• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Gần 8.000 phụ nữ mang thai được tư vấn xét nghiệm HIV

Lây truyền từ mẹ sang con là 1 trong 3 con đường chính lây truyền HIV, việc lây truyền có thể diễn ra từ lúc thai nhi còn trong bụng mẹ, trong lúc sinh nở hay quá trình mẹ cho con bú.

Kể từ năm 2009, chiến dịch quốc gia về dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con lần đầu tiên được phát động trên toàn quốc. Đến nay sau 15 năm triển khai, kết quả cho thấy số trẻ em bị nhiễm HIV do lây truyền từ mẹ đã giảm, nhiều phụ nữ nhiễm HIV cũng được phát hiện sớm, điều trị kịp thời, góp phần làm giảm tỉ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng.

Tại Thái Bình, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đặc biệt tổ chức truyền thông lưu động dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con tại các huyện, thành phố trong tỉnh. Các dịch vụ dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con được lồng ghép triệt để vào hệ thống chăm sóc sức khỏe sinh sản nhằm tiếp cận với phụ nữ mang thai sớm nhất để có thể khắc phục tình trạng xét nghiệm HIV muộn và điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con bằng ARV muộn ở phụ nữ mang thai nhiễm HIV. Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh đã có gần 8.000 phụ nữ mang thai được tư vấn xét nghiệm HIV, trong đó gần 3.300 phụ nữ mang thai được xét nghiệm, không phát hiện trường hợp nhiễm HIV.

Để thực hiện các biện pháp dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai cần chủ động thăm khám, xét nghiệm HIV. Nếu phát hiện bệnh, cần được điều trị theo phác đồ sớm để bảo đảm hiệu quả tối ưu trong việc giảm tỉ lệ lây nhiễm HIV từ mẹ sang con, hướng tới loại trừ lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2030./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết