• :
  • :
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Thái Bình: Chuyên nghiệp - Tận tâm - Vì cộng đồng
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

LỢI ÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN CÁC XÉT NGHIỆM KHI THAM GIA ĐIỀU TRỊ PREP

Trên thế giới, các bằng chứng khoa học đã chứng minh hiệu quả điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV. Những người có nguy cơ cao lây nhiễm HIV nếu tuân thủ uống thuốc ARV theo phác đồ lựa chọn có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm trên 90%. Chương trình đã thu hút rất nhiều khách hàng tham gia, chỉ tính riêng 9 tháng đầu năm 2022 đã có gần 10.000 (mười nghìn) người tham gia uống thuốc prep đạt hiệu quả tốt. Tuy nhiên vì thuốc prep là một loại thuốc kháng vi rút nên ít nhiều cũng có những tác dụng phụ không mong muốn ảnh hưởng nhất định đến cơ thể khách hàng. Sau đây là một số lợi ích khi thực hiện các xét nghiệm trong quá trình tham gia điều trị prep:

- Xét nghiệm sàng lọc HIV: Vì chương trình dự phòng lây nhiễm với HIV (prep) chỉ được áp dụng cho những người chưa bị nhiễm HIV do đó xét nghiệm sàng lọc HIV là xét nghiệm bắt buộc, nếu khách hàng có kết quả phản ứng thì sẽ được tư vấn làm xét nghiệm khẳng định và chuyển sang điều trị thuốc ARV dành cho bệnh nhân HIV/AIDS. Chỉ có những khách hàng có kết quả âm tính mới được tư vấn tham gia chương trình prep theo đúng quy định.

- Xét nghiệm đánh giá chức năng gan, chức năng thận: Thuốc ARV thường có ảnh hưởng nhất định tới một số cơ quan trong cơ thể đặc biệt là gan và thận do đó để giúp bác sỹ kê đơn thuốc an toàn thì các xét nghiệm này phải được thực hiện trước khi khách hàng tham gia prep. Nếu chức năng gan và thận của khách hàng có những chỉ báo không tốt, khách hàng sẽ được tư vấn tạm dừng hoặc lui lại thời gian tham gia prep. Trường hợp chức năng gan, thận đều tốt khách hàng sẽ được cấp thuốc prep để uống theo nhu cầu.

- Xét nghiệm chẩn đoán các bệnh về nhiễm vi rút viêm gan B,C và các bệnh lây truyền qua đường tình dục: Các xét nghiệm này cũng rất quan trọng để đánh giá tình trạng sức khỏe của khách hàng khi tham gia chương trình prep. Trường hợp khách hàng bị nhiễm các vi rút viêm gan B,C hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục sẽ được tư vấn điều trị kịp thời trước khi tham gia prep vì các bệnh này làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh truyền nhiễm khác.

Như vậy điều trị prep là một giải pháp dự phòng lây nhiễm HIV hiệu quả nhưng để được tham gia vào chương trình khách hàng phải thực hiện các xét nghiệm cần thiết nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình tham gia điều trị.

BS Phạm Minh Quang


Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB