• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Chủ động phòng, chống dịch bệnh Bạch hầu

Tại Thái Bình, nhiều năm gần đây ngành Y tế không ghi nhận ca mắc Bạch hầu. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh chưa ghi nhận các trường hợp tiếp xúc gần với nguồn lây nhiễm tại các địa phương tuy nhiên vẫn tiềm ẩn có thể xuất hiện tình huống dịch Bạch hầu do sự di biến động dân cư và các nguồn lây nhiễm ngoại lai vào trong tỉnh.

Để duy trì kết quả đạt được và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh Bạch hầu phát sinh, lây lan, bùng phát trên địa bàn tỉnh, ngày 10/7/2024, Sở Y tế Thái Bình ban hành Công văn 1288/SYT-NVY về việc chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống Bạch hầu gửi Sở Giáo dục – Đào tạo, UBND huyện/thành phố và các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

 Công văn đề nghị các đơn vị y tế dự phòng tỉnh, huyện theo dõi diễn biến tình hình dịch và thường xuyên đánh giá nguy cơ dịch bệnh Bạch hầu trên địa bàn tỉnh. Xây dựng các phương án, kế hoạch triển khai công tác phòng, chống Bạch hầu; Chủ động dự trù vắc xin, huyết thanh kháng độc tố Bạch hầu, kháng sinh dự phòng phục vụ hoạt động xử lý ổ dịch Bạch hầu nếu có. Triển khai các hoạt động giám sát, xử lý ổ dịch Bạch hầu, vệ sinh môi trường, truyền thông phòng, chống dịch, tiêm chủng vắc xin; Triển khai tập huấn chuyên môn về giám sát và xử lý ổ dịch Bạch hầu cho cán bộ y tế các tuyến. Tăng cường công tác thông tin truyền thông về phòng chống Bạch hầu, về lợi ích của tiêm chủng vắc xin nhằm nâng cao kiến thức và trách nhiệm người dân trong hoạt động phòng chống dịch.

Các cơ sở khám, chữa bệnh rà soát, củng cố các điều kiện phục vụ công tác chẩn đoán, cách ly, thu dung và điều trị Bạch hầu. Khi phát hiện ca bệnh tại đơn vị cần bố trí điều trị tích cực và chuyển tuyến kịp thời không để ca bệnh tử vong. Tăng cường công tác phòng chống nhiễm khuẩn và thực hiện các biện pháp truyền thông, phòng chống dịch bệnh trong cơ sở y tế.

Khi ghi nhận ca bệnh, nghi mắc, các đơn vị, địa phương tập trung triển khai toàn diện, quyết liệt các biện pháp xử lý ca bệnh, ổ dịch Bạch hầu, không để lây lan bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng.

Đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo quan tâm chỉ đạo các cơ sở giáo dục triển khai nghiêm túc hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường. Chủ động chia sẻ thông tin, phối hợp với các cơ quan y tế địa phương trong phát hiện và xử lý các tình huống dịch bệnh Bạch hầu và các dịch bệnh truyền nhiễm khác trong trường học (nếu có). Tăng cường công tác thông tin truyền thông giáo dục sức khoẻ, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm, vệ sinh môi trường cho giáo viên, học sinh trong các nhà trường để chủ động thực hiện.

 Đề nghị Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo các địa phương, đơn vị tăng cường cảnh giác với các yếu tố nguy cơ dịch bệnh trong giai đoạn hiện nay, nhất là đối với bệnh Bạch hầu, các dịch bệnh trong chương trình tiêm chủng mở rộng có nguy cơ phát triển, lây lan, bùng phát. Xây dựng và hoàn thiện các Kế hoạch, phương án phòng chống dịch phù hợp với diễn biến tình hình dịch và điều kiện của địa phương. Tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các hoạt động phòng chống dịch theo chỉ đạo của Uỷ ban nhân dân tỉnh và Hướng dẫn của ngành y tế. Chỉ đạo các địa phương, đơn vị y tế tăng cường hoạt động vệ sinh môi trường, thông tin tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho người dân và cộng đồng; chỉ đạo tổ chức tốt công tác tiêm chủng, duy trì tỷ lệ tiêm chủng vắc xin ở trẻ em trên địa bàn quản lý đạt tỷ lệ cao theo quy định.

Sở Y tế giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật là đầu mối tổ chức kiểm tra, giám sát và hỗ trợ các địa phương đơn vị triển khai các hoạt động phòng chống Bạch hầu trên địa bàn tỉnh. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị tổng hợp báo cáo Sở Y tế để nắm bắt chỉ đạo.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết