• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

8 nguyên tắc vàng phòng ngừa bệnh thận

Thận là một cơ quan nội tạng giữ vai trò quan trọng trong việc lọc máu cho cơ thể. Khi thận có bất kỳ rối loạn nào đều sẽ gây ra những khó chịu cho cơ thể. Vì thế, mỗi người cần phải biết các cách phòng ngừa bệnh thận.

 

Bệnh thận mạn tính gây ảnh hưởng đến hơn 850 triệu người trên toàn thế giới và dẫn đến hơn 3,1 triệu ca tử vong vào năm 2019. Hiện tại, bệnh thận được xem là nguyên nhân gây tử vong đứng thứ 8 trong các bệnh gây tử vong nhiều trên Thế giới. Sau đây là 8 nguyên tắc vàng phòng ngừa bệnh thận:

1. Tập thể dục thể thao phù hợp với lứa tuổi: Đây là một trong những hoạt động thể lực hàng ngày giúp cho cơ thể duy trì huyết áp bình thường và kiểm soát được lượng đường máu. Tập thể dục giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và tăng huyết áp, do đó làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về thận. Điều này có thể giúp duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng, giảm huyết áp và nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính.

2. Dinh dưỡng hợp lý: Điều này có thể giúp duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng, phòng các bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim và các bệnh liên quan đến thận.

3. Kiểm soát lượng đường trong máu: Khoảng một nửa số người mắc bệnh đái tháo đường bị tổn thương thận, tuy nhiên điều này có thể được ngăn chặn hay hạn chế nếu bệnh đái tháo đường được kiểm soát tốt.

4. Kiểm soát huyết áp: Huyết áp cao có thể làm hỏng thận của bạn. Do đó, nguy cơ có thể giảm bớt khi kiểm soát tốt huyết áp.

5. Uống đủ nước: Thông thường, khoảng 2 lít nước mỗi ngày cho một người khỏe mạnh trong điều kiện khí hậu dễ chịu. Lưu ý: Lượng chất lỏng nạp vào có thể cần phải được điều chỉnh nếu bạn mắc bệnh thận, tim hoặc gan.

6. Không hút thuốc lá: Hút thuốc lá làm chậm lưu lượng máu đến thận. Khi lượng máu đến thận ít hơn, nó có thể làm giảm khả năng hoạt động bình thường của thận. Hút thuốc cũng làm tăng nguy cơ ung thư thận khoảng 50%.

7. Không tự sử dụng thuốc chống viêm/giảm đau mà phải theo chỉ định của bác sĩ.

8. Kiểm tra chức năng thận nếu có một hoặc nhiều yếu tố “nguy cơ cao” như: có bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì, tiền sử gia đình mắc bệnh thận.../

 


Tác giả: Vũ Khuyên
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB