• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cam kết bỏ thuốc lá

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2021, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25/5 đến ngày 31/5, thực hiện công văn số 4097/BYT-KCB ngày 19/5/2021 của Bộ Y tế,  Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá của tỉnh Thái Bình đã ban hành công văn số 26/CV-BCĐ ngày 25/5/2021 về Tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2021.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trên thế giới có khoảng 780 triệu người hút thuốc muốn bỏ thuốc lá, đặc biệt trong đại dịch COVID-19 đã có thêm hàng triệu người muốn bỏ thuốc vì lo ngại hút thuốc làm tăng nguy cơ nhiễm Covid 19, đặc biệt ở những người đã mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp, ung thư, đái tháo đường. Nhằm giảm tỷ lệ hút thuốc lá, giảm gánh nặng bệnh tật và tử vong trên toàn cầu do các bệnh liên quan đến thuốc lá, năm 2021 Tổ chức Y tế thế giới chọn chủ đề “Cam kết bỏ thuốc lá” cho Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới kêu gọi các quốc gia tăng cường thực hiện các dịch vụ cai nghiện thuốc lá, khuyến khích người hút thuốc tiếp cận các dịch vụ cai nghiện thuốc lá theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới.

                                                                        

Theo WHO, khói thuốc lá chứa tới hơn 7.000 chất độc hoá học, có hại cho sức khoẻ, bao gồm chất gây nghiện và các chất gây độc trong đó có 70 chất là tác nhân gây ung thư. Sử dụng thuốc lá gây ra hơn 25 căn bệnh như ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư khoang miệng, gây xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ, viêm phế quản mạn tính, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, ngoài ra còn ảnh hưởng khả năng sinh sản, ảnh hưởng trực tiếp tới sự phát triển của bào thai...

    Hiện nay, mặc dù trên các phương tiện thông tin đại chúng đã nói nhiều đến tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, cả tác hại của thuốc lá điếu cũng như tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha nhưng đến nay trên Thế giới và tại Việt Nam tỷ lệ người sử dụng thuốc là vẫn cao và chủ yếu ở lứa tuổi trẻ. Qua thời gian, người hút thuốc sẽ trở nên lệ thuộc vào Nicotine cả về sinh lý lẫn tâm lý. Nếu bạn còn kéo dài thời gian hút thuốc thì cơ thể của bạn càng ngày càng lệ thuộc mạnh vào Nicotine. Đa số người cai thuốc đều trải qua từ 2-5 lần thực hiện việc bỏ thuốc mới có thể thực sự bỏ hẳn được thuốc lá trong một thời gian dài hoặc vĩnh viễn. 

Người hút thuốc sẽ quyết định từ bỏ thuốc lá khi bản thân người ta bị bệnh. Ngoài ra, khi nhận thức về tác hại thuốc lá được nâng lên, bản thân người hút thuốc cũng muốn từ bỏ thuốc lá để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân, gia đình, cộng đồng. Tuy nhiên, việc từ bỏ thuốc lá có thể gây ra những triệu chứng khi cai nghiện Nicotine, bao gồm cảm giác thèm, đau đầu, khó chịu và mất ngủ. Chính vì vậy, các liệu pháp thay thế Nicotine, cũng như giảm thiểu tác hại của thuốc lá đã được ra đời và sử dụng rộng rãi trong nhiều năm, nhằm giúp kiểm soát các triệu chứng khi cai nghiện. Từ đó, chuyển qua các phương pháp điều trị an toàn hơn.

          Để hỗ trợ người nghiện thuốc có thể cai thuốc thành công, các chuyên gia y học đã nghiên cứu và đưa ra các liệu pháp chủ yếu như sau: 

 1.Liệu pháp thay thế Nicotine: Liệu pháp thay thế Nicotine giúp người cai thuốc giảm dần sự lệ thuộc vào Nicotine để cuối cùng có thể từ bỏ hẳn thuốc lá. Liệu pháp này nhằm đưa Nicotine vào cơ thể người nghiện thuốc. Qua thời gian, người cai thuốc phải giảm dần việc sử dụng liệu pháp này cho đến khi họ có thể ngưng hoàn toàn việc đưa nicotine vào cơ thể. Liệu pháp này được ứng dụng qua các sản phẩm như sau: 

- Miếng dán Nicotine: Là những miếng mỏng tương tự như băng y tế, chúng hoạt động bằng cách đưa nicotine trực tiếp vào máu thông qua da.Ở phần giữa miếng dán này có chứa nicotine. Người sử dụng chỉ việc bóc gỡ mặt sau của miếng đắp và dán nó vào một vùng da khô, sạch trên cơ thể. Khi thay miếng dán, đừng đặt miếng dán mới vào cùng một vị trí với miếng dán cũ. Miếng dán Nicotine giúp cai nghiện thuốc lá.Tác dụng tốt đối với hầu hết những người hút thuốc lá thông thường và có thể được dán liên tục (miếng dán 24 tiếng) hay chỉ trong lúc bạn đang thức và hoạt động (miếng dán 16 tiếng).

- Kẹo cao su Nicotine: Kẹo cao su Nicotine được sử dụng độc lập hoặc đồng thời với miếng dán Nicotine nói trên. Khi đến cơn thèm thuốc, người sử dụng nhai kẹo này đúng theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Thời gian nhai kẹo là 30 phút, không được nuốt kẹo. Kẹo có nhiều hương vị để người sử dụng chọn lựa.

- Viên ngậm Nicotine: Đó là những viên thuốc hình thoi, có 2 loại: 2 mg và 4 mg. Người cai nghiện ngậm thuốc này trong miệng cho đến khi tan hoàn toàn. Cứ mỗi vài phút thì chuyển viên kẹo từ bên này miệng sang bên kia. Cần sử dụng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 

- Viên ngậm Microtab: là một dạng thuốc viên mini chứa Nicotine có thể tan dễ dàng khi ngậm trong miệng. Hãy đảm bảo rằng bạn chỉ ngậm chứ không cố nhai hoặc nuốt chúng - bởi những điều đó có thể đem lại một số tác dụng phụ không mong muốn.

- Ống hít Nicotine:  Sản phẩm này tạo ra hơi Nicotine, được hấp thụ qua miệng và cổ họng. Nếu bạn nhớ cảm giác "đưa điếu thuốc lên miệng" khi hút thuốc, đây có thể là một lựa chọn phù hợp với bạn.

- Bình xịt mũi Nicotine: cung cấp một liều Nicotine nhanh và hiệu quả thông qua lớp màng của mũi. Ưu điểm của xịt mũi là chúng hoạt động nhanh hơn nhiều so với kẹo cao su nicotine hay viên ngậm.

2. Liệu pháp Laser:  Được xem là 1 trong những biện pháp hữu hiệu để giúp người nghiện có thể bỏ được thuốc lá. Theo cách này, kỹ thuật viên Laser sẽ chiếu 1 tia Laser “lạnh” vào những vị trí được bác sĩ chỉ định trên cơ thể người nghiện thuốc. Việc chiếu Laser như thế sẽ giúp cơ thể sản sinh ra những chất hóa học tự nhiên là endorphin. Chất này có tác dụng giúp thư giãn cơ thể, làm giảm tình trạng “đói” Nicotine và đẩy lùi các triệu chứng khó chịu phát sinh trong quá trình cai nghiện. 

3. Liệu pháp châm cứu:  Đây là một phương pháp cai nghiện không dùng bất cứ thuốc hay hóa chất nào. Liệu pháp được thực hiện bằng cách dùng kim châm cứu châm vào một số huyệt trên cơ thể để làm giảm cơn thèm thuốc và chặn đứng tình trạng mệt mỏi, bứt rứt, khó chịu, nóng nảy…. thường có ở người nghiện đang trong quá trình cai thuốc. Tuy nhiên, thực tế cho thấy liệu pháp này không mang hiệu quả cao như mong đợi.

Đối với các sản phẩm thay thế Nicotine cung cấp cho bạn một lượng Nicotine mà bạn có thể nhận được từ thuốc lá, mà không đi kèm các chất độc hại như Hắc ín, Cyanide và Carbon monoxide. Các sản phẩm thay thế Nicotine này đã được hàng triệu người hút thuốc sử dụng để giúp họ bỏ thuốc. Một lộ trình điều trị đầy đủ thường kéo dài 8-12 tuần, nhưng vì liệu pháp này an toàn hơn nhiều so với việc hút thuốc, bạn có thể sử dụng những sản phẩm này lâu hơn nếu chúng giúp bạn ngừng hút thuốc. Toàn bộ các sản phẩm có chứa Nicotine đã được cấp phép đều là những phương pháp hiệu quả nhằm giúp bạn ngừng hút thuốc, nhưng bạn cần xin khuyến cáo từ bác sĩ.

        4.Hỗ trợ cai nghiện thuốc lá

1800-6606  là số điện thoại của Tổng đài Trung tâm tư vấn cai nghiện thuốc lá do Quỹ Phòng, chống tác hại của thuốc lá phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai triển khai từ năm 2015. Khi cần tư vấn cai thuốc lá bạn hãy liên hệ: 1800-6606  .

 

          Bỏ thuốc lá là một trong những điều tốt nhất mà mọi người có thể làm cho sức khỏe của chính mình và những người thân yêu.


Tác giả: BSCKII.Lưu Thị Ánh Tuyết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB