• :
  • :
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRUNG TÂM KIỂM SOÁT BỆNH TẬT TỈNH THÁI BÌNH
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thái Bình: Đa dạng hoá mô hình tư vấn, xét nghiệm HIV trong cộng đồng

Cách duy nhất để biết một người có bị nhiễm HIV hay không là xét nghiệm HIV, từ đó giúp người nhiễm sớm biết được tình trạng nhiễm HIV của bản thân, nhằm dự phòng lây nhiễm cho người thân, những người xung quanh và cho cộng đồng. Xét nghiệm HIV cũng là cơ sở để có các biện pháp can thiệp khác nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm cho bản thân như điều trị PrEP, ngoài ra còn phục vụ cho công tác điều trị HIV/AIDS.

Hiện tại, Thái Bình có các mô hình tư vấn xét nghiệm phù hợp với từng nhóm có hành vi nguy cơ cao gồm: người sử dụng ma túy, nam quan hệ tình dục đồng giới, chuyển giới nữ, phụ nữ bán dâm, phạm nhân; mở rộng triển khai xét nghiệm cho bạn tình, bạn chích của người nhiễm HIV; xét nghiệm HIV cho phụ nữ mang thai. Ứng dụng các kỹ thuật, sinh phẩm xét nghiệm mới, phương pháp lấy mẫu mới trong chẩn đoán HIV, xác định những người có hành vi nguy cơ cao để triển khai các biện pháp can thiệp phù hợp phòng lây nhiễm HIV. Căn cứ tình hình dịch HIV/AIDS qua các năm tại Thái Bình cho thấy tỷ lệ người nhiễm mới chủ yếu lây qua hành vi quan hệ tình dục, đáng lo ngại là ở nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới. Đây là một thử thách lớn cho chương trình Phòng, chống HIV/AIDS tại Thái Bình nói riêng và cả nước nói chung.

Chương trình cung cấp test HIV bằng dịch miệng miễn phí với hình thức đặt test trực tuyến qua Website: tuxetnghiem.vn được triển khai tại Thái Bình từ năm 2022 với quy trình cung cấp test đảm bảo tính bảo mật, nhanh chóng, thuận tiện. Thông qua trang Web: tuxetnghiem.vn, đã thực hiện cấp phát test tự xét nghiệm HIV cho hơn 800 khách hàng, trong đó các trường hợp có phản ứng đã được tư vấn làm xét nghiệm khẳng định tại CDC. Như vậy, việc đa dạng hoá các mô hình tư vấn, xét nghiệm HIV sớm để biết tình trạng nhiễm HIV là việc làm hết sức quan trọng trong dự phòng sự lây lan HIV sang người khác, ngăn chặn nguồn lây nhiễm ra cộng đồng.

                                                                                      Sen Hoàng


Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
CHUYÊN MỤC
LIÊN KẾT WEB