Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (05/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2025
Ngày Môi trường Thế giới 05 tháng 6 năm 2025 do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (United Nations Environment Programme - UNEP) phát động với chủ đề “Chống ô nhiễm nhựa” (Beat Plastic Pollution), nhằm kêu gọi cộng đồng toàn cầu hành động quyết liệt để giải quyết rác thải nhựa - một trong những thách thức môi trường cấp bách nhất hiện nay. Đây là lần thứ hai trong vòng 03 năm (2023-2025) chủ đề này được lựa chọn, thể hiện rõ tính ưu tiên toàn cầu trong kiểm soát ô nhiễm nhựa, đồng thời tái khẳng định cam kết sử dụng hiệu quả tài nguyên, bảo vệ đa dạng sinh học, nâng cao khả năng thích ứng, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng cường hợp tác khu vực, toàn cầu, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững.
Nhằm hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới (05/6) và Tháng hành động vì môi trường năm 2025 theo hướng dẫn tại Công văn số 2141/BNNMT-VP ngày 16/5/2025 của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Viện Hàn lâm) đề nghị Thủ trưởng các đơn vị chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của cơ quan, đơn vị, cụ thể như sau:
1. Đổi mới toàn diện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường
- Thực hiện đổi mới toàn diện cả về nội dung và phương thức tuyên truyền theo hướng hiện đại, ứng dụng công nghệ, bảo đảm tính đồng bộ và gắn kết chặt chẽ với việc thực thi các Nghị quyết chiến lược của Đảng, Quốc hội, Chính phủ; thực thi Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành (Nghị định số 08/2022/NĐ-CP, Nghị định số 45/2022/NĐ-CP, Nghị định số 05/2025/NĐ- CP, Quyết định số 1746/QĐ-TTg, Quyết định số 1316/QĐ-TTg, Chỉ thị số 33/CTTTg…). Lấy truyền thông chính sách làm đòn bẩy thúc đẩy thực thi pháp luật, thay đổi hành vi và tạo chuyển biến rõ nét trong kiểm soát ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm do rác thải nhựa;
- Đa dạng hóa hình thức truyền thông, kết hợp hài hòa giữa phương thức truyền thống và hiện đại (infographic, video ngắn, mạng xã hội, nền tảng số). Xây dựng bộ sản phẩm truyền thông trọng điểm, thiết kế sáng tạo, phù hợp với từng nhóm đối tượng bảo đảm tính trực quan, dễ hiểu, dễ áp dụng. Phát huy vai trò chủ lực của hệ thống báo chí, nền tảng số; tăng thời lượng và tần suất tuyên truyền về tác hại của chất thải nhựa, tiêu dùng xanh, mô hình kinh tế tuần hoàn, định hình lối sống xanh - hành vi tiêu dùng có trách nhiệm. Lồng ghép truyền thông với hành động thực tiễn, tạo tính lan tỏa, thu hút sự tham gia của viên chức, người lao động.
- Tổ chức các hội thảo chuyên đề, diễn đàn, khóa đào tạo, tập huấn, chú trọng kỹ năng truyền thông chính sách, truyền thông thay đổi hành vi, truyền thông định hướng hành động, gắn với biểu dương, nhân rộng mô hình, sáng kiến hiệu quả. Thiết lập cơ chế khen thưởng, truyền thông vinh danh tập thể, cá nhân có sáng kiến tiêu biểu, đóng góp tích cực trong bảo vệ môi trường, xử lý chất thải nhựa, tiêu dùng xanh, đổi mới công nghệ… nhằm tạo động lực, lan tỏa giá trị tích cực trong xã hội. Mục tiêu xuyên suốt là: Nâng cao nhận thức - Thay đổi hành vi - Thúc đẩy hành động hướng tới lối sống xanh, tiêu dùng bền vững, góp phần kiểm soát ô nhiễm nhựa, bảo vệ môi trường, thực hiện các cam kết khí hậu và mục tiêu phát triển bền vững quốc gia.
2. Tổ chức Tháng cao điểm hành động vì môi trường năm 2025 gắn với chiến dịch toàn quốc “Chung tay giảm thiểu rác thải nhựa - Lan tỏa lối sống xanh”
- Trên cơ sở tình hình thực tiễn và chỉ đạo của Trung ương, triển khai Tháng cao điểm hành động vì môi trường năm 2025 từ cuối tháng 5 đến hết tháng 6 năm 2025, với trọng tâm là Chiến dịch toàn quốc “Chung tay giảm thiểu rác thải nhựa - Lan tỏa lối sống xanh”, nhằm huy động toàn xã hội tham gia các hoạt động thiết thực, đa dạng và lan tỏa sâu rộng;
- Nội dung trọng tâm: Tổ chức lễ phát động, mít tinh và diễn đàn cộng đồng/diễn đàn thanh niên về bảo vệ môi trường, lồng ghép triển lãm sản phẩm tái chế, mô hình kinh tế tuần hoàn, giải pháp công nghệ xanh. Ra quân đồng loạt thực hiện vệ sinh môi trường, thu gom và phân loại rác thải nhựa tại nguồn ở cơ quan, đơn vị. Tổ chức Ngày “Không nhựa sử dụng một lần”, hướng tới thay đổi hành vi tiêu dùng; khuyến khích áp dụng mô hình “Không nhựa” tại cơ quan công sở, trường học. Tăng cường sử dụng sản phẩm, bao bì thân thiện môi trường. Phát động các mô hình thu hồi - tái chế - tái sử dụng nhựa dùng một lần; lựa chọn mô hình tiêu biểu để tổng kết - biểu dương - nhân rộng. Triển khai hoạt động truyền thông trực quan, đồng loạt treo pano, băng rôn, áp phích tại cơ quan, đơn vị với thông điệp hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 2025; khuyến khích sử dụng vật liệu tái chế, thân thiện môi trường trong thiết kế sản phẩm truyền thông;
- Tất cả các hoạt động cần bảo đảm tính hệ thống - sáng tạo - hiệu quả - gắn với quy định pháp luật hiện hành và mục tiêu thay đổi hành vi bền vững, từ đó nâng cao trách nhiệm của viên chức, người lao động trong việc giảm thiểu ô nhiễm nhựa, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn, kiến tạo lối sống xanh.
3. Giao Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển công nghệ cao và Trung tâm Dữ liệu và Thông tin khoa học tăng cường các bài viết với chủ đề Ngày Môi trường Thế giới và Tháng hành động vì môi trường năm 2025 trên Cổng Thông tin điện tử của Viện Hàn lâm và Trang Thông tin điện tử của đơn vị.
Các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện gửi về Văn phòng Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam (gửi kèm file mềm theo địa chỉ email: nghiand@vast.vn) trước ngày 15/7/2025 để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
THÔNG ĐIỆP TRUYỀN THÔNG HƯỚNG TỚI NGÀY MÔI TRƯỜNG THẾ GIỚI VÀ THÁNG HÀNH ĐỘNG VÌ MÔI TRƯỜNG NĂM 2025
Trọng tâm: “Chung tay giảm thiểu rác thải nhựa - Lan tỏa lối sống xanh”
- Vì một Việt Nam không rác thải nhựa - Hành động hôm nay, sống xanh mai sau.
- Giảm chất thải nhựa - Giữ rừng, giữ biển, giữ tương lai.
- Hành động xanh - Mỗi người dân là một chiến binh bảo vệ môi trường.
- Phân loại tại nguồn - Bước nhỏ, chuyển đổi lớn.
- Sống xanh là lựa chọn cho sức khỏe và tương lai.
- Không xả rác - Không nhựa thải - Không thờ ơ với môi trường.