• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới 10/10/2024

Theo sáng kiến của Liên đoàn Sức khoẻ tâm thần Thế giới, ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới (WMHD – World Mental Health Day) được tổ chức hàng năm vào ngày 10-10 với mục đích giáo dục, nâng cao nhận thức và ủng hộ sự nghiệp chăm sóc sức khoẻ tâm thần. Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới năm 2024 với chủ đề: “Ưu tiên sức khoẻ tâm thần tại nơi làm việc” nhấn mạnh mối liên hệ quan trọng giữa sức khỏe tâm thần và công việc. 

Môi trường làm việc an toàn và lành mạnh có thể đóng vai trò là yếu tố bảo vệ sức khỏe tâm thần. Các điều kiện không lành mạnh bao gồm kỳ thị, phân biệt đối xử và tiếp xúc với các rủi ro như quấy rối và các điều kiện làm việc kém khác có thể gây ra những rủi ro đáng kể, ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, chất lượng cuộc sống nói chung, sự tham gia hoặc năng suất làm việc.

Theo thống kê năm 2023, có hơn 60% dân số toàn cầu đang thuộc nhóm lao động. Công việc giúp con người có thu nhập, phát triển nhân cách, được thoả mãn nhu cầu tự thể hiện, được kết nối với xung quanh, tạo nên những giá trị cuộc sống do vậy cần có hành động khẩn cấp để bảo vệ cũng như hỗ trợ sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc. Trong xã hội hiện đại ngày nay, một trong những vấn đề cấp bách nhất ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm thần ở nơi làm việc là mệt mỏi, kiệt sức. Thế giới phát triển không ngừng, tiến bộ, thay đổi hàng ngày, con người cũng phải chạy đua để theo kịp. Áp lực công việc là động lực có thể giúp con người rèn luyện bản thân, mỗi thử thách gặp phải, mỗi mâu thuẫn trong các mối quan hệ hay công việc đều giúp bạn hoàn thiện chính mình, nhưng đôi khi nếu áp lực quá nhiều, bạn có thể cảm thấy mình vô dụng. Nhiều người đang phải trải qua những căng thẳng kéo dài mạn tính dẫn đến kiệt sức. Những căng thẳng đó diễn biến hàng ngày một cách âm thầm, chúng ta đôi khi khó nhận thức những biến đổi làm ảnh hưởng đến cá nhân và góp phần vào những hậu quả lớn hơn trong cơ quan, tổ chức.

Vì vậy, chúng ta cần chia sẻ trách nhiệm về chăm sóc sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc từ Chính phủ, người sử dụng lao động, các tổ chức đại diện cho người lao động và người sử dụng lao động, cùng các bên liên quan khác chịu trách nhiệm về sức khỏe và sự an toàn của người lao động phải cùng nhau hợp tác để cải thiện sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc. Hành động giải quyết vấn đề sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc phải được thực hiện với sự tham gia có ý nghĩa của người lao động và đại diện của họ, cũng như những người có trải nghiệm với các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Bằng cách đầu tư công sức và nguồn lực vào các phương pháp tiếp cận và can thiệp dựa trên bằng chứng tại nơi làm việc, chúng ta có thể đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội phát triển trong công việc và cuộc sống. Hãy chung tay để chống lại sự giảm sút sức khỏe tâm thần và kiệt sức, tất cả mọi người cần nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc, tạo môi trường làm việc thân thiện và nuôi dưỡng sức khỏe tinh thần của tất cả thành viên trong đó.

Khẩu hiệu tuyên truyền Ngày Sức khỏe Tâm thần Thế giới 10/10/2024 :

1. Mọi người đều có trách nhiệm bảo vệ sức khỏe tâm thần tại nơi làm việc.

2. Chăm sóc sức khoẻ tâm thần tại nơi làm việc là một ưu tiên hàng đầu.

3. Làm cho sức khoẻ tâm thần và hạnh phúc mọi người trở thành ưu tiên hàng đầu.

4. Sức khỏe tâm thần là quyền của mỗi người.

5. Sức khỏe tâm thần là nguồn lực cho cộng đồng.

6. Mọi người đều có quyền tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần.

7. Nói không với kỳ thị, phân biệt đối xử với người có rối loạn tâm thần.

8. Sức khỏe tâm thần tốt là một phần không thể thiếu trong sức khỏe và hạnh phúc chung của chúng ta.

9. Tâm trí của chúng ta, quyền của chúng ta.


Tác giả: Bs Trần Hương
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết