• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường truyền thông phòng, chống bệnh dại

Bệnh dại là một bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi rút dại gây ra, lây truyền từ động vật sang người. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 60.000 người tử vong do dại và hơn 10 triệu người phải tiêm vắc xin phòng dại. 

Các trường hợp tử vong do bệnh dại do không đi tiêm phòng vắc xin và gặp chủ yếu ở vùng nông thôn nơi có tập quán nuôi chó thả rông, không tiêm phòng vắc xin cho đàn chó và còn thiếu hiểu biết về phòng, chống bệnh dại. Người nhiễm vi rút dại khi đã lên cơn dại thì tỷ lệ tử vong gần như 100%, mặc dù vậy bệnh dại hoàn toàn có thể phòng tránh được nếu người bị động vật nghi dại cắn được tiêm phòng vắc xin đúng và đầy đủ. Ở nước ta, bệnh dại đã lưu hành nhiều năm. Năm 2021, cả nước có 66 trường hợp bị tử vong do bệnh dại. Năm 2022, số ca tử vong do bệnh dại lại tiếp tục tăng lên 70 trường hợp. Đặc biệt, 07 tháng đầu năm 2023 đã có 48 trường hợp tử vong, tăng 12 ca so với cùng kì 2022.

Để tăng cường công tác truyền thông phòng chống bệnh dại, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng và chính quyền các cấp với việc phòng chống bệnh dại, nhằm giảm thiểu các ca tử vong do bệnh dại gây ra, giảm thiểu người bị tai nạn do động vật cắn và hướng tới mục tiêu không chế và loại trừ bệnh dại vào năm 2030. ngày 14/8/2023, Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương - Bộ Y tế ban hành công văn số 1508/VSDTTƯ-BTN đề nghị Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, thành phố tham mưu với Sở Y tế xây dựng kế hoạch hưởng ứng nội dung hoạt động của “Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại 27 tháng 9 năm 2023” , có sự phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thú y và các ban, ngành đoàn thể địa phương. Tổ chức các hoạt động truyền thông sự kiện, mít tinh, treo băng rôn, khẩu hiệu tại địa phương nhằm tạo sự hưởng ứng và tham gia tích cực của cộng đồng trong phòng, chống bệnh dại. Thực hiện ba biện pháp chính phòng, chống bệnh dại bao gồm tiêm phòng cho chó, phòng tránh bị chó cắn và tới ngay cơ sở y tế để tiêm phòng nếu không may bị chó cắn./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB