• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Y tế Thái Bình tích cực, chủ động, trách nhiệm tham gia Diễn tập phòng thủ dân sự tỉnh năm 2024

Sáng ngày 19/7, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự (KVPT và PTDS) tỉnh Thái Bình phối hợp với các đơn vị chủ lực của Quân khu 3 đã tổ chức diễn tập Phòng thủ dân sự, Ứng phó bão mạnh, siêu bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh năm 2024.

Là một trong các lực lượng tham gia diễn tập phòng thủ dân sự năm 2024, ngành Y tế đã tích cực, chủ động phối hợp với các đơn vị, địa phương làm tốt công tác chuẩn bị, diễn tập thành công các nội dung, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao bảo đảm cho phòng thủ dân sự.

 

Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn và yêu cầu đặt ra khá cao, cùng một lúc diễn tập nhiều nội dung, tại nhiều địa điểm khác nhau ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh. Với các tình huống được phân công trong diễn tập, Sở Y tế đã huy động 50 cán bộ, y, bác sĩ, 12 xe cứu thương và 2 xe ô tô với đầy đủ trang thiết bị, thuốc, hóa chất, vật tư y tế ở 10 đơn vị y tế trực thuộc thực hiện việc cứu thương, chuyển thương, cứu sập đổ công trình nhà cao tầng, thảm hoạ tại khu vực cháy nổ, hoá chất độc và chăm sóc điều trị cho người bị thương, bị nạn trong diễn tập.

 

Trong thời gian diễn tập, ngành Y tế Thái Bình đã được đánh giá cao về sự chuẩn bị chu đáo, chủ động, tích cực khi xây dựng kế hoạch, chương trình trước và trong diễn tập. Lãnh đạo Sở và các đồng chí đại diện của ngành y tế đã thực hiện tốt công tác diễn tập, trong quá trình diễn tập đã triển khai các bước, quy trình một cách thuần thục, vận dụng linh hoạt kiến thức vào từng nội dung diễn tập cụ thể theo đúng nguyên tắc, đảm bảo yêu cầu, mục tiêu, kế hoạch đặt ra trong diễn tập.

 

Qua công tác diễn tập, đã góp phần nâng cao được nhận thức, ý thức trách nhiệm cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế về nhiệm vụ của ngành y khi thiên tai thảm hoạ xảy ra. Diễn tập cũng giúp ngành Y tế phát triển mở rộng cơ sở, lực lượng, phương tiện trong phạm vi và quy mô hoạt động của ngành đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ trong tình huống xảy ra. Kịp thời xây dựng, điều chỉnh kế hoạch y tế phù hợp với tình hình cụ thể và nhu cầu y tế, sẵn sàng, chủ động ứng phó với các tình huống thảm họa, thiên tai để giúp bảo đảm sức khỏe, tính mạng của nhân dân một cách tối đa.

 

Trong kế hoạch phòng thủ dân sự năm 2024 của Sở Y tế tỉnh đã phân công rõ nhiệm vụ cứu chữa, đảm bảo phục vụ đời sống nhân dân và triển khai hoạt động tiếp nhận người bị thương, bị bệnh của các đơn vị y tế từ tỉnh đến xã, thị trấn. Để chủ động ứng phó với thiên tai, thảm hoạ xảy ra, các bệnh viện tuyến tỉnh và tuyến huyện đảm bảo đầy đủ các trang thiết bị, đồng thời mỗi đơn vị đảm bảo 20 cơ số dụng cụ phục vụ phòng chống thiên tai, thảm họa, tìm kiếm cứu nạn. Cùng với 700 cơ số thuốc dự trữ trong phòng chống thiên tai, Sở Y tế có thể huy động thuốc từ các doanh nghiệp kinh doanh thuốc, các cơ sở bán buôn, bán lẻ thuốc trên địa bàn toàn tỉnh.

Tiến sĩ Phạm Quang Hoà - Giám đốc Sở Y tế tỉnh cho biết: Trong tình huống khẩn cấp về thiên tai, bão đổ bộ dẫn đến quá tải, cùng với việc huy động cơ số giường bệnh ở cả 3 tuyến, ngành Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan thành lập Bệnh viện dã chiến dự bị động viên, với 70 nhân lực, trang thiết bị đảm bảo thực hiện vận hành bệnh viện dã chiến với năng lực 200 giường bệnh. Đồng thời huy động toàn bộ xe cứu thương tham gia vận chuyển người bị thương, bị bệnh. Thành lập 424 tổ cứu thương lưu động, các đội cấp cứu ngoại viện, mỗi tổ 3-4 người để sẵn sàng cấp cứu người bị thương đưa vào viện. Huy động học sinh đang học tại trường Đại học Y Dược Thái Bình, Trường Cao đẳng Y tế tham gia công tác sơ cấp cứu, chuyển thương.

 

Việc xử lý môi trường, phòng chống dịch sau bão cũng được Sở Y tế xây dựng cụ thể, trong đó chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế huyện, thành phố tăng cường tuyền truyền vệ sinh môi trường sau bão; tổ chức vệ sinh, xử lý môi trường tại các khu vực nguy cơ để phòng tránh bệnh truyền nhiễm, bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa.

Kế hoạch cũng nêu rõ, tùy theo mức độ thảm họa thiên tai, Sở Y tế, các đơn vị nhanh chóng đánh giá, phân tích tình hình, lập tức triển khai các nội dung theo nguyên tắc "4 tại chỗ"; các đơn vị sẵn sàng hỗ trợ, ứng cứu và triển khai linh hoạt công tác ứng cứu, vận chuyển, thu dung điều trị giữa các đơn vị phù hợp với từng địa bàn, mức độ thiên tai, thảm hoạ xảy ra./.

Hoàng Thía


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB