• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Tăng cường quảng bá và đẩy mạnh hoạt động PrEP

Tại Thái Bình, tính đến hết ngày 25/12/2023 số người nhiễm HIV/AIDS hiện còn sống quản lý tại địa phương là 2.312 ca. Đường lây nhiễm HIV: Lây nhiễm qua đường máu chiếm từ 13%-28%, đường tình dục tăng cao chiếm từ 42%-68% và có xu hướng lan rộng trong nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM), không rõ đường lây đã giảm từ 42% năm 2020 xuống còn 16% năm 2023.

Để ngăn ngừa lây nhiễm HIV hiệu quả trong cộng đồng nam quan hệ tình dục đồng giới, việc tăng cường quảng bá và đẩy mạnh hoạt động PrEP là rất quan trọng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đã đồng bộ triển khai mạnh mẽ một số biện pháp để nâng cao nhận thức và sử dụng PrEP trong cộng đồng với một số hoạt động nổi bật như sau:

1. Giáo dục và tư vấn: Tổ chức các chương trình giáo dục và tư vấn về PrEP để tăng hiểu biết và nhận thức về hoạt động này trong cộng đồng. Cung cấp thông tin đầy đủ về cách sử dụng PrEP, lợi ích và tác động của nó đối với sức khỏe. Đặc biệt chú trọng tới việc nâng cao nhận thức về HIV nói chung, PrEP nói riêng trong giới trẻ, thanh thiếu niên thông qua các buổi nói chuyện chuyên đề, tập huấn, hội thảo bao phủ tại các địa bàn có nhiều đối tượng nguy cơ cao.

2. Tạo các chiến dịch quảng cáo và thông tin: Sử dụng các phương tiện truyền thông và mạng xã hội để quảng bá PrEP và tăng cường nhận thức về tầm quan trọng của việc sử dụng nó trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV. Nhiều tờ rơi hướng dẫn, quảng bá chương trình PrEP được xuất bản và phát tới tay các đối tượng nguy cơ cao (MSM, bạn tình bạn chích người nhiễm ...). Thông qua Fanpage của chương trình tại tỉnh “PrEP Thái Bình” chương trình được lan toả và tiếp cận nhiều khách hàng trong nhóm LGBT ...

3. Hỗ trợ các xét nghiệm, cấp phát thuốc PrEP miễn phí cho các đối tượng nguy cơ cao sử dụng PrEP. Điều này sẽ giúp tăng cơ hội tiếp cận và sử dụng PrEP trong cộng đồng. Hiện tại với 02 phòng khám điều trị PrEP trên địa bàn tỉnh mỗi năm thu dung trên 500 khách hàng sử dụng dịch vụ PrEP.

4. Xây dựng mạng lưới hỗ trợ: Việc thành lập và duy trì các nhóm đồng đẳng, CBO giúp các nhóm nguy cơ cao được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng phòng chống HIV/AIDS nói chung và hỗ trợ nhau trong duy trì điều trị PrEP nói riêng. Hiện tại tỉnh Thái Bình đang duy trì một số CBO như: Irainbow, Hoa hồng gai, Vì cộng đồng, Đồng cảm... Các nhóm hoạt động rất hiệu quả trong việc hỗ trợ thành viên trong nhóm thực hiện các hành vi an toàn phòng chống HIV, giới thiệu khách hàng có nguy cơ tham gia và duy trì hoạt động dự phòng nhiễm HIV.

5. Hợp tác với các tổ chức y tế và chính phủ: Hợp tác với các tổ chức y tế và chính phủ để đẩy mạnh hoạt động PrEP và đảm bảo việc cung cấp dịch vụ PrEP hiệu quả và bền vững trong cộng đồng.

Có thể thấy việc quảng bá và đẩy mạnh hoạt động PrEP đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công tác phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh, giúp giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng nam quan hệ tình dục đồng giới và bảo vệ sức khỏe của mọi người. Trong thời gian tới Thái Bình tiếp tục tập trung hoạt động công tác điều trị dự phòng, can thiệp, công tác tư vấn, xét nghiệm sàng lọc HIV cho nhóm đối tượng nguy cơ cao, nhóm đối tượng trọng tâm của tỉnh. Tiếp tục thực hiện kết nối, chuyển gửi và tư vấn các trường hợp xét nghiệm HIV âm tính có nguy cơ cao được tiếp cận với dịch vụ PrEP để dự phòng lây nhiễm HIV. Nâng cao và tăng cường công tác tư vấn cho khách hàng có kết quả dương tính với HIV tham gia điều trị sớm, tư vấn xác định đường lây, đối tượng khách hàng để có thể thống kê, phân tích kịp thời đưa ra những phương án tối ưu, hiệu quả nhất phù hợp với tình hình dịch tại tỉnh.

Hãy đến với chúng tôi: “PHÒNG TƯ VẤN VÀ ĐIỀU TRỊ DỰ PHÒNG” – Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình – Số 113 đường Nguyễn Tông Quai, phường Trần Lãm, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình để được hỗ trợ điều trị PrEP miễn phí ngay hôm nay! Hotline: 02273.642.344.

Sen Hoàng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết