• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công văn số 29/SYT-NVY của Sở Y tế Thái Bình: Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-BYT về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế

Ngày 06/01/2021, Sở Y tế Thái Bình đã ban hành Công văn số 29/SYT-NVY về việc  thực hiện Chỉ thị số 25/CT-BYT ngày 21/12/2020 của Bộ Y tế gửi các cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế trong tỉnh.

Theo quy định tại khoản 6 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), từ ngày 01/01/2021, toàn quốc sẽ thực hiện thông tuyến BHYT nội trú tuyến tỉnh. Điều này đồng nghĩa với việc người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh (KCB) không đúng tuyến tại cơ sở KCB tuyến tỉnh sẽ được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng như trường hợp KCB đúng tuyến.

Như vậy người tham gia BHYT không cần giấy chuyển viện mà vẫn được KCB và được bảo đảm quyền lợi tại các cơ sở KCB tuyến tỉnh trên toàn quốc, được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng như đúng tuyến.

Để triển khai thực hiện quy định tại khoản 6 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế; Thực hiện Chỉ thị số 25/CT- BYT ngày 21/12/2020 của Bộ Y tế về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế; để đảm bảo chủ động trong quản lý, tổ chức KCB, thanh toán chi phí KCB BHYT, nâng cao trách nhiệm của cơ sở KCB, cơ quan BHXH và người tham gia BHYT; đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHYT, góp phần tạo động lực cho việc nâng cao dịch vụ và đổi mới trong quản lý cung ứng dịch vụ y tế, đồng thời sử dụng quỹ BHYT hợp lý, hiệu quả, thực hiện đúng chủ trương về cơ chế tự chủ của cơ sở KCB, Sở Y tế Thái Bình yêu cầu các cơ sở KCB triển khai thực hiện Chỉ thị số 25/CT- BYT trong đó chú trọng một số nội dung sau:

Tổ chức phổ biến, tập huấn cho cán bộ, viên chức, người lao động về chính sách, pháp luật về KCB và BHYT; các quy định về xử phạt đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực KCB và BHYT theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.

Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật về KCB và BHYT đối với người bệnh và người nhà người bệnh, đặc biệt việc người bệnh đến KCB BHYT tại cơ sở KCB tuyến tỉnh không đúng tuyến từ ngày 01/01/2021 với mức hưởng cụ thể như: KCB ngoại trú không được quỹ BHYT chi trả (trừ trường hợp cấp cứu); KCB nội trú được quỹ BHYT chi trả theo mức hưởng như KCB đúng tuyến nhưng sẽ không được hưởng chế độ không cùng chi trả chi phí KCB, đồng thời phần cùng chi trả chi phí KCB của người tham gia BHYT không được tính để cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm.

Vì vậy các bệnh viện tuyến huyện cần thực hiện việc KCB và chuyển tuyến KCB đúng theo quy định, nâng cao chất lượng KCB đồng thời tuyên truyền hướng dẫn, khuyến khích người dân KCB đúng tuyến để giảm quá tải cho tuyến trên.

Chủ động xây dựng kế hoạch và kiểm tra việc tổ chức bàn khám bệnh, thực hiện tiếp đón người bệnh, thực hiện cải tiến quy trình KCB theo hướng dẫn tại Quyết định số 1313/QĐ- BYT ngày 22/4/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện; cách thức phối hợp giữa khoa khám bệnh và các khoa lâm sàng trong tiếp nhận người bệnh điều trị nội trú, đảm bảo đúng yêu cầu chuyên môn, chất lượng và an toàn cho người bệnh.

Chỉ định điều trị nội trú phù hợp với tình trạng bệnh lý của người bệnh; xây dựng hướng dẫn chẩn đoán và điều trị trong đó có quy định tiêu chuẩn nhập viện nội trú, không chỉ định điều trị nội trú các trường hợp không thực sự cần thiết.

Tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT theo đúng quy định.

Thực hiện hình thức chuyển người bệnh về tuyến dưới khi tình trạng bệnh ổn định theo quy đinh tại Thông tư số 14/2014/TT-BYT ngày 14/4/2014 của Bộ Y tế quy định về chuyển tuyến giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; tích cực triển khai hỗ trợ tuyến dưới, thực hiện chuyển quản lý, điều trị một số bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp về trạm y tế xã có đủ điều kiện.

Các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh tăng cường công tác quản lý chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh theo hướng dẫn tại Thông tư số 19/2013/ TT-BYT ngày 12/7/2013 của Bộ Y tế hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Quan tâm xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Công văn cũng nêu rõ, các đơn vị theo dõi, tổng hợp, đánh giá và báo cáo hàng quý về Sở Y tế việc khám chữa bệnh, điều trị nội trú các trường hợp tự đến KCB tại cơ sở.

Như vậy, mọi người dân khi đi khám, chữa bệnh vẫn phải đi theo đúng tuyến mình đã đăng ký khám BHYT, không tự động đi khám vượt tuyến lên các bệnh viện tuyến tỉnh gây quá tải và hạn chế quyền lợi khi thanh toán chế độ BHYT. Những trường hợp cần chuyển viện, cần có giấy chuyển viện từ bệnh viện tuyến dưới để được kiểm tra, tư vấn hướng dẫn thủ tục khi đủ điều kiện mới được nhập viện nội trú, để đảm bảo quyền lợi BHYT cũng như chi phí khác không cùng chi trả.


Tác giả: Nguyễn Hiệu
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB