• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức diễn tập cách ly, xử lý dịch COVID-19 khi có F0 xuất hiện tại đơn vị

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trong cả nước và tại tỉnh, để chủ động đối phó với tình huống khi có ca F0 xuất hiện tại đơn vị, chiều ngày 30/6/2021 Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình tổ chức diễn tập giả định tình huống cách ly xử lý dịch COVID-19 khi có F0 xuất hiện tại đơn vị.

Tình huống giả định tại cuộc diễn tập là toàn bộ Trung tâm đang làm việc bình thường, đến khoảng 15h00 giờ ngày XX/6/2021, Bệnh nhân A, 35 tuổi, địa chỉ tại Phường Quang Trung, Thành phố Thái Bình đến khám bệnh tại Khoa Khám bệnh theo lịch hẹn. Trong lúc chờ kết quả khám bệnh, bệnh nhân có biểu hiện mệt mỏi, ngứa, rát họng nên vào phòng bác sỹ khám ban đầu để được tư vấn. Tại đây bác sỹ đã chỉ định lấy mẫu xét nghiệm làm test nhanh lần 1 có kết quả Dương tính với SARS-Cov-2. Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của đơn vị đã báo cáo xin chỉ đạo của Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh và Giám đốc Sở Y tế. Thông tin cho chủ tịch UBND thành phố. Ngay lập tức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch tại đơn vị. Ban chỉ đạo tiếp nhận thông tin chỉ đạo từ BCĐ tỉnh, Sở Y tế. Lệnh phong tỏa các khu vực khoa, phòng nơi bệnh nhân đã dừng lại khám chữa bệnh và đi qua. Yêu cầu tất cả mọi người “ Ai đang ở đâu ? Ở nguyên chỗ đó”; Triệu tập họp khẩn cấp Ban chỉ đạo và đầu mối các khoa, phòng để phân công nhiệm vụ thực hiện quy trình phòng chống dịch. Truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khử khuẩn môi trường. Tổ chức cách ly,  phân luồng đưa F1 là khách hàng và F1a là cán bộ CDC về Khu vực lán xe là nơi tạm lưu chờ đưa đi cách ly tập trung. Tổ chức cách ly cán bộ viên chức, người lao động của Trung tâm ngay tại cơ quan (nơi đang phong tỏa) theo kế hoạch. Tiếp tục thực hiện hướng dẫn các đơn vị đến gửi mẫu từ cổng để đảm bảo hoạt động thu mẫu bệnh phẩm, làm xét nghiệm kịp thời. Triển khai các công tác hậu cần cho cán bộ và khách hàng ở tại đơn vị khi bị phong tỏa: cung cấp đồ dùng thiết yếu, nước uống, suất ăn, bố trí sinh hoạt và làm việc ngay tại  cơ quan. Duy trì hoạt động về chăm sóc y tế. Đảm bảo công tác xử lý môi trường, thu gom, phân loại rác thải, chất thải. Tư vấn, hướng dẫn cán bộ, khách hàng tuân thủ việc cách ly tại đơn vị để đáp ứng nhiệm vụ phòng, chống dịch và thông báo về gia đình... Ngay sau buổi diễn tập, Ban Chỉ đạo và các khoa, phòng của Trung tâm đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đánh giá kết quả buổi diễn tập, đề ra giải pháp để xử lý nhanh, đúng quy trình các biện pháp khoanh vùng, xét nghiệm, cách ly, khử khuẩn... nếu có ca F0 thực sự và có kế hoạch tiếp tục duy trì mọi hoạt động của đơn vị đầu mối phòng, chống dịch của tỉnh.

 

Tại Thái Bình, từ ngày 23- 25/6/2021, toàn tỉnh phát hiện thêm 07 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc COVID-19 tại Thái Bình trong đợt dịch từ 28/4/2021 đến nay là 30 ca, trong đó có 28 ca mắc COVID-19 tại cộng đồng liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2, Bệnh viện K Tân Triều, Thành phố HCM và lái xe đường dài. Việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại cộng đồng, ở mọi cấp, mọi ngành, trong cơ quan, doanh nghiệp, nhất là tại các cơ sở y tế là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách hàng đầu trong thời điểm hiện nay.

Thông qua buổi diễn tập tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, góp phần nâng cao năng lực ứng phó với các tình huống của dịch bệnh COVID-19 có thể xảy ra; nâng cao ý thức, kỹ năng cho nhân viên y tế trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, tạo sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các khoa, phòng tại Trung tâm, chính quyền địa phương, sự phối hợp của khách hàng và nhân dân…trong tình huống có ca F0 xuất hiện tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đảm bảo đáp ứng nhanh ngay sau khi xác định xuất hiện ca bệnh COVID-19 tại trụ sở của Trung tâm (kể cả trường hợp nghi ngờ) nhằm kịp thời khoanh vùng, xử lý dịch đúng quy trình, hiệu quả tránh lây lan dịch bệnh ngay trong đơn vị và lan ra cộng đồng./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết