• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sở Y tế Thái Bình: Hội nghị triển khai Kế hoạch Truyền thông giáo dục sức khỏe năm 2024

Sáng ngày 10/4/2024, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (KSBT) tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch Truyền thông, giáo dục sức khỏe (TT-GDSK) năm 2024. Đồng chí Phạm Nam Thái – Phó giám đốc Sở Y tế dự và chỉ đạo hội nghị.

Năm 2023, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông như Đài Phát thanh & Truyền hình Thái Bình biên tập, phát sóng 25 phóng sự về các chủ đề phòng chống dịch, bệnh không lây nhiễm, phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTH), rượu bia, kiến thức bảo vệ và nâng cao sức khỏe..., tham gia diễn đàn 1 giờ với Radio. Duy trì cập nhật, phản ánh tin tức hàng ngày trên Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh ít nhất mỗi ngày có 02 tin về các hoạt động nổi bật trong ngành, các thông điệp tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân các biện pháp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, cách phòng, chống dịch bệnh như: Phòng chống Sốt xuất huyết, Thủy đậu, Tay chân miệng, Dại, Ho gà, Sởi…, dịch mới nổi, tái nổi, nguy hiểm, phòng chống các bệnh không lây nhiễm như: Tăng huyết áp, Đái tháo đường, Ung thư...; PCTH của thuốc lá, rượu bia,…Duy trì xuất bản, phát hành 04 số Bản tin sức khỏe Thái Bình, phối hợp thực hiện và phát sóng gần 40 nghìn lượt các tin, bài, phóng sự, thông điệp phát thanh, các bài tuyên truyền hướng dẫn chăm sóc sức khoẻ ở các độ tuổi, dinh dưỡng, an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, nước sạch, an toàn lao động…Đăng tải 1.500 tin, bài phản ánh hoạt động nổi bật của ngành, gương người tốt việc tốt, các kỹ thuật tiên tiến của các đơn vị…trên Website của Sở Y tế và Trung tâm KSBT; Thực hiện 20 chuyên mục và đăng tải trên 300 tin bài trên báo Thái Bình. Phối hợp với các đơn vị trong và ngoài ngành: Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện,thành phố, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi... tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp, gián tiếp; biên tập, sản xuất hàng ngàn sổ tay, áp phích, tờ rơi... cấp phát tới tận người dân.

Năm 2024, với mục đích tăng cường phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân đến cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, sở, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân để tạo sự đồng thuận trong việc thực thi chính sách và ủng hộ các hoạt động của ngành y tế; bảo đảm cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác các thông tin tình hình, các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh, mô hình bệnh tật, các yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe giúp người dân nâng cao nhận thức chủ động phòng ngừa và thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ động tham mưu với Sở Y tế ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, thực hiện Luật, Nghị quyết, Chỉ thị, chương trình, Kế hoạch, Đề án,… Các hoạt động chủ yếu tập trung vào thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, tỉnh, ngành, đơn vị. Chủ động cung cấp thông tin, tăng cường vận hành, củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động mạng lưới truyền thông y tế từ tuyến tỉnh đến cơ sở. Nắm bắt, chia sẻ, trao đổi thông tin về các đơn vị liên quan và các bệnh viện, đơn vị trực thuộc Sở Y tế. Đổi mới nội dung và phương thức truyền thông y tế, bảo đảm tính kịp thời, công khai, minh bạch, hiệu quả; xây dựng các sản phẩm truyền thông; đa dạng hóa các loại hình truyền thông giáo dục sức khỏe, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, các loại hình truyền thông số, truyền thông mới trên nền tảng Internet. Tổ chức các sự kiện, chiến dịch truyền thông. Thực hiện hiệu quả các hoạt động truyền thông của các chương trình Dự án. Triển khai các mô hình truyền thông trong các cơ sở y tế để tư vấn về chính sách, pháp luật y tế, cung cấp thông tin về dịch vụ khám, chữa bệnh, tiêm chủng vắc xin, hướng dẫn các biện pháp chăm sóc sức khỏe cho người dân và cộng đồng. Triển khai các lớp tập huấn nâng cao năng lực truyền thông cho cán bộ mạng lưới TT-GDSK tại các tuyến. Đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe tại các bệnh viện, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện và Trạm Y tế.

Thảo luận tại Hội nghị các đại biểu đều có ý kiến đề nghị được tập huấn về kỹ năng truyền thông và cách xử lý khủng hoảng truyền thông.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phạm Nam Thái – Phó giám đốc Sở Y tế ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác truyền thông giáo dục sức khỏe của toàn hệ thống y tế thời gian qua. Đồng thời, đồng chí Phó giám đốc Sở Y tế đề nghị thời gian tới cần nâng cao hơn nữa năng lực truyền thông của toàn hệ thống về cả kiến thức và kỹ năng. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị chủ trì trong việc tập huấn đào tạo kỹ năng truyền thông cho cán bộ truyền thông của các đơn vị, phối hợp với các phòng ban của Sở Y tế cấp chứng chỉ cho học viên sau khóa học. Về việc xử lý khủng hoảng truyền thông trên cơ sở bám sát các chủ trương, chính sách và tham vấn các đơn vị liên quan như Sở Thông tin và Truyền thông, Báo, Đài... Sở Y tế sẽ chỉ đạo định hướng cho các đơn vị xử lý khủng hoảng truyền thông. Về nâng cấp trang thiết bị phục vụ cho hoạt động truyền thông, Trung tâm KSBT sẽ là đầu mối tổng hợp nhu cầu truyền thông của các đơn vị y tế trong tỉnh làm cơ sở để xây dựng Đề án nâng cao năng lực TT-GDSK giai đoạn tới. Đối với các đơn vị tự chủ sẽ đề xuất với Uỷ ban nhân dân huyện và sử dụng kinh phí của huyện. Trung tâm KSBT xây dựng Kế hoạch tổng thể để tổ chức hoạt động truyền thông năm 2025 kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành (27/2/2025). Việc tham gia Hội thi tuyên truyền viên giỏi toàn quốc năm 2024, Sở Y tế giao Trung tâm KSBT tỉnh phối hợp với các TTYT huyện, thành phố chọn ra 01 đội để đi thi tại Trung ương đạt kết quả tốt nhất./.


Tác giả: Thanh Tâm
Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết