• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát hiện Ung thư sớm để điều trị kịp thời

         Trung bình, mỗi năm ở nước ta có gần 165 nghìn người mắc Ung thư mới, hơn 300.000 người đang sống chung với căn bệnh này và con số này đang có xu hướng gia tăng. Hiệu quả điều trị Ung thư phụ thuộc nhiều vào giai đoạn tiến triển của bệnh. Nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời bệnh nhân có cơ hội khỏi bệnh và ngược lại, nguy cơ tử vong rất cao đối với bệnh nhân phát hiện bệnh muộn. Tại Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, ước tính số bệnh nhân phát hiện Ung thư trong giai đoạn sớm chỉ khoảng 30%.

           Khả năng chữa khỏi bệnh Ung thư nếu dự phòng và phát hiện sớm có thể lên tới 80%. Tuy nhiên, rất nhiều trường hợp bệnh nhân do thiếu kiến thức về Ung thư nên khi đến bệnh viện khám thì bệnh đã ở giai đoạn rất muộn dẫn đến cái chết rất thương tâm. Những bệnh nhân có bệnh bước vào giai đoạn muộn, không có khả năng điều trị khỏi thì cần chăm sóc giảm nhẹ, hướng dẫn chi tiết để giảm nhẹ tổn thất về kinh tế và tinh thần cho gia đình.

         Các bác sĩ khuyến cáo mọi người cần lưu ý một số thay đổi sau đây trong cơ thể có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư: Thay đổi tính chất phân hoặc thói quen đi tiểu; Có vết loét không lành; Chảy máu bất thường; Xuất hiện vùng mô dày lên dưới da, có khối u ở vú hoặc các bộ phận khác của cơ thể; Thay đổi da, bao gồm mụn cóc hoặc nốt ruồi bị thay đổi màu sắc hoặc kích thước; Khó tiêu hoặc khó nuốt; Ho khàn tiếng; Giảm sút cân không rõ lý do.

           Để phòng tránh căn bệnh Ung thư, một số khuyến cáo được đưa ra như không hút thuốc; Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng, sử dụng kem chống nắng thường xuyên; Không uống rượu, bia, đồ uống có cồn; Duy trì cân nặng lý tưởng (có thể dựa trên chỉ số khối cơ thể BMI để xác định cân nặng phù hợp); Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế sử dụng các loại thịt chế biến sẵn, đồ nướng; Bổ sung hoa quả và các loại rau xanh mỗi ngày; Luyện tập thể dục đều đặn mỗi tuần; Khám sức khỏe định kỳ để tầm soát Ung thư là một trong những biện pháp quan trọng nhất để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống đối với người bệnh, gia đình, đồng thời giảm tác động tiêu cực đối với nền kinh tế - xã hội của đất nước.

            Hoàng Thía


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết