• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổng cục Dân số: Định hướng thực hiện truyền thông, giáo dục về công tác dân số năm 2021

Nhằm duy trì vững chắc mức sinh thay thế, đưa tỷ số khi sinh về mức cân bằng tự nhiên, tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, thích ứng với già hóa dân số, phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững.

Ngày 11/3/2021, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình ban hành Công văn số 101/TCDS-TTGĐ về định hướng triển khai công tác truyền thông, giáo dục về công tác dân số năm 2021 trên cơ sở thực hiện thực hiện các Nghị quyết của Trung ương với mục tiêu tăng cường các hoạt động tuyên truyền phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số đến các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để thực hiện các mục tiêu của Chiến lược Dân số đến năm 2030. Duy trì vững chắc mức sinh thay thế,…Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động cộng đồng và truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển trong tình hình mới nhằm chuyển đổi nhận thức, thái độ, hành vi của các nhóm đối tượng.

Đối tượng tuyên truyền vận động gồm lãnh đạo cấp ủy đảng, chính quyền, các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý các cấp, đặc biệt là Ban Chỉ đạo công tác dân số các cấp. Đối tượng truyền thông chuyển đổi hành vi gồm phụ nữ, nam giới và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, phụ nữ mang thai, bà mẹ mới sinh, vị thành niên và thanh niên, người cao tuổi, người cung cấp dịch vụ y tế, học sinh, sinh viên,…

Đối tượng huy động cồng đồng gồm các tổ chức chính trị xã hội, những người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ, gia đình, trưởng tộc, trưởng làng,…..

Nội dung truyền thông tập trung vào tuyên truyền về quy mô, cơ cấu, phân bố và chất lượng dân số trong mối quan hệ hữu cơ với phát triển kinh tế xã hội và những mục tiêu trên. Xây dựng nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động phù hợp với thực trạng mức sinh của từng địa phương. Cơ cấu dân số theo từng nội dung cụ thể như: giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh. Tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, lồng ghép biến dân số vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Thích ứng với già hóa dân số và đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Phân bổ dân số hợp lý. Nâng cao chất lượng dân số. Đổi mới công tác truyền thông, vận động về dân số. Các hoạt động truyền thông chính bao gồm công tác quản lý, chỉ đạo điều hành. Riêng truyền thông tại Trung ương gắn vào các Nghị quyết, các sự kiện về dân số với các chủ đề cụ thể như: “Thực hiện tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn vì hạnh phúc gia đình, vì sự tôn vinh của đất nước”; “Hãy lựa chọn cho mình một biện pháp tranh thai phù hợp để không mang thai ngoài ý muốn” cùng với nhiều chủ đề liên quan khác trong năm. Hoạt động truyền thông được tổ chức theo từng cấp tỉnh, huyện, xã.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, các Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình các tỉnh, thành phố cần xây dựng hướng dẫn, triển khai công tác truyền thông, giáo dục năm 2021 và gửi về Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình trước ngày 31/3/2021. Tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá định kỳ, báo cáo cụ thể để định hướng truyền thông năm 2021 đạt được đúng mục đích mang lại hiệu quả cao trong công tác truyền thông Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về công tác dân số trong tình hình mới./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB