• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Khoảng 2.900 nhân viên y tế sẽ được tiêm miễn phí vắc xin cúm mùa

Cúm mùa là bệnh lây truyền qua đường hô hấp cấp tính do nhiễm vi rút cúm với biểu hiện như sổ mũi, đau họng và ho, có thể xảy ra ở nhiều mức độ như đại dịch, dịch nhỏ địa phương và các trường hợp tản phát.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, những người có nguy cơ cao mắc bệnh cúm mùa bao gồm: phụ nữ đang mang thai, người cao tuổi, trẻ em dưới 5 tuổi, người mắc bệnh mãn tính, nhân viên y tế. Nhóm nhân viên y tế (NVYT) là một trong số các nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cúm cao nhất và cũng là một trong những mắt xích liên quan đến việc lây truyền vi rút cúm sang nhóm bệnh nhân được họ chăm sóc và điều trị.Tại Việt Nam, hàng năm ghi nhận 1,6-1,8 triệu trường hợp mắc hội chứng cúm.

Sử dụng vắc xin cúm mùa là biện pháp đem lại hiệu quả cao trong việc dự phòng tích cực và chủ động các bệnh dịch, trong đó có bệnh cúm và nhiều lợi ích, hiệu quả đầu tư kinh tế, phát triển và bảo vệ sức khỏe giống nòi. Các loại vắc xin cúm mùa sử dụng hiện nay là vắc xin tam liên. Vắc xin cúm là an toàn và có hiệu quả phòng các thể nhẹ và nặng của cúm, tỷ lệ bảo vệ của vắc xin là tương đối cao 70-90%. Ở những người già, vắc xin cúm làm giảm 60% tỷ lệ mắc bệnh và giảm 70-80% tỷ lệ tử vong có liên quan đến cúm. Việc sử dụng vắc xin cúm là biện pháp dự phòng hiệu quả làm giảm 89% nguy cơ lây nhiễm cúm ở người khỏe mạnh, 78% số ngày nghỉ việc ở những người có độ tuổi làm việc, giảm 57% nguy cơ nhập viện và 67% nguy cơ tử vong ở tuổi già, giảm 85% nguy cơ bị hội chứng cúm và giảm 41% nguy cơ nhiễm khuẩn hô hấp ở trẻ em.

Vắc xin cúm mùa với các chủng vi rút đã được sử dụng tại Việt Nam nhiều năm nay thông qua hình thức tiêm chủng tự nguyện do người dân tự chi trả. Số lượng vắc xin sử dụng hàng năm ngày càng tăng nhưng vẫn còn bộ phận lớn người dân và NVYT còn chưa chủ động đi tiêm phòng.

Chương trình hợp tác giới thiệu vắc xin cúm mùa (PIVI) đã cam kết hỗ trợ vắc xin cho Việt Nam để triển khai kế hoạch tiêm vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế trong vòng 5 năm kể từ năm 2019. Đến nay đã có 24 tỉnh, thành phố hoàn thành việc tiêm chủng vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế, đạt hơn 80%.

Căn cứ vào tình hình và nhu cầu sử dụng vắc xin cúm mùa, Bộ Y tế đã phê duyệt Kế hoạch sử dụng 80.000 liều vắc xin cúm mùa cho nhân viên y tế tại 30 tỉnh, thành phố năm 2023, trong đó tỉnh Thái Bình số vắc xin dự kiến được phân bổ là 2.900 liều. Theo đó, khoảng 2.900 NVYT tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh sẽ được tiêm miễn phí vắc xin cúm mùa trong quý I/2023, trong đó ưu tiên cán bộ trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch, xét nghiệm mẫu bệnh phẩm liên quan, khoa truyền nhiễm, cấp cứu và nhân viên có bệnh nền. Thông qua chương trình sẽ góp phần tạo miễn dịch bảo vệ phòng bệnh cúm mùa cho các NVYT, hỗ trợ cho việc chuẩn bị sẵn sàng phòng chống đại dịch nếu có./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết