• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ảnh hưởng của thuốc lá đến đường hô hấp trẻ em

Những người không hút thuốc lá nhưng phải chung sống hay làm việc cùng với những người nghiện thuốc lá, đặc biệt là đối tượng trẻ em có nguy cơ mắc bệnh rất cao do hít phải khói thuốc thụ động. Trẻ em hút thuốc lá thụ động có thể gây Viêm đường hô hấp, Hen, Viêm tai giữa, đột tử ở trẻ sơ sinh, kém phát triển chức năng phổi và làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại bệnh khác.

Hút thuốc thụ động là hít phải khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra. Khói thuốc thụ động chứa 7.000 hóa chất, trong đó có 70 chất gây ung thư. Môi trường có khói thuốc là nguyên nhân gây nên nhiều bệnh cho người không hút thuốc như: ung thư, các bệnh đường hô hấp và tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch,… Mỗi năm trên thế giới có khoảng 600 nghìn ca tử vong do hút thuốc thụ động. Hút thuốc thụ động có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em.

Ở trẻ em, hút thuốc thụ động có nguy cơ lớn bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới, bao gồm viêm phế quản và viêm phổi. Những trẻ dưới 1 tuổi là con của những người hút thuốc bị viêm phế quản hoặc viêm phổi cao gấp đôi so với con của những người không hút thuốc. Thêm vào đó, con của những người hút thuốc bị bệnh nặng hơn và thường phải nằm viện lâu hơn 20% thời gian so với con của những người không hút thuốc.

         Hút thuốc lá rất có hại cho bản thân người hút và cho sức khỏe cộng đồng. Vì vậy, những người đang hút thuốc hãy bỏ thuốc vì trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, hoặc có hút thuốc thì tránh nơi đông người. Qua đó, mỗi người đã góp phần vào xây dựng một thế giới trong lành không có khói thuốc độc hại, thể hiện được trách nhiệm đối với việc bảo vệ sức khỏe của nòi giống và với thế hệ con cháu mai sau./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết