• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người

          Sử dụng rượu, bia là một thói quen mang những nét văn hóa truyền thống tại nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam. Uống rượu, bia mức độ vừa phải, hợp lý có thể giúp kích thích tiêu hóa, ăn uống ngon miệng, tạo cảm xúc hưng phấn, tinh thần thoải mái, phấn chấn. Tuy nhiên, rượu, bia lại là chất kích thích, gây nghiện, do vậy người sử dụng rất dễ bị lệ thuộc với mức độ dung nạp ngày càng nhiều dẫn đến tình trạng lạm dụng. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, rượu, bia đứng hàng thứ 5 trong 10 nguyên nhân gây tử vong cao nhất trên toàn cầu. Tại Việt Nam, mỗi năm cả nước ta tiêu thụ khoảng 3 tỷ lít bia, 200 triệu lít rượu. Đáng lưu ý khi có đến 70% đàn ông Việt Nam uống rượu, bia và cứ trong 4 người thì có 1 người sử dụng rượu, bia ở mức độ có hại. Và nhiều người vẫn nghĩ, mỗi tuần uống 2-3 lần, mỗi lần dăm bảy chén là bình thường, có gì mà nguy hại. Chính sự coi nhẹ này một phần lý giải vì sao tỷ lệ mắc các bệnh liên quan đến rượu, bia ở nước ta lại ngày càng gia tăng.

Sau đây là những tác hại của rượu, bia gây cho người uống

      - Ảnh hưởng tới não bộ: Khi một lượng rượu, bia và đồ uống có cồn lớn vào trong cơ thể chúng ta gây rối loạn bộ não của cơ thể, khiến bộ não không còn kiểm soát, điều chỉnh được các hoạt động của các trung tâm dưới vỏ. Từ đó gây ra các hành động tiêu cực của người uống như đi đứng loạng choạng, phản ứng chậm, mất kiểm soát các hành động.

     - Tác hại với dạ dày: Theo một số nghiên cứu, khi rượu, bia vào trong cơ thể chúng bị phân hủy từ ethanol thành các acetaldehyde (chất rất độc) có thể gây viêm loét dạ dày. Khi lượng rượu, bia  đưa vào cơ thể quá nhiều sẽ gây ra bệnh viêm loét dạ dày, loét dạ dày và tá tràng.

    - Tác hại với gan: Khi rượu vào cơ thể nó được hấp thụ nhanh với 20% hấp thu tại dạ dày và 80% tại ruột non, sau 30 -60 phút toàn bộ rượu được hấp thu hết. Sau đó, rượu được chuyển hóa chủ yếu vào tại gan (90%). Chính vì lý do này mà chức năng ngăn các chất độc khác nhau do máu mang từ ruột hoặc ở ngoài đến gan bị suy giảm, dẫn đến việc gan bị nhiễm mỡ, xơ gan và nghiêm trọng hơn nữa là ung thư gan.

      - Tác hại với tim mạch, huyết áp: Rượu gây ra thiếu B1, làm cho người bệnh cảm thấy mệt mỏi, phù, tím tái, giảm khả năng gắng sức…dần dần dẫn tới suy tim. Nhiễm độc rượu dẫn tới viêm cơ tim cấp, gây nguy cơ tử vong cao. Ngoài ra, rượu còn gây rối loạn nhịp nhĩ hay nhịp thất, nhất là nhịp nhanh kịch phát ở những người bình thường. Chế độ ăn uống không khoa học trong đó việc sử dụng rượu, bia quá nhiều là nguyên nhân gây rối loạn chuyển hoá, trong đó có rối loạn chuyển hoá đường (gây bệnh Đái tháo đường, hậu quả với những biến chứng nặng và tử vong).

  • Giảm sức đề kháng của cơ thể: Rượu, bia làm giảm khả năng tấn công vi khuẩn và phòng ngừa bệnh tật của hệ miễn dịch. Chính vì thế mà người say rượu rất dễ bị cảm, trúng gió …
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Rượu, bia làm suy yếu sự trao đổi chất, gia tăng axit uric – nguyên nhân của bệnh gout. Người uống rượu sẽ thường cảm thấy đau nhức, mỏi xương khớp.
  • Ảnh hưởng đến khả năng tình dục và sức khỏe sinh sản: Đối với nam giới, nồng độ cồn trong máu từ 8 -10g/100cc đủ làm giãn nở mạch máu, gây cản trở quá trình quan hệ, đặc biệt rượu bia còn làm ảnh hưởng chất lượng tinh trùng, khi kết hợp với trứng để thụ thai dễ dẫn đến suy yếu thế hệ.

 Đối với nữ giới nghiện rượu sẽ làm suy yếu vùng hạ đồi - tuyến yên, buồng trứng dẫn đến trứng không rụng nữa, gây rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, gây nguy cơ sinh non…

      - Gây ra các bệnh về tâm thần: Sử dụng rượu nhiều sẽ gây ra một số các bệnh về tâm thần như: ảo giác, hoang tưởng, rối loạn trí nhớ, rối loạn tâm thần, loạn thần do rượu...

      - Gây tai nạn giao thông: Người sử dụng rượu, bia quá mức gây say, mất khả năng kiểm soát hoạt động cơ thể, khi tham gia giao thông không làm chủ tay lái, phóng nhanh, chạy ẩu gây tai nạn cho chính người uống rượu và cho người khác, gây ra nhiều hệ luỵ kèm theo.

Rượu, bia sẽ thực sự trở thành điều đáng sợ khi con người sử dụng nó quá đà, coi nó là thứ để đánh giá năng lực của người khác, gián tiếp biến nó trở thành công cụ cho những hành vi xấu. Trước những tác hại  của rượu, bia với sức khoẻ con người và xã hội,  thực hiện Kế hoạch số 115/KH-UBND về Phòng, chống tác hại của rượu bia gây ra trên địa bàn tỉnh Thái Bình, giai đoạn 2022-2025, mỗi người dân trong tỉnh không nên lạm dụng rượu, bia và hãy thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia để bảo vệ sức khoẻ cho bản thân và trật tự an toàn xã hội./.


Tác giả: BS Trần Thị Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết