• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Phẫu thuật cắt đại tràng thành công cho bệnh nhân K đại tràng tại bệnh viện huyện

Đêm 09/4/2024, Bệnh viện Đa khoa huyện Kiến Xương đã phẫu thuật cắt đại tràng thành công cho 01 bệnh nhân K đại tràng có địa chỉ tại Thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương.

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng cấp cứu, sau khi khám lâm sàng, làm các xét nghiệm, cận lâm sàng, kíp phẫu thuật đã phát hiện bệnh nhân có khối u đại tràng đã bị vỡ, gây viêm phúc mạc, nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng cho người bệnh. Bệnh nhân đã được chỉ định phẫu thuật cấp cứu ngay trong đêm.

Sau gần 03h đồng hồ làm việc với tinh thần khẩn trương, tỉ mỉ, ca phẫu thuật đã hoàn thành một cách an toàn, giúp bệnh nhân nhanh chóng qua cơn nguy kịch.

Trước đó vào đêm ngày 8/4, Bệnh viện cũng đã tiến hành phẫu thuật cắt đại tràng thành công cho 01 bệnh nhân khác trên địa bàn huyện cũng bị khối u đại tràng. Cả 02 ca phẫu thuật thành công với sự hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Hiện tại sức khỏe của cả 02 bệnh nhân hoàn toàn ổn định, hệ tiêu hóa lưu thông tốt và đang tiếp tục theo dõi, điều trị tại khoa Hồi sức của Bệnh viện.

Đây là kỹ thuật khó và mới trước đây chỉ có thể phẫu thuật ở Bệnh viện tuyến Trung ương và tuyến tỉnh nhưng nay đã được xử trí ngay tại tuyến huyện. Điều này giúp cho bệnh nhân có các bệnh lý về u đại tràng được hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa phương, không phải đi xa điều trị, giảm các biến chứng, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao cho người dân, Bệnh viện Đa khoa huyện Kiến Xương đã thường xuyên tổ chức cho cán bộ, bác sĩ đi học tập nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời mời các chuyên gia của bệnh viện tuyến trên về chuyển giao kỹ thuật, bằng hình thức “cầm tay chỉ việc”, giúp cán bộ nâng cao năng lực và tay nghề chuyên môn.

Theo thống kê, tại Việt  Nam, bệnh Ung thư đại trực tràng chiếm tới 8,9% và đứng hàng thứ 5 trong các loại Ung thư phổ biến hiện nay. Theo các chuyên gia y tế, Ung thư đại trực tràng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng: tắc ruột, nhiễm trùng, chảy máu, rò, di căn…

Cách tốt nhất để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng là tầm soát ung thư đại trực tràng định kỳ, nhất là khi tiền sử gia đình có người bị ung thư đại trực tràng và hút thuốc lá...

Nội soi đại trực tràng là phương pháp tầm soát chính xác nhất, phương pháp này đã được Bệnh viện Đa khoa huyện Kiến Xương và một số bệnh viện trong tỉnh Thái Bình triển khai thực hiện trong thời gian qua. Qua nội soi, bác sĩ sẽ phát hiện các bệnh lý của bệnh để có các biện pháp xử trí phù hợp nhất, hạn chế các biến chứng không mong muốn có thể xảy ra cho bệnh nhân.

Tin rằng, với một đội ngũ y, bác sỹ và kỹ thuật viên tay nghề cao như hiện có cùng với những trang thiết bị hỗ trợ chuyên sâu hiện đại, Bệnh viện Đa khoa huyện Kiến Xương sẽ tiếp tục thực hiện thành công những ca mổ có tính kỹ thuật cao trong thời gian tới, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của nhân dân trong huyện và các huyện lân cận./.

                                                                                Hoàng Thía


Tác giả: Hoàng Thía
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB