• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Vitamin A rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ

          Vitamin A có vai trò quan trọng đặc biệt đối với trẻ nhỏ, giúp trẻ tăng trưởng và phát triển, tăng cường khả năng miễn dịch, bảo vệ các biểu mô giác mạc, da, niêm mạc. Nhu cầu vitamin A ở trẻ từ 6 tháng đến 2 tuổi là 400 mcg/ngày, trẻ từ 3 - 5 tuổi là 500 mcg/ngày. Thiếu vitamin A, trẻ chậm lớn, còi cọc, hay mắc các bệnh nhiễm trùng như tiêu chảy, viêm đường hô hấp; thiếu vitamin A nặng sẽ bị khô loét giác mạc, có thể dẫn đến mù lòa.

Trẻ dưới 5 tuổi (1 - 60 tháng) là giai đoạn quan trọng quyết định đến sự phát triển thể chất, tầm vóc, trí tuệ trong suốt cuộc đời, vì vậy rất cần thiết phải bổ sung Vitamin A. Đặc biệt trong thời điểm có các dịch bệnh như sởi, sốt xuất huyết, Covid-19 bùng phát, việc bổ sung Vitamin A cần hết sức coi trọng. Những trẻ bị suy dinh dưỡng nặng, những trẻ bị tiêu chảy kéo dài, sởi, viêm đường hô hấp dai dẳng cũng là những trường hợp cần lưu ý bổ sung vitamin A.

Bổ sung vitamin A cho nhóm trẻ dưới 5 tuổi là cần thiết, đặc biệt ở những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bữa ăn của trẻ có thể bị thiếu về số lượng, kém về chất lượng (thiếu chất đạm, dầu mỡ, rau xanh...) hoặc do các bà mẹ còn thiếu kiến thức và thực hành về dinh dưỡng...

Để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, trong đó có Vitamin A, các bà mẹ nên cho con bú ngay sau sinh để trẻ được bú sữa non, vì trong sữa non có hàm lượng Vitamin A cao giúp trẻ khỏe, tăng sức đề kháng và chống được các bệnh. Trẻ nhỏ cần được bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu và cai sữa sau 24 tháng vì sữa mẹ là nguồn thực phẩm tự nhiên có đủ vi chất dinh dưỡng đáp ứng được nhu cầu phát triển của trẻ. Ngoài ra, các bữa ăn cho trẻ cần đa dạng, phối hợp nhiều loại thực phẩm và thường xuyên thay đổi ngay từ khi trẻ nhỏ mới bắt đầu ăn bổ sung (ăn dặm). Các thực phẩm có nhiều Vitamin A là: thịt, trứng gà, gan,…Các loại rau có màu xanh sẫm, quả có màu vàng, đỏ (gấc, cà rốt, bí đỏ, xoài, đu đủ) có nhiều Beta carotene (là tiền chất vitamin A).


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết