• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dịch Sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh có xu hướng gia tăng trong các tháng gần đây

Dịch Sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng gia tăng trong các tháng gần đây, đặc biệt là các ca bệnh nội sinh và thứ phát trong cùng một gia đình, khu dân cư.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trong tháng 8/2024, toàn tỉnh ghi nhận 154 ca mắc Sốt xuất huyết (SXH), tăng 88 ca so với cùng kì năm 2023. Số ca mắc nội sinh được ghi nhận là 109 ca, không ghi nhận tử vong do SXH.

Cả 8 huyện,thành phố đều ghi nhận rải rác các ca mắc, trong đó Thành Phố là địa phương ghi nhận số ca mắc cao nhất toàn tỉnh với 64 ca.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã thường xuyên phối hợp với các đơn vị y tế dự phòng và các cơ sở khám, chữa bệnh thực hiện giám sát định kì, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các khu vực có ca bệnh; Triển khai các hoạt động phòng, chống dịch, hạn chế tối đa ca mắc, ca thứ phát tại cộng đồng; Thành lập các đoàn giám sát hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch SXH nội sinh; Thường xuyên tổ chức giám sát véc tơ lây truyền SXH và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai hướng dẫn tổng vệ sinh môi trường...

Hiện nay, thời tiết nắng nóng kèm theo mưa rào là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh SXH sinh sôi, phát triển. SXH trở thành bệnh lưu hành hàng năm, không còn theo chu kỳ 4-5 năm bùng phát một đợt dịch như trước kia nữa. Vì vậy, để phòng tránh bệnh, biện pháp phòng bệnh hiệu quả vẫn là việc gia đình và cộng đồng tích cực vệ sinh môi trường, thau rửa các dụng cụ chứa nước, loại bỏ vật dụng phế thải... là môi trường thuận lợi để cho muỗi đẻ trứng.

Hiện Việt Nam chưa có vaccine và thuốc đặc trị cho SXH Dengue, chủ yếu chữa các triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng gây nặng bệnh và tử vong. Do đó, khi nghi ngờ hoặc bị SXH, người bệnh tuyệt đối không chủ quan, không tự ý điều trị tại nhà dẫn đến nguy cơ bệnh nặng lên, có thể tử vong, mà cần đến cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị kịp thời./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB