• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

06 tháng đầu năm 2021: Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Thái Bình luôn được kiểm soát chặt chẽ

 

06 tháng đầu năm 2021, ngành Y tế Thái Bình đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương và tình hình địa phương, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh ban hành kịp thời hệ thống văn bản chỉ đạo và chủ động phối hợp với các các cấp, các ngành, các đoàn thể, các tổ chức kinh kế - xã hội và mọi người dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Các cơ sở y tế vừa phải đảm bảo công tác phòng bệnh, khám bệnh, chữa bệnh thường xuyên, vừa đảm nhiệm công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, do vậy, tình hình dịch bệnh COVID-19 cũng như các dịch bệnh khác trên địa bàn tỉnh luôn được kiểm soát chặt chẽ.

Toàn ngành tập trung cao trong việc bám sát tình hình, chuẩn bị các kịch bản ứng phó, tiến hành truy vết thần tốc, khoanh vùng dập dịch triệt để, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng; xây dựng các phương án về nhân lực, đơn vị cách ly, điều trị; dự trữ cơ số giường bệnh, thuốc, vật tư, hóa chất, phương tiện cấp cứu và cấp cứu ngoại viện để chủ động ứng phó với các diễn biến bất thường của dịch, đảm bảo tốt công tác thu dung, cấp cứu, điều trị, cách ly người bệnh theo đúng quy định và chuẩn bị sẵn sàng phương án vận hành các bệnh viện dã chiến phục vụ điều trị người bệnh COVID-19.

Trong 06 tháng qua, ngành Y tế phối hợp với các đơn vị, các địa phương đã tiến hành truy vết, quản lý được 754 F1 và 7.878 F2. 6 tháng qua, thực hiện xét nghiệm được 81.759 mẫu SARS-CoV-2. Toàn tỉnh phát hiện và điều trị 35 ca bệnh COVID-19, trong đó, điều trị khỏi 25 ca, còn điều trị 08 ca và 02 ca chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương điều trị.

Để sẵn sàng cho hoạt động điều trị khi số lượng ca bệnh COVID-19trên địa bàn tỉnh, Sở Y tế đã tham mưu xây dựng Kế hoạch thành lập các bệnh viện dã chiến quy mô 1.000 giường bệnh và đã được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh phê duyệt.

Tổ chức 02 đợt tiêm vắc xin phòng COVID-19 đảm bảo an toàn cho 25.284 người, đạt 100% kế hoạch.

Ngành Y tế đã tích cực triển khai thực hiện các hoạt động nhằm mục tiêu chủ động phòng chống dịch bệnh, phát hiện dịch sớm, kịp thời khống chế, không để dịch lớn xảy ra; giảm tỷ lệ mắc, tỷ lệ chết do một số bệnh xã hội, bệnh dịch nguy hiểm; khống chế tốc độ gia tăng các bệnh không lây nhiễm phổ biến, bệnh tật lứa tuổi học đường. Tính đến thời điểm ngày 08/7/2021, trên địa bàn tỉnh không phát hiện các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như Cúm A/H5N1, H7N9, bệnh tả. 06 tháng qua, toàn tỉnh ghi nhận 60 trường hợp mắc Chân - Tay - Miệng (giảm 890 ca so với cùng kỳ năm 2020), các ca mắc tập trung ở nhóm trẻ dưới 03 tuổi, không ghi nhận ca tử vong; 17.275 trường hợp nghi mắc hội chứng Cúm (giảm 16.725 trường hợp so với cùng kỳ năm 2020) chủ yếu là trẻ em, các địa phương ghi nhận số trường hợp mắc Cúm cao gồm: Hưng Hà, Vũ Thư, Đông Hưng và Kiến Xương; 22 trường hợp mắc Viêm não vi rút, 456 trường hợp mắc Thủy đậu, Viêm gan 73 trường hợp, 03 trường hợp Sốt phát ban nghi Sởi. Trong tháng 6 ghi nhận 01 trường hợp mắc bệnh Dại tử vong tại xã Nam Thanh, huyện Tiền Hải, ổ dịch đã được các đơn vị liên quan xử lý theo quy định.

 Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, UBND tỉnh về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh Sốt xuất huyết và Sốt rét, các đơn vị đã duy trì hoạt động giám sát dịch tễ Sốt rét và hoạt động điểm kính tại các huyện, thành phố: Lấy lam máu bệnh nhân nghi ngờ Sốt rét. Viện Sốt rét KSTTW công nhận tỉnh Thái Bình loại trừ sốt rét từ tháng 12/2020. Đồng thời, phát động phong trào vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch, tăng cường các hoạt động giám sát tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng, đẩy mạnh truyền thông phòng, chống Sốt xuất huyết, Sốt rét và phòng, chống dịch bệnh theo mùa.

Ngành cũng đã tổ chức tiêm chủng thường xuyên ngày 25 hàng tháng tại 100% các trạm y tế đảm bảo an toàn tiêm chủng và an toàn trong phòng, chống COVID-19 theo quy định của Bộ Y tế. Các trường hợp phản ứng nhẹ sau tiêm vắc xin được theo dõi, xử lý an toàn. Tiếp nhận, bảo quản, cấp phát vắc xin theo quy định. Tổ chức tiêm vét chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin bại liệt tiêm (IPV) cho trẻ sinh từ 01/03/2016 đến 28/02/2018. Tiếp tục sử dụng vắc xin DPT-VGB-Hib (SII) cho trẻ dưới 01 tuổi trong tiêm chủng thường xuyên, tiêm bù đủ mũi cho trẻ trên 01 tuổi chưa được tiêm chủng đủ 03 mũi vắc xin có thành phần DPT-VGB-Hib trước 01 tuổi và sử dụng thay thế vắc xin DPT cho trẻ từ 18 tháng tuổi.

Công tác Y tế lao động, Vệ sinh môi trường, phòng chống HIV/AIDS, điều trị nghiện chất, chăm sóc Sức khỏe sinh sản, phòng chống SDD trẻ em, Y tế trường học, phòng, chống bệnh Phong, Lao, bảo vệ Sức khỏe tâm thần cộng đồng, An toàn thực phẩm, Truyền thông giáo dục sức khỏe...đều đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Nguyễn Hiệu


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết