• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình: Phát huy lợi ích kép phát triển Trung tâm và phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Trước tình hình diễn  biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên Thế giới, tại Việt Nam và tại tỉnh. Để phát huy lợi ích kép phát triển Trung tâm và phòng, chống dịch bệnh COVID-19, ngay từ ca bệnh đầu tiên xuất hiện với vai trò là đơn vị chủ đạo trong công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đã tham mưu với tỉnh, ngành Y tế triển khai đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở các hoạt động phòng, chống như xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng, dập dịch kịp thời. Đồng thời duy trì các hoạt động thường xuyên của Trung tâm như: khám chữa bệnh, tiêm chủng,... nên từng bước đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình với các cấp, các ngành và toàn thể nhân dân trong tỉnh.  

Theo số liệu thống kê báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, 06 tháng đầu năm 2021, Thái Bình ghi nhận 35 trường hợp mắc COVID-19 mới. Để kiểm soát tốt ổ dịch, không để dịch bệnh bùng phát tại cộng đồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch, thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến dịch, phân tích, đánh giá và tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh, Sở Y tế các biện pháp PCD phù hợp, hiệu quả. Duy trì đội cơ động phòng, chống dịch luôn luôn thường trực và sẵn sàng nhận lệnh điều động. Tiếp tục triển khai các hoạt động về giám sát, phòng, chống dịch bệnh theo các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng và các văn bản của tỉnh, của ngành về việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tổ chức thường trực 24/24h triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Tổ chức xét nghiệm trên diện rộng, phối hợp với Trường Đại học Y Dược Thái Bình, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phổi Thái Bình tiến hành xét nghiệm sàng lọc COVID-19 để nâng cao năng suất xét nghiệm trong toàn tỉnh. Tổ chức lấy trên 30.000 mẫu 06 nhóm nguy cơ, Ban quản lý nhà ở sinh viên, khu vực có nhiều sinh viên trọ, công nhân làm ở các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh xét nghiệm sàng lọc SARS-Cov-2. Kết quả, 100% các mẫu sàng lọc đều âm tính với SARS-Cov-2. Tiếp nhận mẫu bệnh phẩm, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho các đối tượng nguy cơ cao, cán bộ y tế, người bệnh tại các bệnh viện và bảo vệ tại các nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tổ chức tập huấn: kỹ thuật lấy mẫu, bảo quản và vận chuyển bệnh phẩm nghi nhiễm COVID-19 cho cán bộ điều dưỡng, nữ hộ sinh của Trung tâm, sinh viên trường Đại học Y Dược Thái Bình, trường Cao đẳng Y tế Thái Bình, các doanh nghiệp tại địa phương; xử lý môi trường cho đội phản ứng nhanh phòng, chống dịch COVID-19 của Trung tâm. Thường xuyên thực hiện hoạt động giám sát trọng điểm COVID-19. Tổ chức và hoàn thành 02 đợt tiêm chủng COVID-19 với 25.284 mũi tiêm. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng luôn chú trọng đến các hoạt động phòng, chống các bệnh dịch khác như: Sốt xuất huyết, Sởi, Tay - Chân - Miệng,… nên trên địa bàn tỉnh không xảy ra dịch, đặc biệt không có trường hợp nào tử vong.

 

Song song với hoạt động phòng, chống dịch bệnh nói chung và dịch bệnh COVID-19 nói riêng, để duy trì và phát triển Trung tâm trong mùa dịch bệnh COVID-19, lãnh đạo Trung quán triệt tới toàn thể cán bộ, nhất và đội ngũ y, bác sỹ của Trung tâm cần tập trung cao độ cho việc phát triển chuyên môn, nhất là các hoạt động mũi nhọn của Trung tâm như: khám, chữa bệnh, dịch vụ tiêm chủng, phòng khám sản, khám dinh dưỡng cho trẻ,…Luôn phải chú trọng, nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng kịp thời nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân trong và ngoài tỉnh. Vì vậy, số lượng bệnh nhân đến với Trung tâm ngày một đông. Nhiều doanh nghiệp ký hợp đồng khám bệnh định kỳ với Trung tâm. 06 tháng đầu năm 2021, Trung tâm đã tổ chức khám sức khỏe cho người lao động tại 13 đơn vị trên địa bàn tỉnh. Kết quả cụ thể như sau: Tổng số người lao động được khám là 2.525 lao động, trong đó: sức khoẻ loại 1 là 644; loại 2 là 1.285; loại 3 là 451; loại 4 là 134 và loại 5 là 11 lao động. Tình hình bệnh tật: có 561 lao động bị mắc các bệnh về mắt, 39 người mắc bệnh Tai - Mũi - Họng, 67 người mắc bệnh răng hàm mặt, 63 người mắc dạ dày, tá tràng, 133 người tăng huyết áp, 453 người mắc bệnh phụ khoa...; Có 21 trường hợp theo dõi mắc bệnh nghề nghiệp. Tổ chức 03 lớp tập huấn cho 136 người về sơ cấp cứu người lao động tại doanh nghiệp,…

 

Để tiếp tục duy trì và phát triển Trung tâm trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19 hoành hành, đồng chí Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm đề nghị mỗi cán bộ cần phải nêu cao tình thần trách nhiệm của mình trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát chặt chẽ, không để dịch bùng phát trên diện rộng. Phát huy vai trò làm chủ, đoàn kết phát triển các hoạt động mũi nhọn của Trung tâm, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn và nâng cao đời sống của cán bộ. Củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động Đảng, chính quyền, đoàn thể xây dựng khối đoàn kết vững mạnh./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết