• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

WHO cảnh báo nguy cơ nhiễm cúm gia cầm sang nhiều loài mới

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo về tình trạng ngày càng nhiều loài mới, trong đó có cả con người, bị lây nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 và có thể phải đối mặt với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Ngày 18/4/2024, Tiến sĩ Jeremy Farrar - Nhà khoa học trưởng tại WHO cho biết, việc H5N1 đang lây lan giữa động vật có vú đã làm gia tăng khả năng lây nhiễm cho con người và đặc biệt hơn cả là khả năng lây truyền từ người sang người.

Theo ông Farrar, chủng cúm AH5N1 đang trở thành đại dịch động vật toàn cầu. Ông cho rằng đây là mối lo ngại lớn vì sau khi lây lan trong gia cầm rồi lan sang động vật có vú thì đến nay, virus này đang tiến hóa và phát triển khả năng để lây cho con người và dần dần có thể là lây từ người sang người. Dù hiện vẫn chưa có bằng chứng cho thấy H5N1 lây lan giữa người với người nhưng hàng trăm ca mắc ở người do tiếp xúc với động vật đã được phát hiện, với tỷ lệ tử vong cao bất thường.

Việc phát hiện các ca cúm gia cầm ở bò và dê thời gian gần đây đã gây ngạc nhiên cho giới chuyên gia vì đây đều là những động vật được cho là khó có thể mắc cúm gia cầm.

Đợt bùng phát cúm gia cầm bắt đầu từ năm 2020 đến nay đã dẫn đến cái chết và tiêu hủy của hàng triệu con gia cầm, chưa kể các loài chim hoang dã và những động vật có vú khác. Gần đây, sự lây lan của virus ở một số loài động vật có vú, bao gồm cả gia súc nuôi ở Mỹ đã làm tăng nguy cơ lây lan sang người.

Theo WHO, từ năm 2003 đến năm 2024, đã có 889 ca nhiễm và 463 ca tử vong do H5N1 gây ra trên 23 quốc gia, đưa tỷ lệ tử vong của bệnh này lên tới 52%. Cho đến nay, chưa có ghi nhận về việc cúm gia cầm lây lan từ người sang người./.


Tác giả: Bs Trần Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB