• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Sáng ngày 12/3/2020, Ban Chỉ đạo của tỉnh phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (Covid-19) tổ chức họp trực tuyến triển khai một số nhiệm vụ cấp bách phòng, chống dịch Covid -19 với các huyện, thành phố. Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chủ trì cuộc họp.Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị. Tại 8 điểm cầu, có thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thành phố và lãnh đạo UBND xã, phường, thị trấn.

Tại cuộc họp, UBND tỉnh đã công bố quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo của tỉnh phòng, chống dịch Covid -19. Đồng chí Đặng Trọng Thăng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban Chỉ đạo. Cùng với 10 phó Trưởng ban Chỉ đạo còn có 37 đồng chí ủy viên Ban chỉ đạo là lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị.

 

 

 

Tính đến 07 giờ 00 ngày 12/3, tại Thái Bình có 52 người nghi nhiễm, trong đó 51 người đã có kết quả xét nghiệm âm tính còn 01 người đang cách ly, theo dõi chờ kết quả xét nghiệm. 03 trường hợp có tiếp xúc gần với người nhiễm Covid -19 đã được cách ly, theo dõi sức khỏe tại khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện. Theo nhận định của ngành Y tế, tại Thái Bình nguy cơ xâm nhập, bùng phát dịch là rất cao. Công tác phòng, chống dịch đã được triển khai tích cực nhưng vẫn còn khó khăn, hạn chế trong việc giám sát, phát hiện nhanh đối tượng nguy cơ; khu cách ly ở một số địa phương còn chậm vận hành; một bộ phận người dân còn lơ là, chủ quan... Do vậy, cần quyết liệt triển khai các giải pháp mạnh mẽ, toàn diện trong phòng, chống dịch.

Sau khi nghe báo cáo, đề xuất, kiến nghị từ các thành viên Ban Chỉ đạo; các ngành, địa phương, phát biểu kết luận, đồng chí Đặng Trọng Thăng, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, thời điểm hiện nay, công tác phòng, chống dịch đã bước sang giai đoạn mới khi yếu tố nguy cơ lây nhiễm rất cao đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh.

 

 

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành, địa phương, đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền. Nội dung tuyên truyền cần sát thực, phù hợp hơn với tình hình dịch trong giai đoạn hiện nay để mỗi cán bộ, đảng viên và người dân nắm bắt được tình hình, diễn biến dịch bệnh, khi địa phương có người phải đưa đi cách ly cần thông báo lại để nhân dân biết, tránh hiểu nhầm, gây hoang mang; kịp thời phát hiện, khai báo người có biểu hiện của dịch bệnh, người đi từ nước ngoài, tỉnh ngoài về, người có tiếp xúc gần với người nghi nhiễm để chính quyền địa phương biết có biện pháp xử lý; hạn chế thấp nhất tham gia các sự kiện đông người, ăn uống tập trung và đi ra nước ngoài, tỉnh ngoài vào thời điểm hiện nay; nâng cao ý thức, trách nhiệm, chủ động phòng, chống dịch vì sức khỏe của bản thân, gia đình, cộng đồng; thực hiện nghiêm túc, trung thực, chính xác việc khai báo y tế để quản lý tốt nguồn lây nhiễm.

Đồng chí cũng yêu cầu cần tập trung hoàn thiện khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện. Ở khu cách ly tập trung của tỉnh sẽ cách ly những người tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm Covid-19 (F1). Ngoài 02 khu cách ly tập trung tại xã Đông Phong và Thăng Long (Đông Hưng) tỉnh đã có kế hoạch trưng dụng khu ký túc xá của Trường Cao đẳng Sư phạm Thái Bình 300 chỗ, Trường Đại học Thái Bình với 900 chỗ và có thể thêm Trường Đại học Y Thái Bình với 300 chỗ.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm cụ thể tại khu cách ly tập trung như sau: Các trường tổng vệ sinh, lên kế hoạch mua sắm vật tư thiết yếu, sẵn sàng thực hiện cách ly; Việc quản lý các khu cách ly tập trung của tỉnh, tại các cơ sở quân sự do Bộ CHQS tỉnh đảm nhiệm; tại các trường lên kế hoạch phân công lãnh đạo đơn vị trực tiếp điều hành khu cách ly. Sở Y tế cử cán bộ y tế tham gia  tại các khu vực cách ly.Công an, Bộ CHQS tỉnh cử cán bộ đảm bảo an toàn cho khu vực cách ly. Các đơn vị quản lý chuẩn bị phục vụ các nhu cầu về ăn uống và  các nhu cầu thiết yếu cho người cách ly.

Giao chủ tịch UBND huyện, thành phố chuẩn bị khu cách ly tập trung để thực hiện cách ly những người có tiếp xúc với người có nguy cơ lây nhiễm cao (F2), trực tiếp quản lý các khu vực cách ly tuyến huyện, cử cán bộ chăm sóc, phục vụ chu đáo việc ăn ở, sinh hoạt cho người cách ly, đảm bảo an toàn khu vực cách ly. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế tuyến huyện cử cán bộ trực tiếp tham gia chăm sóc y tế tại khu cách ly của  huyện, thành phố. Giám đốc Sở Y tế, UBND huyện, thành phố quyết định về danh sách những người vào cách ly, làm cơ sở thực hiện thanh, quyết toán chế độ chính sách cho những người ở khu vực cách ly.Đối với những người F3, F4 sẽ được theo dõi sức khỏe tại gia đình và cộng đồng.  

 

 

 

Về chế độ cho những người thực hiện cách ly tập trung, với những người được Quân khu 3 đưa về, tỉnh hỗ trợ thêm 23.000 đồng/người/ngày để đảm bảo 80.000 đồng/người/ngày; những người tỉnh đưa vào cách ly tập trung thì tỉnh hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày. Ở khu tập trung các huyện, thành phố do Ban Chỉ đạo của huyện, thành phố quyết định theo hướng dẫn của Sở Tài chính. Tùy tình hình thực tế, các huyện, thành phố có đề xuất về thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế, dụng cụ thiết yếu cho người cách ly. Sở Tài Chính, Sở Y tế phối hợp tham mưu chế độ với người nước ngoài bắt buộc cách ly, thống nhất đưa vào khu cách ly tại Khách sạn Sông Trà.

Thời gian tới, Uỷ ban nhân dân tỉnh có văn bản quy định việc đeo khẩu trang bắt buộc với các trường hợp: đi thăm bệnh nhân tại cơ sở y tế; các trung tâm hành chính công của tỉnh, huyện, xã; các dịch vụ bán hàng ở trung tâm thương mại, siêu thị, chợ; nhân viên giao dịch các ngân hàng, cơ quan thuế, kho bạc…; lái xe, phụ xe khách, xe bus, taxi…

 Các  sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo của tỉnh tiếp tục tích cực, tăng cường phòng, chống dịch; Công an quản lý chặt chẽ nhân khẩu, hộ khẩu, kiểm tra người đi nước ngoài đến vùng có dịch; Ngành Giáo dục kiên quyết kiểm tra việc đeo khẩu trang, rửa tay tại trường học. Các Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở đơn vị, địa phương kịp thời, nếu có khó khăn phải nhanh chóng đề xuất giải pháp tháo gỡ. Thủ trưởng và lãnh đạo các đơn vị không đi công tác nước ngoài, tỉnh ngoài khi không có yêu cầu để đảm bảo an toàn cho lực lượng Ban chỉ đạo các cấp. Thực hiện kiểm tra thân nhiệt với toàn thể cán bộ, nhân dân đến làm việc tại các cơ quan, đơn vị.

Ngành Y tế tham mưu xây dựng kịch bản cụ thể theo 03 tình huống để phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay, cụ thể: xuất hiện các yếu tố lây nhiễm nguy cơ rất cao trên địa bàn tỉnh; có người nhiễm bệnh trên địa bàn tỉnh và khi số người cách ly vượt quá khả năng đáp ứng, dịch bùng phát trên diện rộng./.

 

Hoàng Thía

 


Tác giả: Trần Tài
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB