• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TÁC HẠI CỦA HÚT THUỐC LÁ THỤ ĐỘNG ĐỐI VỚI PHỤ NỮ MANG THAI

Việc hút thuốc lá thụ động gây ra tác hại còn trầm trọng hơn rất nhiều lần so với việc hút thuốc lá trực tiếp do khói thuốc lúc này chưa qua đầu lọc mà đi vào trực tiếp cơ thể con người. Chính vì vậy, phụ nữ mang thai dù trực tiếp hút thuốc lá hay ngửi phải khói thuốc rất có thể dẫn đến các biến chứng thai kì:

Tăng khả năng sinh non: Nếu thai phụ nghiện thuốc hoặc hít phải khói thuốc trong thời gian dài đều có khả năng sinh non cao hơn so với người khác. Sinh non có thể liên quan các vấn đề khác như thiếu máu, tăng huyết áp, vỡ ối sớm…

Sảy thai hoặc thai chết lưu: Sảy thai thường xảy ra vào 03 tháng đầu thai kỳ, dễ bị thai chết lưu hoặc sảy thai nếu như phụ nữ mang thai tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá. Chất Nicotine có trong thuốc lá làm tăng nồng độ của Epinephrine và các hóa chất khác làm giảm dòng máu đến nuôi phôi thai. Khí CO trong thuốc lá làm giảm khả năng vận chuyển oxy đến phôi thai gây tình trạng thiếu oxy phôi thai.

Dễ bị rau tiền đạo:  là tình trạng rau thai nằm ở vị trí thấp nhất của tử cung, che một phần hoặc toàn bộ cổ tử cung dẫn đến xuất huyết trong khi mang thai. 

Tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung: Nicotine trong khói thuốc có khả năng gây ra cơn co thắt trong ống dẫn trứng từ đó làm cản trở quá trình phôi thai đi vào tử cung dẫn tới tình trạng phôi thai làm tổ bên ngoài tử cung. 

Bong rau thai: Rau thai có chức năng cung cấp oxy và chất dinh dưỡng để nuôi sống thai nhi, khi hít phải khói thuốc nhiều, thai phụ có thể bị bong rau thai hoặc rau thai bị đứt dẫn đến tình trạng chảy máu nghiêm trọng, đe dọa đến tính mạng cả mẹ và con. 

Ngoài ra, thai nhi sẽ gặp phải những nguy hiểm như kém phát triển thể chất và trí não; nguy cơ suy dinh dưỡng, còi, chậm phát triển suốt đời; trẻ bị dị tật bẩm sinh; hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh tăng lên…

Để ngăn chặn phơi nhiễm với khói thuốc hay hút thuốc thụ động là tránh xa những nơi có người hút thuốc lá. Những biện pháp như mở cửa sổ, sử dụng quạt đều ít tác dụng do khói thuốc tồn tại khoảng 02 giờ trong không khí. 

Nếu người mẹ đang mang thai mà hút thuốc hoặc hít phải khói thuốc trong thời gian dài thì cần đến ngay các cơ sở y tế để khám và theo dõi sức khỏe thai nhi thường xuyên./.


Tác giả: BS Trần Thị Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB