• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Người dân không nên chủ quan khi có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 qua xét nghiệm test nhanh

Test nhanh kháng nguyên là xét nghim chn đoán nhanh RDT (Rapid diagnostic test) giúp phát hin s hin din protein đc hiu ca virus (hay còn gi là kháng nguyên) COVID-19 có trong mu dch đường hô hp ca người bnh (dch t hu, dch tiết đường hô hp). Các kháng nguyên s được phát hin khi virus SARS-CoV-2 đang nhân lên vi s lượng nht đnh.

Trước tình hình dch bnh COVID-19 đang ngày càng din biến phc tp, vi s mc không ngng gia tăng  và có khả năng lan rộng trong thời gian tới; nhng ngun lây trong cng đng ngày càng khó lường, nht là khi xut hin biến chng mi nguy him. Nhm phòng nga s lây lan ca dch bnh, đng thi đm bo an toàn cho người dân, hin nay, xét nghim sinh hc phân t realtime RT-PCR và test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 là 2 phương pháp đã được B Y tế cho phép thc hin đ chn đoán COVID-19. Tuy nhiên, mi phương pháp li có nhng ưu nhược đim khác nhau và tùy thuc vào tng giai đon ca bnh, din biến lâm sàng mà s dng mt hay c hai loi xét nghim trên.

 

Vi test nhanh kháng nguyên, đây là phương pháp đơn gin, d thc hin, có kết qu ch sau 15-30 phút, cho phép nhanh chóng phát hin người nhim bnh. Tuy nhiên, test nhanh kháng nguyên có đ nhy thp hơn phương pháp realtime RT-PCR.

        Thc tế cho thy, thi gian va qua, nhiu người sau khi đi xét nghim test nhanh COVID-19 có kết qu âm tính đã có tâm lý ch quan nghĩ rng mình đã không mc bnh và có th đi li các nơi tùy thích hoc không tiếp tc t cách ly và thc hin đúng theo các khuyến cáo ca B Y tế.

            Vì vy, khi có kết qu âm tính vi SARS-CoV-2 qua xét nghim test nhanh người dân không nên ch quan nghĩ rng mình đã an toàn vi COVID-19.

Khoa Truyn thông – Giáo dc sc khe, Trung tâm Kim soát bnh tt tnh Thái Bình cung cp mt s thông tin v test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 như sau:

Test nhanh là xét nghim tìm kháng th kháng virus trong máu hay còn gi làm xét nghim nhanh, cho phép xác đnh vic bnh nhân có đang nhim hoc trước đó có phơi nhim vi virus SARS-CoV-2 hay không. Nếu người đang nhim hoc trước đó phơi nhim thì trong máu s có kháng th kháng li virus SARS-CoV-2.

Test nhanh có giá tr điu tra dch t xem tình hình dch đã qua, hin ti và d báo tương lai. K thut đơn gin, chi phí ít, cho kết qu nhanh.

Test nhanh làm sm quá thì cơ th chưa có đ kháng th, s cho kết qu test nhanh âm tính.

Test nhanh làm đúng lúc, cũng chưa đ khng đnh được là hin ti có s hin din virus SARS-CoV-2 trong cơ th hay không, mà cn phi làm thêm xét nghim Real-time PCR đ tìm virus SARS-CoV-2.

Test nhanh làm mun thì có th cho kết qu dương tính, nht là sau 2 tun phơi nhim virus SARS-CoV-2, nhưng tiếc là kh năng ngăn nga lây lan đã b trôi qua.

Test nhanh còn có giá tr đ xác đnh xem cơ th đã có kháng th kháng li virus SARS-CoV-2 chưa.

Test nhanh âm tính mà xét nghim Real-time PCR dương tính, thì kh năng người đó mi b nhim bnh trong mt vài ngày gn đây, thường là dưới 7 ngày và kháng th chưa kp hình thành trong máu.

Test nhanh không dùng đ khng đnh mc bnh COVID-19, vì bn cht ca test nhanh là dùng đ phát hin kháng th. Như vy, người đi t vùng dch v hay các trường hp nguy cơ dù làm xét nghim test nhanh tìm kháng th cho kết quả âm tính vẫn chưa đủ để khẳng định người được xét nghiệm không mắc COVID-19, vn có th là người đang nhim bnh, vn có th lây nhim bnh cho cng đng. Do đó, người được xét nghim nếu có kết qu test nhanh âm tính tuyt đi không được ch quan, không được nghĩ rng mình chc chn không mc COVID-19, vẫn cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch và tiếp tục theo dõi, xét nghiệm theo quy định.

Đ bo v sc khe mi người trước đi dch COVID-19, mi người dân cn tiếp tc thc hin nghiêm túc khuyến cáo 5 K ca B Y tế và các bin pháp phòng, chng dch theo qui đnh, khi có du hiu st, ho, khó th, viêm phi… phi đến ngay cơ s y tế đ được hướng dn, x lý kp thi./.


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết