• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Sốt xuất huyết

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, 9 tháng qua, toàn tỉnh ghi nhận 667 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó có 450 ca mắc nội sinh, không có tử vong. Số ca mắc mới và số ca nội sinh đều tăng cao, trong đó tăng 172 ca mắc mới và 156 ca mắc nội sinh so với cùng kỳ năm 2023. Đáng lưu ý tại một số cụm dân cư khu vực Thành phố Thái Bình xuất hiện các chùm ca bệnh có yếu tố dịch tễ liên quan, một số ổ dịch kéo dài. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế và Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm sau mưa lũ, Sở Y tế đề nghị cơ quan, đơn vị chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch Sốt xuất huyết, không để dịch bùng phát, hạn chế tối đa số mắc và tử vong.

Đề nghị các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố, cơ quan, đơn vị: Triển khai mạnh mẽ các hoạt động vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng/bọ gậy tại cơ quan, đơn vị và cộng đồng dân cư; các thôn, tổ dân phố tiến hành kiểm tra giám sát các bể, dụng cụ chứa nước, các vật dụng, đồ phế thải, nơi sinh sản của muỗi để tiến hành các hình thức phù hợp để tiêu diệt muỗi và bọ gậy.

 Ủy ban nhân dân huyện, thành phố chỉ đạo chính quyền địa phương tại các khu vực nguy cơ cao, các ổ dịch Sốt xuất huyết nội sinh huy động nhân lực địa phương và yêu cầu các hộ gia đình tập trung tổng vệ sinh môi trường, thu dọn, loại bỏ các dụng cụ, phế thải là nơi sinh sản và phát triển của muỗi, bọ gậy muỗi. Duy trì thực hiện các biện pháp vệ sinh hàng tuần để loại trừ nguy cơ dịch bệnh.

 Sở Y tế đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng, UBND huyện, thành phố phối hợp với các đơn vị y tế tăng cường hoạt động tuyên truyền phòng, chống dịch Sốt xuất huyết, đa dạng hóa các hoạt động truyền thông để người dân hiểu và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường; tập trung truyền thông về dấu hiệu của bệnh Sốt xuất huyết, hướng dẫn người dân khi mắc bệnh đến ngay các cơ sở y tế để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và 08 Trung tâm Y tế huyện, thành phố tiếp tục giám sát chặt chẽ tình hình Sốt xuất huyết trên địa bàn, chủ động phối hợp với các cơ quan y tế địa phương tập trung xử lý triệt để các ổ dịch ngay khi phát hiện, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài; Tiếp tục hướng dẫn địa phương tổ chức triển khai mạnh mẽ chiến dịch vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng (bọ gậy) phòng chống Sốt xuất huyết trên địa bàn.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn triển khai các hoạt động tuyên truyền để người dân hưởng ứng tích cực các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước đọng, nơi bọ gậy, muỗi phát triển, đậy kín nắp và thả cá vào bể nước và các dụng cụ chứa nước sinh hoạt.

Tăng cường đào tạo, hướng dẫn về công tác giám sát bệnh nhân, các biện pháp, quy trình thực hiện giám sát côn trùng, xử lý ổ dịch cho cán bộ y tế và cán bộ chuyên trách phòng chống dịch Trạm Y tế xã, phường, thị trấn.

Triển khai giám sát, hỗ trợ kỹ thuật về phòng, chống dịch sốt xuất huyết tại các điểm nóng, các khu vực có nguy cơ bùng phát dịch trên địa bàn, hỗ trợ tuyến dưới trong công tác phòng, chống dịch.

Các đơn vị khám bệnh, chữa bệnh: Đảm bảo công tác thu dung, điều trị bệnh nhân mắc Sốt xuất huyết; tổ chức tốt hoạt động cấp cứu, điều trị và chuyển tuyến kịp thời để hạn chế tối đa các trường hợp mắc nặng, tử vong.

Dự trù và đảm bảo đủ thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế để phục vụ công tác khám, điều trị Sốt xuất huyết. Phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các biện pháp giám sát, theo dõi, quản lý các ca bệnh Sốt xuất huyết điều trị tại đơn vị.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Nhi tiếp tục tổ chức hướng dẫn, tập huấn cập nhật về phác đồ điều trị, xử lý cấp cứu bệnh nhân Sốt xuất huyết cho cán bộ y tế làm công tác điều trị tại các tuyến./.


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết