• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu

             Chiều ngày 09/02/2021, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh họp triển khai một số nhiệm vụ phòng chống dịch COVID-19. Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19  tỉnh chỉ đạo cuộc họp.

Cuộc họp được diễn ra với sự có mặt đầy đủ của các thành viên ban chỉ đạo trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát ở một số tỉnh thành trong cả nước.Tại Thái Bình năm 2020 có 39 trường hợp mắc COVID-19, tất cả các trường hợp này đều đã được điều trị khỏi. Từ ngày 01/01/2021 đến nay chưa phát hiện ca mắc mới. Tuy nhiên số ca liên quan đến các ca bệnh COVID-19 về Thái Bình là 1.183 ca F1, F2, số còn thời gian theo dõi là 888 trường hợp nằm ở 8 huyện, Thành phố của tỉnh.Năm 2021, tổng số cách ly đến ngày 09/02/2021 là 169 trường hợp, trong đó số đang theo dõi cách ly, theo dõi là 42. Số hết cách ly và chuyển viện là 127 trường hợp. Tổng số mẫu xét nghiệm năm 2020 và 2021 là 14.093 mẫu. Riêng tổng số mẫu xét nghiệm từ ngày 01/01/2021 đến 09/02/2021 là 3.116 mẫu, 100% số mẫu đều cho kết quả âm tính. Trong đó, số mẫu xét nghiệm đợt dịch từ 28/01/2021 đến nay là 2.827 trường hợp.  Theo nhận định của ngành y tế, đợt dịch này tuy đến nay Thái Bình chưa xuất hiện ổ dịch do lây nhiễm trực tiếp tại cộng đồng nhưng có nhiều đối tượng nguy cơ rất cao với hàng trăm trường hợp F1 và gần 1000 trường hợp F2 từ các ổ dịch khác về tỉnh, kể cả từ ổ dịch mới nhất. Có trường hợp F1 về tỉnh đã trở thành F0 như huyện Thái Thụy. Thái Bình là tỉnh tiếp giáp gần và có nhiều người dân sẽ đi, đến, về từ các địa phương hiện đang có dịch trong dịp Tết nguyên đán. Như vậy việc kiểm soát triệt để các đối tượng nguy cơ vào tỉnh và trong cộng đồng là không dễ dàng, có thể bị sót, lọt đối tượng. Trước tình hình này, Sở Y tế đã đề nghị với tỉnh tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch đã triển khai thực hiện tại tỉnh và cần duy trì, tăng cường hoạt động của các chốt kiểm dịch và siết chặt hơn trên cơ sở tập trung phát hiện, ngăn chặn đối tượng nguy cơ cao vào tỉnh nhưng không gây cản trợ đến sinh hoạt bình thường của người dân và bảo đảm lưu thông hàng hóa theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Thông báo, niêm yết tại các chốt kiểm dịch, nơi công cộng và cộng đồng về việc người, phương tiện khai báo y tế được phân loại thành 6 nhóm đối tượng cụ thể. Việc xét nghiệm cho các đối tượng được thực hiện theo quy định. Mỗi cấp chính quyền được phân công nhiệm vụ cụ thể và cần thực hiện nghiêm túc.Chính quyền các địa phương phải tổ chức rà soát, quản lý, cách ly, xử lý đúng quy định những trường hợp nguy cơ vào địa phương. Đặc biệt, tiếp tục xử phạt những trường hợp không chấp hành một số biện pháp phòng chống dịch như: không đeo khẩu trang ở nơi công cộng, không tuân thủ các biện pháp cách ly y tế,…

Phát biểu tại cuộc họp, các đại biểu đều nêu ra những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện để Ban chỉ đạo bàn, thống nhất và đưa các giải pháp tháo gỡ để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả hơn.

Kết luận cuộc họp, đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19  tỉnh nhất trí với những giải pháp của Sở Y tế đề ra, đồng thời đồng chí Chủ tịch tỉnh quán triệt thời gian tới, mỗi ngành cần củng cố và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch,  không được chủ quan, lơ là. Các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện các văn bản của Trung ương, tỉnh, ngành về phòng chống dịch COVID – 19. Chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân biết về tình hình dịch của địa và 5K của Bộ Y tế khuyến cáo là: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tập trung – Khai báo y tế. Cần bố trí lực lượng phát hiện và xử lý các trường hợp đeo khâu trang, nghiêm túc xử phạt và tuyên truyền kịp thời những trường hợp bị phạt để cảnh báo người dân. Duy trì và nâng cao vai trò, trách nhiệm của đội tự quản. Quản lý tốt người nhập cảnh trở về địa phương. Khi xuất hiện ca nguy cơ COVID hoặc ca F0 tại cộng đồng thì phải thực hiện khẩn trương, thần tốc các biện pháp chống dịch để khoanh vùng, truy vét, dập dịch không để lây lan tại cộng đồng, trên cơ sở đó thực hiện quyết liệt việc phân loại để cách ly hợp lý. Thực hiện nhanh việc xét nghiệm các đối tượng nguy cơ để quản lý kịp thời và có đánh giá nguy cơ trên diện rộng. Chuẩn bị tốt các nguồn lực, phương án để chủ động đối phó với các tình huống có thể xảy ra. Duy trì, phát huy hiệu quả công tác tư vấn qua đường dây nóng.Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 ở các cấp, ngành, địa phương để nhân dân đón Tết Tân Sửu mạnh khỏe, an toàn, lành mạnh, vui tươi./.   

   ThanhTâm                                                                                                        


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết