• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai tiêm vắc xin phòng bệnh lao tại các bệnh viện có phòng sinh từ tháng 9/2023

Theo hệ thống giám sát bệnh lao quốc gia, hàng năm Việt Nam ghi nhận hơn 1000 trường hợp bệnh lao ở trẻ em. Tuy nhiên, tỉ lệ thực tế ở trẻ em có thể cao hơn do tỷ lệ phát hiện bệnh ở trẻ em thấp hơn so với người lớn. Để hạn chế thấp nhất tỷ lệ trẻ em mắc bệnh lao, từ tháng 9/2023, Thái Bình là một trong 7 tỉnh được Viện Vệ sinh dịch tễ TW (Bộ Y tế) triển khai tiêm vắc xin phòng chống lao BCG tại các bệnh viện có phòng sinh.

Vắc xin phòng chống lao BCG là 1 trong 6 loại vắc xin đầu tiên được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng toàn quốc từ năm 1986. Được khuyến cáo chỉ định cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt hiệu quả trong việc phòng ngừa các hình thái lao nguy hiểm, trong đó có lao màng não với mức độ bảo vệ 70%. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới và Chương trình tiêm chủng mở rộng Quốc gia, để đạt được hiệu quả bảo vệ tối ưu, trẻ em nên được đưa đi tiêm phòng lao trong vòng 28 ngày sau sinh.

Toàn tỉnh Thái Bình hiện có 15 bệnh viện có phòng sinh. Sở Y tế đã chỉ đạo tất cả các bệnh viện có phòng sinh chuẩn bị các điều kiện cần thiết, cử cán bộ tham gia tập huấn theo quy định để triển khai tiêm phòng vắc xin BCG dự kiến bắt đầu từ tháng 9/2023 theo kế hoạch của Viện Vệ sinh dịch tễ TW. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về lợi ích, tầm quan trọng của tiêm phòng lao sớm cho trẻ. Việc triển khai tiêm chủng vắc xin BCG tại cơ sở y tế có phòng sinh sẽ giúp nâng cao t lệ trẻ được tiêm vắc xin phòng chống lao trong vòng 28 ngày sau sinh và hạn chế tỉ lệ trẻ bị mắc lao./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB