• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ Y tế: Yêu cầu các tỉnh, thành phố đẩy mạnh công tác xét nghiệm trên diện rộng

Ngày 02/9/2021, B Y tế có Công đin s 1305/CĐ-BYT gi UBND các tnh, thành ph v vic tăng cường công tác xét nghim phòng, chng dch Covid-19.

          

          Công đin nêu rõ: Tình hình dịch COVID-19 vẫn tiếp tục diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, với sự lây lan mạnh mẽ của biến chủng Delta tại nhiều quốc gia, khu vực trên thế giới. Trong nước, dịch b̂nh vẫn chưa được kiểm soát trît để, nhất là tại các địa phương đang thực hîn giãn cách xã ĥi theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; tại m̂t số địa phương vẫn còn tình trạng người dân di chuyển, lưu thông với số lượng lớn, cùng với đó vẫn tiếp tục ghi nĥn các ca b̂nh trong ĉng đồng. Nhằm phát hîn sớm các trường hợp mắc b̂nh để khoanh vùng, cách ly, điều trị kịp thời, hạn chế tối đa nguy cơ dịch b̂nh lây lan, bùng phát, B̂ Y tế đề nghị đồng chí Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác xét nghîm phòng, chống dịch Covid-19.

Xét nghim 3 ngày/lần đối với trường hợp có nguy cơ cao.

C th, đi vcác địa phương đang trong thời gian thực hîn giãn cách xã ĥi:

- Thực hîn nghiêm các n̂i dung theo Công đîn 1068/CĐ-TTg ngày 05/8/2021, Công đîn 1099/CĐ-TTg ngày 22/8/2021, Công đîn 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Công đîn 1168/CĐ-BYT ngày 07/8/2021 của B̂ Y tế về tăng cường các bîn pháp phòng, chống dịch, trong đó đ̆c bît lưu ý vîc đánh giá tình hình dịch để phân loại các khu vực theo mc đ̂ nguy cơ để triển khai thực hîn vîc xét nghîm thần tốc.

- Đẩy mạnh hơn nữa công tác xét nghîm trên dîn r̂ng, trước tiên tại các khu vực phong tỏa, có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao tại các tỉnh, thành phố thực hîn giãn cách. Tiếp tục tổ chức tốt vîc điều phối, lấy mẫu, thực hîn và trả kết quả xét nghîm trong vòng 24 giờ để bảo đảm giá trị và tiến đ̂ xét nghîm.

- Đến ngày 15/9/2021:

+ Tại các khu vực có nguy cơ rất cao, nguy cơ cao: Lấy mẫu xét nghîm tại nhà ở/ĥ gia đình cho toàn b̂ người dân ít nhất 03 lần (từ 2-3 ngày/lần); lấy mẫu đơn kháng nguyên nhanh hŏc lấy mẫu xét nghîm RT-PCR mẫu ĝp theo nhà ở/ĥ gia đình;

+ Tại các khu vực có nguy cơ và các khu vực khác: Lấy mẫu xét nghîm tại nhà ở/ĥ gia đình cho toàn b̂ người dân ít nhất 01 lần (5-7 ngày/lần); lấy mẫu xét nghîm RT-PCR mẫu ĝp theo nhà ở/ĥ gia đình;

- Tiếp tục xét nghîm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hîn ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp... đến cơ sở khám, chữa b̂nh và tại ĉng đồng.

- Thực hîn xét nghîm 03 ngày/lần đối với nhân viên, người lao đ̂ng (là các trường hợp có nguy cơ cao) tại các cơ sở khám chữa b̂nh, các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghîp, người trực tiếp cung cấp dịch vụ thiết yếu.

- Xem xét, tổ chức thực hîn vîc hướng dẫn người dân tự lấy mẫu có sự giám sát của nhân viên y tế.

Vi các đa phương khác:

- Căn cứ tình hình dịch b̂nh trên địa bàn, chủ đ̂ng sàng lọc, giám sát phát hîn sớm các trường hợp nghi ngờ mắc b̂nh trong ĉng đồng và tổ chức lấy mẫu xét nghîm theo chỉ định của cơ quan y tế và trả kết quả xét nghîm cĥm nhất trong vòng 24 giờ kể từ khi lấy mẫu b̂nh phẩm. Áp dụng phương pháp xét nghîm RT-PCR hŏc kháng nguyên nhanh kết hợp với vîc ĝp mẫu phù hợp.

- Thực hîn xét nghîm tầm soát 100% với các trường hợp có biểu hîn ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp...đến cơ sở khám, chữa b̂nh hŏc tại ĉng đồng để có bîn pháp đáp ứng khoanh vùng, cách ly kịp thời, không để lây lan ĉng đồng.

- Thực hîn giám sát và xét nghîm tầm soát, lấy mẫu toàn b̂ hŏc đại dîn thành viên nhà ở, ĥ gia đình, trong phòng là người có tần suất tiếp xúc nhiều bên ngoài (thûc nhóm cung cấp dịch vụ thiết yếu, nhân viên ngân hàng, tiếp thị, người làm vîc trong chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, người giao hàng...) và người sống ở khu vực nguy cơ t̂p trung đông người nguy cơ cao (nhà trọ, khu dân cư m̂t đ̂ dân số cao...).

- Thực hîn xét nghîm 5-7 ngày/lần đối với nhân viên, người lao đ̂ng (là các trường hợp có nguy cơ cao) tại các cơ sở khám chữa b̂nh, các cơ sở sản xuất kinh doanh, khu công nghîp, người trực tiếp cung cấp dịch vụ thiết yếu.

- Tần suất lấy mẫu trong khu công nghîp, cơ sở sản xuất kinh doanh thực hîn theo văn bản số 2787/QĐ-BYT ngày 05/6/2021.

- Tổ chức hướng dẫn người dân, người lao đ̂ng tại cơ sở sản xuất, khu công nghîp tự lấy mẫu xét nghîm để chuẩn bị cho trường hợp dịch b̂nh lây lan r̂ng.


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết