• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khuyến cáo về phòng, chống bệnh Thủy đậu

Bệnh Thủy đậu hay phỏng rạ là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do nhiễm vi rút Varicella Zoter (gây ra bệnh Thủy đậu ở trẻ em và bệnh Zona ở người lớn). Vi rút có khả năng sống được vài ngày trong vẩy Thủy đậu khi bong ra tồn tại trong không khí. Bệnh rất dễ lây lan, lây truyền từ người sang người qua đường hô hấp thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết mũi họng, dịch từ nốt phỏng Thủy đậu. 

Khi bị bệnh thường có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt sau đó lan ra toàn thân. Thời kỳ lây truyền của bệnh là 1 - 2 ngày trước khi phát ban và trong vòng 5 ngày sau khi xuất hiện nốt bọng nước đầu tiên. Bệnh thường kéo dài từ 7 - 10 ngày.  

Bệnh Thủy đậu là bệnh lành tính, không có triệu chứng nặng nề ngoài những mụn nước nhưng rất dễ gây nhiễm trùng da nơi mọc mụn nước, có thể dẫn đến nhiễm trùng huyết hoặc viêm não (ít xảy ra). Phụ nữ mang thai mắc bệnh Thủy đậu sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, có thể gây sảy thai hoặc để lại dị tật cho thai nhi.

Cách chăm sóc người bị bệnh Thủy đậu:

Vì là bệnh lây qua đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp với dịch nốt phỏng nên khi bị Thủy đậu, việc đầu tiên là nên cách ly người bệnh cho tới khi khỏi hẳn (Nằm trong phòng riêng, thoáng khí, có ánh sáng mặt trời, thời gian cách ly là khoảng 7 - 10 ngày từ lúc bắt đầu phát hiện bệnh (phát ban) cho đến khi các nốt phỏng nước khô vảy hoàn toàn).

- Sử dụng các vật dụng sinh hoạt cá nhân riêng: khăn mặt, cốc, chén, bát, đũa…

- Vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng dung dịch nước muối sinh lý 0,9%.

- Thay quần áo và tắm rửa hàng ngày bằng nước ấm sạch.

- Nên mặc quần áo rộng, nhẹ, mỏng, vải mềm, thấm hút mồ hôi.

- Khi cần tiếp xúc người bệnh Thủy đậu thì phải đeo khẩu trang. Sau khi tiếp xúc phải rửa tay ngay bằng xà phòng. Đặc biệt những phụ nữ đang mang thai cần tuyệt đối tránh tiếp xúc với người bệnh.

Đối với trẻ em:

- Nên cắt móng tay cho trẻ, giữ móng tay trẻ sạch hoặc có thể dùng bao tay vải để bọc tay trẻ nhằm tránh biến chứng nhiễm trùng da thứ phát do trẻ gãi gây trầy xước các nốt phỏng nước.

- Ăn các thức ăn mềm, lỏng, dễ tiêu, uống nhiều nước, nhất là nước hoa quả.

- Dùng dung dịch xanh Milian (xanh Methylene) để chấm lên các nốt phỏng nước đã vỡ.

- Trường hợp sốt cao, có thể dùng các thuốc hạ sốt giảm đau thông thường nhưng phải theo hướng dẫn của bác sĩ, có thể dùng kháng sinh trong trường hợp nốt rạ bị nhiễm trùng: nốt rạ có mủ, tấy đỏ vùng da xung quanh.

Lưu ý: Tránh làm vỡ các nốt Thuỷ đậu vì dễ gây bội nhiễm và có thể tạo thành sẹo tồn tại lâu dài.

Để chủ động phòng tránh bệnh Thủy đậu, Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện một số biện pháp sau:

1. Hạn chế tiếp xúc với người mắc bệnh để phòng tránh lây lan. Những trường hợp mắc bệnh Thuỷ đậu cần được nghỉ học hoặc nghỉ làm việc từ 7 đến 10 ngày từ khi bắt đầu phát hiện bệnh để tránh lây lan cho những người xung quanh.

2. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng các đồ dùng sinh hoạt riêng, vệ sinh mũi họng hàng ngày bằng nước muối sinh lý.

3. Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, trường học, vật dụng sinh hoạt bằng các chất sát khuẩn thông thường.

4. Tiêm vắc xin phòng bệnh Thủy đậu cho các trưởng hợp sau:

 Trẻ em 18 tháng tuổi nên được tiêm phòng sớm.

 Trẻ em dưới 14 tuổi đã tiêm một liều vắc xin Thủy đậu nhưng muốn tiêm thêm liều thứ hai để giảm thêm nguy cơ mắc bệnh.

 Trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn chưa mắc bệnh Thủy đậu.

 Phụ nữ dự định có thai và chưa mắc bệnh hoặc chưa tiêm vắc xin.

 Trẻ em và người lớn chưa mắc bệnh hoặc chưa chủng ngừa và đã tiếp xúc với người bị bệnh Thủy đậu trong 5 ngày.

 Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu.

 Nhân viên y tế chưa mắc bệnh thủy đậu hoặc chưa tiêm đủ 2 liều vắc xin.

 Những trường hợp làm việc trong lĩnh vực chăm sóc và giáo dục mầm non chưa mắc bệnh hoặc chưa tiêm đủ 02 liều vắc xin.

5. Người bệnh mắc Thủy đậu cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, theo dõi và điều trị.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình luôn có sẵn vắc xin tiêm phòng Thủy đậu cho cả trẻ em và người lớn, đặc biệt là cho phụ nữ trước khi mang thai để bảo vệ sức khỏe, phòng mắc bệnh.


Tác giả: Bs Trần Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB