• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19

       Phòng, chống dịch, bệnh COVID-19 là trách nhiệm chung của mọi người, bởi mục tiêu lớn nhất của hàng loạt các biện pháp phòng, chống dịch do Đảng, Chính phủ và các địa phương triển khai trong nhiều tuần qua chính là nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân. Song, có một thực tế là tại nhiều địa phương, vẫn còn không ít người do thiếu ý thức trách nhiệm với cộng đồng hoặc vì lợi ích cá nhân đã cố tình vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

     Trao giấy chứng nhận hoàn thành thời gian cách ly cho
        công dân  tại Khu cách ly tập trung huyện Vũ Thư

Để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19, ngày 10/4/2020, Sở Y tế đã có Công văn số 475/SYT-TTr về việc “Hướng dẫn xử lý vi phạm hành chính liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19” gửi các Sở, ngành thuộc tỉnh và UBND huyện, thành phố.

Theo đó, thực hiện Công văn số 1648/UBND-VX ngày 09/4/2020 của UBND tỉnh về việc xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19; Nghị định 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế và các văn bản có liên quan, Sở Y tế hướng dẫn xử lý hành vi vi phạm hành chính  liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như sau:

1. Hành vi vi phạm về khai báo y tế (không khai báo hoặc khai báo không trung thực, kịp thời diễn biến bệnh truyền nhiễm của bản thân với thầy thuốc, nhân viên y tế được giao nhiệm vụ) được quy định tại khoản 1, Điều 9 Nghị định số  176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

2. Trốn cách ly; không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch được quy định tại các điểm b, khoản 1 và điểm b khoản 2 và khoản 3 Điều 10 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

3. Hành vi vi phạm về không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch được quy định tại Điều 11 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

4. Hành vi vi phạm quy định khác về môi trường y tế được quy định tại Điều 16 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Có thể nói, dịch bệnh COVID-19 đã và đang có những ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt đời sống kinh tế, xã hội cũng như cuộc sống của mỗi chúng ta. Mọi nỗ lực, cố gắng của Đảng, Chính phủ, của các địa phương cũng như của tỉnh Thái Bình chỉ thực sự có được hiệu quả khi có sự đồng lòng, chung sức của toàn xã hội, ý thức trách nhiệm của mỗi công dân. Do vậy, cộng đồng cần lên án mạnh mẽ đối với những hành vi vi phạm “xấu xí” trong phòng, chống dịch COVID-19; từ đó, loại bỏ những hành động thiếu trách nhiệm ra khỏi đời sống xã hội; đồng thời, giúp tăng cường sức mạnh đoàn kết toàn dân trong “cuộc chiến” chống lại dịch bệnh COVID-19 đang ở vào giai đoạn có tính quyết định như hiện nay./.

                                                                       Bài và ảnh: Nguyễn Hiệu


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết