng tạo – Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030”

Thực hiện Công văn số 6875/BYT-UBQG50 ngày 26/10/2023 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS, ma tuý, mại dâm về việc triển khai Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 và hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS (01/12), ngày  07  tháng 11 năm 2023, Ban Chỉ đạo 138 tỉnh Thái Bình ban hành Kế hoạch số 34/KH-BCĐ138 triển khai Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch nhằm thực hiện mục tiêu: Đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS để giảm số người mới nhiễm HIV và tử vong liên quan đến AIDS, chấm dứt dịch AIDS tại Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Bình nói riêng vào năm 2030, giảm tối đa tác động của HIV/AIDS đến sự phát triển kinh tế - xã hội. Kế hoạch yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể là thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh và Ban Chỉ đạo 138 huyện, thành phố thực hiện các nhiệm vụ sau:

1. Ban hành văn bản hướng dẫn chỉ đạo: Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, ma túy, mại dâm các cấp ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc tăng cường triển khai các hoạt động trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 với chủ đề “Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030” phù hợp với điều kiện, chức năng, nhiệm vụ cụ thể của từng đơn vị, địa phương.

2. Tổ chức hội nghị, hội thảo: tuỳ điều kiện, các đơn vị, địa phương tổ chức các hội nghị, hội thảo với số người tham gia và hình thức tổ chức phù hợp.

3. Tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động trong Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS:

* Tổ chức Lễ phát động (mít tinh, diễu hành) hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 01/12;

* Tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS và Ngày Thế giới phòng, chống AIDS:

- Tổ chức sản xuất và phổ biến các tin, bài, chương trình, chuyên đề, chuyên mục, phóng sự, phim ngắn về phòng, chống HIV/AIDS…tuyên truyền Đài PT-TH tỉnh, Báo Thái Bình, Đài TT-TH huyện,thành phố, Đài PT xã,phường, thị trấn, Đài PT của các đơn vị...; Xây dựng chuyên trang, chuyên mục, đăng tải tin, bài viết... trên các báo in, báo điện tử.

- Truyền thông qua mạng xã hội:

 Truyền thông trực tuyến qua mạng xã hội: Truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS trên hệ thống mạng xã hội như (Facebook, Zalo, TikTok, Youtube, Viber, Lotus…); truyền thông trên nền tảng Internet; các hình thức truyền tải thông điệp hiệu quả cao như: Infographic, videoclip, audioclip...

           Tăng cường kết nối các trang mạng xã hội của  đơn vị, địa phương với các trang mạng xã hội của Sở Y tế (soytethaibinh.gov.vn), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh(cdcthaisbinh.vn): Fanpage Tự xét nghiệm HIV Thái Bình, Fanpage PrEP Thái Bình; Fanpage Phòng, chống HIV/AIDS Việt Nam…

- Truyền thông trực tiếp và truyền thông nhân sự kiện

   Tổ chức truyền thông cá nhân và truyền thông nhóm về HIV/AIDS tại gia đình và cộng đồng. Lấy lực lượng y tế xã và thôn làm nòng cốt, giao nhiệm vụ và định kỳ kiểm tra, giám sát kết quả và hiệu quả các hoạt động truyền thông.

   Lồng ghép và đẩy mạnh truyền thông, tư vấn qua cơ sở cung cấp dịch vụ y tế nhất là các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS.

  -  Sản xuất và cung cấp tài liệu truyền thông

  Phổ biến các ấn phẩm truyền thông phòng, chống HIV/AIDS như áp phích, tranh gấp, tờ rơi, sách mỏng về phòng, chống HIV/AIDS đến các cơ sở cung cấp dịch vụ, các tuyên truyền viên, cộng tác viên truyền thông phòng, chống HIV/AIDS để phân phối cho các đối tượng đích.

   Đặt các cụm panô, treo khẩu hiệu, băng rôn  tại địa điểm công cộng có đông người qua lại như các trục đường giao thông chính; cửa ngõ thành phố, xã phường, thôn, tổ; cổng các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện...

*Triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS khác

- Giới thiệu, quảng bá rộng rãi về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ xét nghiệm HIV nhất là xét nghiệm HIV tại cộng đồng, tự xét nghiệm; dự phòng, dịch vụ PrEP; chăm sóc, điều trị HIV/AIDS bao gồm cả các dịch vụ chuyển tiếp, chuyển tuyến để mọi người dân, đặc biệt là những người dễ tổn thương, người nhiễm HIV và bệnh nhân AIDS dễ dàng tiếp cận và sử dụng.

- Mở rộng việc cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS như xét nghiệm HIV dựa vào cộng đồng, tự xét nghiệm; điểm cấp phát thuốc Methadone tại các Trạm Y tế xã cũng như cung cấp các dịch vụ dự phòng trước phơi nhiễm HIV.

- Truyền thông vận động chống kỳ thị phân biệt đối xử với người nhiễm HIV nhất là với trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV.

- Tổ chức giám sát, đánh giá việc thực hiện công tác phòng chống HIV/AIDS của các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị.

Khẩu hiệu Tháng hành động quốc gia PC HIV/AIDS năm 2023:

Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030!

Tuổi trẻ sáng tạo - hành động vi một Việt Nam không còn AIDS!

Tuổi trẻ chung vai, vì ngày mai không còn HIV/AIDS!

Xét nghiệm là cách duy nhất để biết tình trạng nhiễm HIV của bạn!

Xét nghiệm HIV sớm là để bảo vệ chính minh và người thân!

Tuân thủ điều trị ARV để đạt được K=K!

 Người có hành vi nguy cơ cao nên xét nghiệm HIV định kỳ 6 tháng 1 lần.

Điều trị ARV sớm giúp khỏe mạnh và giảm lây nhiễm HIV!

Tham gia bảo hiểm y tế là cách tốt nhất để người nhiễm HIV được điều trị HIV/AIDS liên tục suốt đời!

Phụ nữ mang thai cần xét nghiệm HIV để dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con!

Hãy sử dụng bao cao su để bảo vệ cho bạn và người thân!

Dùng riêng bơm kim tiêm sạch giúp phòng lây nhiễm HIV!

Dự phòng và điều trị HIV/AIDS - Không để ai bỏ lại phía sau!

PrEP giúp bạn dự phòng lây nhiễm HIV!

Không kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS!

Nhiệt liệt hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống AIDS 01/12/2023!

Nhiệt liệt hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023!


Tác giả: Thuý Liễu
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB