• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Điều tra, giám sát ca mắc Sốt xuất huyết xuất huyết nội sinh tại xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà

Sáng ngày 23/12/2022, Đoàn giám sát của Trung Tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức điều tra, giám sát trường hợp mắc Sốt xuất nội sinh tại xã Hồng Lĩnh huyện Hưng Hà. 

Bệnh nhân là ông Nguyễn Văn Th, sinh năm 1949, sinh sống tại Thôn Đồng Hàn, xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà. Ông Th khởi phát bệnh từ ngày 6/12/2022 với triệu chứng sốt, ngày 8/12/2022 ông đi khám và nhập bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình trong tình trạng sốt cao 38C, có chấm xuất huyết dưới da, đau mình mẩy. Tiền sử dịch tễ của ông Nguyễn Văn Th có cháu là Nguyễn Văn H, sinh năm 2022 đi học ở Hà Nội về và bị sốt, tự điều trị tại nhà từ ngày 15/11/2022 và đã khỏi cách đây 12ngày. Ông Nguyễn Văn Th không đi đâu ra khỏi địa phương, xung quanh nhà không có ai mắc sốt xuất huyết. Ngay sau khi nhận được thông tin về ca bệnh Sốt xuất huyết tại thôn Đồng Hàn, xã Hồng Lĩnh, huyện Hưng Hà, Trạm Y tế xã đã cử cán bộ xuống gia đình bệnh nhân điều tra xác mình. Đồng thời, tổ chức vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt muỗi tại gia đình người bệnh và các hộ gia đình xung quanh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kết hợp với Trạm Y tế xã xuống điều tra yếu tố dịch tễ và chỉ số côn trùng tại 30 hộ gia đình tại khu vực xung quanh nhà bệnh nhân, thu gom các dụng cụ phế thải, lật úp các dụng cụ chứa nước đọng, khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm. 

Tại buổi điều tra, đoàn giám sát đã đề nghị UBND xã hỗ trợ Trạm Y tế trong việc vệ sinh thường xuyên tại khu vực có ca bệnh nhằm mục đích không để bỏ sót ổ bọ gậy, giảm khả năng phát sinh mầm bệnh. Đoàn cũng khuyến cáo đến lãnh đạo địa phương và cán bộ Trạm Y tế xã cần tăng cường tuyên truyền đến nhân dân thực hiện các biện pháp phòng bệnh Sốt xuất huyết. Việc phun thuốc diệt muỗi chỉ tiêu diệt được muỗi trưởng thành nhưng không tiêu diệt được trứng muỗi và bọ gậy vì vậy phải tổ chức phun nhiều lần và phun trực tiếp.

Để phòng, bệnh Sốt xuất huyết, mỗi cá nhân, gia đình cần thực hiện các biện pháp sau:

1. Loại bỏ nơi sinh sản của muỗi, diệt bọ gậy (loăng quăng) bằng cách:

- Thả cá cờ vào tất cả các vật chứa nước trong nhà (bể, giếng, chum, vại) để diệt bọ gậy (loăng quăng).

- Thu gom, hủy các vật dụng phế thải xung quanh nhà như chai lọ vỡ, ống bơ, vỏ dừa…, dọn vệ sinh môi trường, lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến.

- Thay nước, thau rửa chum, vại, lu, khạp hàng tuần.

- Bỏ muối vào bát kê chân chạn (tủ đựng chén bát), cho cát ẩm vào lọ hoa.

2. Phòng chống muỗi đốt bằng cách: Mặc quần áo dài tay; Ngủ trong màn kể cả ban ngày; Dùng bình xịt diệt muỗi, hương muỗi, kem xua muỗi, vợt điện diệt muỗi...;Dùng rèm che, màn tẩm hóa chất diệt muỗi.

3. Khi địa phương xảy ra dịch cần tăng cường các biện pháp chống dịch, làm giảm nhanh mật độ muỗi trong cộng đồng bằng cách phun hóa chất diệt muỗi vào không gian./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB