• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng, chống bệnh Viêm màng não do não mô cầu

Ngày 03/7/2024, Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khoẻ Trung ương - Bộ Y tế có Công văn số 336/GDSKTW về việc đẩy mạnh công tác truyền thông phòng, chống dịch bệnh do não mô cầu. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình xin giới thiệu những kiến thức cơ bản về bệnh sau đây.

Bệnh Viêm màng não do não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây nhiễm trùng màng não và tổn thương não. Nếu phát hiện, điều trị sớm thì tỷ lệ tử vong do bệnh từ 5 đến 15%.

Bệnh có các thể lâm sàng đa dạng như viêm màng não tuỷ cấp có mủ, nhiễm vi khuẩn huyết do não mô cầu, viêm khớp do não mô cầu, viêm màng trong tim do não mô cầu. Ngoài ra, có nhiều người bị nhiễm não mô cầu nhưng chỉ có sốt và/hoặc viêm mũi họng.

Tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Neisseria meningitidis thường ở dạng 2 tế bào cạnh nhau như 2 hạt cà phê, Gram (-), thường nằm trong tương bào của bạch cầu đa nhân. Sức đề kháng của vi khuẩn não mô cầu rất yếu, mặc dù ở trong dịch não tuỷ nhưng chỉ sống được vài giờ khi ra ngoài cơ thể và sẽ bị diệt bởi 56 độ C trong 30 phút hoặc 60 độ C trong 10 phút, tuy nhiên vi khuẩn vẫn có thể sống được – 20 độ C.

Đường lây truyền của bệnh Viêm màng não do não mô cầu: Bệnh lây truyền qua đường hô hấp qua các giọt nước bọt bị nhiễm vi khuẩn não mô cầu từ người nhiễm khuẩn sang mũi họng của người bình thường. Bệnh thường gặp ở lứa tuổi trẻ và có khả năng gây thành dịch.

Dấu hiệu của bệnh: Bệnh Viêm màng não do não mô cầu thường xảy ra đột ngột với triệu chứng: sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, mệt mỏi, lơ mơ hoặc hôn mê... Có trường hợp mệt lả đột ngột, xuất hiện mảng xuất huyết và sốc.

Phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu: Để phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu, người dân cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:

         1. Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.

         2. Thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc.

         3. Người dân cần chủ động đi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu.

        4. Người dân khi có biểu hiện nghi mắc bệnh viêm màng não do não mô cầu cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị.

       5. Ngăn chặn sự thăm hỏi người bệnh, hạn chế hội họp, tụ tập đông người, hạn chế đi lại giữa nơi có dịch với nơi khác.


Tác giả: BSCKII Lưu Thị Ánh Tuyết - PGĐ TT KSBT
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB